ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทขนาดเล็กของญี่ปุ่นผลิตหน้ากากเสมือนจริง จำลองรายละเอียดจากใบหน้าบุคคลต้นแบบ เป็นที่ต้องการของอุตสาหกรรมภาพยนตร์และราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย แต่มีผู้กังวลว่าหน้ากากเสมือนอาจถูกนำไปใช้ในการก่ออาชญากรรมได้

โอซามุ คิตะกาวะ ผู้ก่อตั้งบริษัท REAL-f กิจการรับทำหน้ากาก 3 มิติเสมือนจริง 'เรียลเฟซ' ซึ่งมีพนักงานอยู่ 5 คน เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าบริษัทได้รับคำสั่งให้ผลิตหน้ากากเสมือนเพื่อนำไปใช้ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในประเทศ รวมถึงใช้ในการพัฒนาระบบเทคโนโลยีความปลอดภัยที่อาศัยระบบสแกนหรือตรวจจับใบหน้า แต่ออเดอร์ที่น่าตื่นเต้นที่สุดมาจากหน่วยงานรัฐบาลของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งต้องการสั่งทำหน้ากากเสมือนของสมาชิกราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย เพื่อนำไปติดตั้งกับประติมากรรมกลางแจ้ง

หน้ากากเสมือนเรียลเฟซ ทำจากวัสดุผสมเรซินกับพลาสติก และขึ้นรูปโดยใช้ภาพถ่ายความละเอียดสูงหรือไม่ก็ใช้เครื่องสแกน 3 มิติถ่ายจากบุคคลต้นแบบ จากนั้นจึงใช้เทคโนโลยีเดียวกับพรินเตอร์ 3 มิติในการจัดทำหน้ากากขึ้นมา โดยปัจจุบันหน้ากากของบริษัทมีราคาชิ้นละตั้งแต่ 300,000 เยนขึ้นไป หรือประมาณ 88,000 บาท

คิตะกาวะ เจ้าของกิจการในวัย 60 ปี กล่าวว่าเขาเคยทำงานในโรงงานผลิตเครื่องพรินเตอร์ และใช้เวลาทดสอบการผลิตหน้ากากเสมือนอยู่นานกว่า 2 ปี จึงตัดสินใจออกมาก่อตั้งบริษัทและเริ่มผลิตหน้ากาก 3 มิติแบบเสมืิอนจริงขึ้นมาตั้งแต่ปี 2554

http://real-f.jp/English/5face_4.jpg

ปัจจุบัน โรงงานผลิตหน้ากากของบริษัท REAL-f ตั้งอยู่ในเมืองโอสึ จังหวัดชิงะ และผลิตหน้ากากได้ปีละประมาณ 100 ชิ้น แต่กิจการของเขายังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าอาจจะต้องว่าจ้างพนักงานเพิ่มเติมในอนาคต เพื่อรองรับคำสั่งผลิตที่เพิ่มขึ้น

แม้จะมีข้อวิตกกังวลอยู่บ้างจากสาธารณชน โดยเกรงว่าจะมีผู้ใช้หน้ากากเสมือนที่มีรายละเอียดเหมือนหน้าคนจริง ๆในการก่ออาชญากรรม รวมถึงใช้หลอกลวงระบบสแกนใบหน้าของอุปกรณ์หรือนวัตกรรมต่างๆ ทำให้บริษัทจำเป็นต้องเก็บข้อมูลประวัติของลูกค้าอย่างละเอียด เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีการนำหน้ากากไปใช้ในทางมิชอบหรือส่งผลกระทบต่อผู้อื่น

ส่วนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในระยะต่อไป คิตะกาวะระบุว่าเขาอยากใช้วัตถุดิบที่เหมือนจริง เช่น ทำให้ผิวหน้ากากมีความนุ่มเหมือนหน้าคนจริงๆ ซึ่งอาจปรับไปใช้ซิลิโคนในการผลิตแทนเรซิน 


"ผมอยากให้คนใช้หน้ากากเสมือนเหล่านี้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ซึ่งอีกหน่อยน่าจะเป็นไปได้ เมื่อวัสดุที่ใช้มีผิวสัมผัสอ่อนนุ่มเหมือนผิวคนจริงๆ และหุ่นยนต์เลียนแบบมนุษย์ที่หลายบริษัทกำลังพัฒนา ก็อาจจะได้ใช้ประโยชน์จากหน้ากากนี้ ซึ่งราคาถูกกว่า"


ส่วนข้อความประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ในเว็บไซต์บริษัท REAL-f ระบุว่า ขั้นตอนการผลิตหน้ากากแต่ละชิ้นจะอยู่ที่ 3 สัปดาห์โดยเฉลี่ย และจะผลิตหน้ากากได้ 30 ชิ้นต่อเดือน แต่สามารถจัดส่งสินค้าได้ในเวลาอันรวดเร็ว พร้อมรับประกันว่าหน้ากากทนทาน ใช้งานได้นาน แม้จะใช้ภายนอกอาคารหรือใช้งานกลางแจ้งเป็นประจำก็ตาม


http://real-f.jp/English/a%20man%201.jpg

(หน้ากากเสมือนใช้เป็นเครื่องมือสร้างความบันเทิงในงานเลี้ยงหรือกิจกรรมสนุกสนานเฮฮาภายในองค์กรได้ด้วย)

ที่มา: Japan Today/ Reuters/ REAL-f

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: