ไม่พบผลการค้นหา
'พลเอกประวิตร' ปัด คสช.มีใบสั่งโหวตคว่ำ 7 ว่าที่ กกต. เชื่อเป็นดุลยพินิจของ สนช. การันตีไม่กระทบเลือกตั้ง ขณะที่ 'สมชัย ศรีสุทธิยากร' ชี้ผลลงมติมีส่วนจากกติกาคุณสมบัติ 'สเปกมหาเทพ'

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ความเห็นในรายการ WAKE Up News ถึงกรณีที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ลงไม่มติไม่เห็นชอบ 7 ว่าที่ กกต.ชุดใหม่ ว่า สิ่งที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เขียนรัฐธรรมนูญในการกำหนดคุณสมบัติบุคคลที่จะเข้ามารับตำแหน่งองค์กรอิสระ เป็นสิ่งที่ไม่สอดคล้องตั้งแต่เริ่มต้นแล้ว เนื่องจากต้องมีคุณสมบัติในระดับเทพ ทำให้ผู้ที่เหมาะสมในตำแหน่งนี้ถูกคัดกรองออกไป แต่กลับเปิดช่องให้กลุ่มคนที่ไม่มีประสบการณ์โดยตรง

ยกตัวอย่างเช่น เป็นข้าราชการครู 20 ปี หรือ ทนายที่ว่าความทางแพ่งมา 20 ปี สามารถสมัครได้ ในขณะที่กรณีโหวตไม่เห็นชอบ 7 ว่าที่กกต.ชุดใหม่ ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะเรื่องคุณสมบัติ 

เมื่อถามถึงโหวตไม่เห็นชอบ 7 ว่าที่ กกต.ชุดใหม่ จะมีผลกระทบกับโรดแมปเลือกตั้งหรือไม่ นายสมชัยระบุว่าการสรรหา กกต.และโรดแมปเลือกตั้งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกัน จึงไม่มีผลในการเลื่อนเลือกตั้งออกไป ในส่วนการลงมติโหวตคว่ำมีใบสั่งหรือไม่ ส่วนตัวไม่สามารถตอบได้

ด้านพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่าการที่สมาชิกสภานิติบัญติแห่งชาติ หรือ สนช. ไม่ผ่านความเห็นชอบบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ทั้ง 7 คน ไม่ได้มีใบสั่งจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. แต่เป็นดุลยพินิจของ สนช. และไม่กระทบกับการเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งต้องรอความชัดในเดือน มิ.ย.

'วิษณุ' คาดได้ กกต.ใหม่ มิ.ย. ปัดล้มสรรหา กกต.

ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยัน สนช. ไม่ผ่านความเห็นชอบบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้เป็น กกต. ทั้ง 7 คนนั้น ไม่กระทบต่อโรดแมปใหญ่ และไม่ใช่การยื้อเวลาจัดเลือกตั้งของ คสช. เพราะกำหนดไว้แล้วว่าอยู่ในช่วงเดือน ก.พ. ปี2562 ซึ่งขณะนี้ กกต.ชุดเดิมจะปฏิบัติหน้าที่ไปก่อน ดังนั้น จึงไม่กระทบกับการเลือกตั้งท้องถิ่น แม้กกต.ชุดเดิมจะไม่มั่นใจในการทำหน้าที่เพราะคาบเกี่ยวกับการได้กกต.ชุดใหม่ก็ตาม แต่สามารถพูดคุยและปรึกษาเกี่ยวกับการทำงานได้ และตามกฎหมายไม่ถือว่าผิด ทั้งนี้ ส่วนตัวคาดว่าน่าจะได้ กกต.ชุดใหม่ก่อนเดือ นมิ.ย. และขออย่าคาดการณ์ว่า การสรรหากกต.ชุดใหม่จะถูกคว่ำเป็นรอบที่สอง ส่วนบุคคลทั้ง 7 ที่ไม่ได้รับความเห็นชอบให้เป็นกกต. จะไม่สามารถสมัครเข้ารับการสรรหาได้อีก แต่ผู้สมัครรายอื่นที่เคยสมัครแต่ไม่ได้รับการเสนอชื่อ สามารถสมัครใหม่ได้

นายวิษณุ ยืนยันว่า การไม่เห็นชอบผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นกกต. ทั้ง 7 คน ไม่ได้มีใบสั่งจากคสช.ตามที่ฝ่ายการเมืองโจมตี เพราะปกติฝ่ายการเมืองก็โจมตีทุกเรื่องอยู่แล้ว ที่สำคัญก็ไม่มีเหตุผลที่คสช.ต้องไปสั่ง เพราะเป็นการลงคะแนนลับ ขณะเดียวกัน ไม่เชื่อว่าคุณสมบัติขั้นเทพของกกต.เป็นสาเหตุให้ไม่ผ่านความเห็นชอบ และกระแสข่าวทั้ง 7 คนไม่มีความเชี่ยวชาญด้านการเจัดการเลือกตั้ง ก็ไม่รู้ว่าเป็นเหตุผลของสนช.จริงหรือไม่