ไม่พบผลการค้นหา
นายไมก์ ปอมเปโอ อดีต ผอ.ซีไอเอ เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศคนใหม่ พร้อมปฏิบัติภารกิจร่วมประชุมประเทศสมาชิกนาโตทันที

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวุฒิสภาได้ลงมติเห็นชอบการเสนอชื่อนายปอมเปโอเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อวานนี้ (26 เม.ย.) และปอมเปโอเข้าพิธีสาบานตนอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์และวอชิงตันโพสต์รายงานว่า ปอมเปโอจะเดินทางไปยังกรุงบรัสเซลล์ เมืองหลวงของเบลเยียม เพื่อเข้าร่วมการประชุมกลุ่มประเทศสมาชิกนาโต ซึ่งเป็นการปฏิบัติทันทีหลังรับตำแหน่ง

ปอมเปโอเป็นอดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางแห่งชาติ หรือซีไอเอของสหรัฐฯ และได้รับการเสนอชื่อเป็น รมว.ต่างประเทศแทนนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ผู้ดำรงตำแหน่งคนก่อนหน้า ซึ่งถูกนายทรัมป์สั่งปลดเมื่อเดือน มี.ค. หลังจากทั้งคู่มีการตอบโต้ทางวาจาในสื่อสาธารณะ ซึ่งบ่งชี้ว่าทั้งคู่ไม่ลงรอยกันในด้านนโยบายและการปฎิบัติหน้าที่

อย่างไรก็ตาม การเสนอชื่อปอมเปโอถูกประท้วงจากกลุ่มผู้สนับสนุนนายทิลเลอร์สัน ทำให้มีการรวมตัวกันชูป้ายคัดค้านปอมเปโอเมื่อวันที่ 12 เม.ย. ขณะที่เขาเข้าให้ปากคำกับคณะกรรมาธิการวุฒิสภา แต่ที่ประชุมก็ตัดสินใจลงมติรับรองปอมเปโอรับตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศอยู่ดี

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุด้วยว่า ปอมเปโอจะเป็นผู้หนึ่งที่เข้าไปร่วมในการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างเกาหลีเหนือ-สหรัฐฯ พร้อมกับนายทรัมป์ ซึ่งถือเป็นภารกิจใหญ่ที่รอปอมเปโออยู่ในช่วงเดือน พ.ค. แต่ขณะนี้รัฐบาลสหรัฐฯ ยังไม่ระบุว่าการประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นที่ใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: