ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์' เผยสัปดาห์วันสิ้นสุดฮารีรายอเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ ดูแลความปลอดภัยพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมสั่ง รมช.ศึกษาธิการ ประชุมประเด็นโรงเรียนอนุบาลปัตตานีห้ามนักเรียนสวมฮิญาบ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงการดูแลความปลอดภัย ในพื้นที่ 3จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่จะสิ้นสุดวันฮารีรายอในสัปดาห์หน้า ว่า สำหรับวันสำคัญที่จะถึงนี้ ก็ถือเป็นความสำคัญของแต่ละศาสนา เราต้องให้ความเคารพซึ่งกันและกัน ซึ่งรัฐบาลดูแลอยู่แล้ว ตรงไหนมีการสัญจรมากกว่าปกติ ช่วงมีงานมงคลและงานนักขัตฤกษ์​ รัฐบาลก็จะดูแลมากยิ่งขึ้น โดยการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ ตรวจตรามากยิ่งขึ้น เพราะเป็นกลไกลการทำงานที่ปกติอยู่แล้ว ไม่ใช่ดูแลเพียงเฉพาะวันสำคัญ แต่ต้องดูแลทุกวัน ทุกสถานที่ ส่วนมาตราการจะหนักหรือเบา ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ไม่ใช่รัฐบาลจะไปประกาศให้เกิดความวุ่นวาย เชื่อว่าทุกคนรู้จักหน้าที่อยู่แล้ว ขออย่ากังวล เพราะมีเรื่องดีๆ เกิดขึ้นเยอะในบ้านเมืองของเรา พร้อมบอกสื่อเอาให้เอาเรื่องดีๆ ออกไปเยอะๆ หากยังใส่ร้ายป้ายสีไปเรื่อยๆ ก็จะยังมีปัญหา และเรื่องวันนี้ที่เกิดขึ้นสร้างสรรค์หรือไม่ และนายกรัฐมนตรีก็รับไว้ทั้งหมด พร้อมสั่งซ้อมที่ติดตามทุกเรื่อง ดังนั้นการจะเขียนอะไรออกมาต้องระมัดระวัง เพราะกฏหมายมีอยู่ และไม่เคยขู่ เมื่อถูกดำเนินคดีขึ้นมา ขออย่ามาร้องเรียน ว่าถูกปิดปาก ส่วนจะเขียนอะไรก็อย่าเขียนไปที่ส่อไปถึงการกระทำที่ไม่ถูกต้อง กฏหมายก็มีสิทธิ์คุ้มครองการละเมิดสิทธิเช่นกัน 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผู้ที่ปฏิบัติงานดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ภาคใต้ ว่าเรื่องนี้ ที่ผ่านมาตนได้ให้ความสำคัญกับผู้ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ดังกล่าว แต่เห็นในสื่อโซเซียลมีข้าราชการทหารและตำรวจ โพสต์ข้อความว่า “แม้ว่าใครจะว่าร้าย แต่ยืนยันจะรักษาหน้าที่ให้ดีที่สุด และปฏิบัติหน้าที่ตามที่มอบหมายให้ดีที่สุด คือการดูแลความปลอดถัยของชีวิตและทรัพย์สิน” ในภาคใต้สิ่งสำคัญที่สุด ที่หลายคนบอกว่า อยากให้ผ่อนคลายกฏหมายต่างๆ ตนก็บอกแล้วว่ากฏหมายมีหลายระดับ หากใช้กฏหมายปกติก็ถือว่าเป็นเรื่องดี แต่หากสถานการณ์รุนแรง จนต้องใช้อาวุธ ก็ต้องใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงเข้ามา หากรุนแรงกว่านั้น ก็ต้องให้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะต้องเป็นไปตามลำดับขั้นตอน อย่าเอากฏหมายมาบังคับใช้ทุกฉบับมาใช้กับทุกคน ขึ้นอยู่กับผู้ก่อการร้ายไม่ใช่หรือ หากไม่มีก็ยกเลิกได้ หากยังมีอยู่ก็ต้องมีมาตราการให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน ทำงานได้ รวมถึงปกป้องความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ด้วย อยากให้ทุกคนคิดว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเหนื่อยแค่ไหน 

"เสี่ยงแค่ไหน นั่งรถล่อเป้าทุกวัน ปกป้องครู พระ นักเรียน โรงเรียน ลาดตระเวน ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่บ้าง และรัฐบาลในฐานะผู้ดูแลความมั่นคง เป็นพื้นที่ฐาน ขอให้กำลังใจ ทหาร พลเรือน ในทุกพื้นที่ ภาคใต้เสี่ยงมาก ก็ต้องให้กำลังมากหน่อย แต่ที่อื่นก็ให้กำลังใจเช่นกัน ไม่ใช่มีเหตุที่อื่น แล้วเหมาร่วมพื้นที่อื่นไปด้วย"

ส่วนกรณีที่โรงเรียนอนุบาลปัตตานีห้ามนักเรียนมุสลิมสวมฮิญาบ และให้ผู้ปกครองใส่ชุดธรรมดาไปเรียนนั้น ตนได้ให้พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ ไปประชุมอีกครั้งหนึ่ง เพื่อดูว่าเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมอย่างไร เพราะเรื่องนี้ไม่ต้องถึงรัฐบาล ส่วนจะทำความเข้าใจอย่างไรนั้น เรื่องนี้อะไรที่เป็นระเบียบออกมาแล้ว หากต่างคน ต่างปฏิบัติตามก็จบปัญหา แต่หากนำไปสู่ความขัดแย้ง ก็จะขัดแย้งไปทุกเรื่อง