ไม่พบผลการค้นหา
นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีกำหนดขึ้นแถลง State of the Union ในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสให้เขาได้ชูนโยบายเศรษฐกิจที่เคยสัญญาไว้กับประชาชนสมัยหาเสียง และเพิ่มคะแนนนิยมให้กับตัวเอง

การแถลง State of the Union จะเป็นครั้งแรกที่นายทรัมป์ได้ขึ้นแถลงถึงสภาวะความเป็นอยู่ของสหรัฐฯหลังจากที่เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีมาครบ 1 ปี ต่อสภาคองเกรส โดยมีกำหนดแถลงในวันที่ 30 มกราคม เวลา 21.00 น.ตามเวลาสหรัฐฯ หรือตรงเวลา 9.00 น. เช้าวันนี้ ตามเวลาในไทย โดยในสหรัฐฯจะมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ทั่วประเทศ และคาดว่าจะมีชาวอเมริกันรับชมประมาณ 40 ล้านคน ขณะที่สำนักข่าว CNN ก็จะทำการถ่ายทอดสดไปทั่วโลกด้วย

เป็นที่คาดการณ์ว่านายทรัมป์จะกล่าวถึงความสำเร็จในการผลักดันการปฏิรูปภาษี และจะมีการเปิดเผยโครงการลงทุนในระบบสาธารณูปโภคครั้งใหญ่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯตามที่เขาเคยรณรงค์หาเสียงไว้ในปี 2016 โดยคาดว่า โครงการลงทุนจะมีวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 4 กองทุนในช่วงเวลา 10 ปี และจะถูกนำไปใช้ในการสร้างและซ่อมแซมสะพาน, ทางหลวง และระบบสาธารณูปโภคทั่วประเทศ

นอกจากนี้ หลายฝ่ายยังจับตาการแถลงของทรัมป์เกี่ยวกับนโยบายผู้อพยพ ซึ่งเป็นประเด็นที่ทรัมป์ถูกโจมตีบ่อยที่สุด รวมทั้งนโยบายต่างประเทศต่อกรณีอิหร่านและเกาหลีเหนือที่เป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐฯ ด้านทรัมป์ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนการขึ้นแถลงในวันนี้ว่า จะเป็นการขึ้นแถลงครั้งใหญ่ ซึ่งเขาได้เตรียมตัวมานาน และจะครอบคลุมทุกเรื่องที่สำคัญต่อชาวอเมริกัน

การขึ้นแถลงครั้งนี้ยังเป็นโอกาสที่ทรัมป์จะเพิ่มคะแนนนิยมให้กับตัวเอง หลังจากที่มีการสำรวจว่าเขาเป็นประธานาธิบดีที่ได้การยอมรับจากประชาชนน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ

ภาพ: AP