ไม่พบผลการค้นหา
ขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยในปี 2018 ขยับขึ้น 2 อันดับ ในขณะที่คะแนนในหมวดการตรวจสอบและถ่วงดุลลดลง 2 ตัวชี้วัด เท่าเดิม 1 ตัวชี้วัด และเพิ่มขึ้น 1 ตัวชี้วัด

เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม เปิดเผยดัชนีขีดความสามารถในการแข่งขันประจำปี 2018 ระบุว่า ประเทศที่มีขีดความสามารถในการแข่งขันสูงที่สุดในโลก 5 อันดับแรกในจำนวนทั้งหมด 140 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐฯ สิงคโปร์ เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ และญี่ปุ่น

ในปีนี้ ไทยถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 38 ขยับขึ้นจากอันดับที่ 40 เมื่อปีที่แล้ว

การจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขัน ใช้ดัชนีรวม 12 หมวด หมวดหนึ่งในตัวชี้วัดเหล่านั้น คือ การตรวจสอบและถ่วงดุล

ในหมวดการตรวจสอบและถ่วงดุล ซึ่งปรากฏผลในหน้า 557 ของรายงาน แสดงให้เห็นว่า ในปี 2018 ไทยได้คะแนนลดลง 2 ใน 4 ตัวชี้วัด ซึ่งค่าคะแนนมีตั้งแต่ 0 - 100 โดยคะแนนเต็มร้อยหมายถึงดีที่สุด

ตัวชี้วัด 4 ตัวในหมวดการตรวจสอบและถ่วงดุล ประกอบด้วย ความโปร่งใสด้านงบประมาณ ความเป็นอิสระของกระบวนการยุติธรรม ประสิทธิผลในการใช้ช่องทางกฎหมายท้าทายกฎระเบียบ และเสรีภาพสื่อมวลชน

ตัวชี้วัดด้านความโปร่งใสของงบประมาณ ไทยได้คะแนน 57.7 ซึ่งเท่ากับปีก่อนหน้า

ตัวชี้วัดด้านความเป็นอิสระของกระบวนการยุติธรรม ซึ่งหมายถึงการปลอดพ้นจากอิทธิพลของรัฐบาล บุคคล หรือบริษัท ไทยได้คะแนน 51.2 ซึ่งลดลงจากปีที่แล้ว

ตัวชี้วัดด้านประสิทธิผลในการใช้ช่องทางกฎหมายท้าทายกฎระเบียบ ซึ่งหมายถึงความยากง่ายของธุรกิจเอกชนในการโต้แย้งการดำเนินการหรือกฎระเบียบของรัฐบาล ไทยได้คะแนน 38.0 ซึ่งลดลงจากปีที่แล้ว

ตัวชี้วัดด้านเสรีภาพสื่อมวลชน ซึ่งหมายถึงความเป็นอิสระของสื่อ การเซ็นเซอร์ตัวเองของสื่อ เสรีภาพของนักข่าว ไทยได้คะแนน 55.7 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า อย่างไรก็ดี สำหรับดัชนี้ข้อนี้ ไทยถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 114 ในจำนวน 140 ประเทศ.

Source: The Global Competitiveness Index Report 2018

Photo: AFP