ไม่พบผลการค้นหา
เพื่อไทย เตรียมขุนพล 20 คน ขึ้นอภิปรายการประชุมสภาสมัยวิสามัญ วันที่ 26-27 ต.ค.นี้ พร้อมตั้งทีมตอบโต้หากถูกพาดพิง เน้นอภิปราย ต้นตอปัญหา ข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม พร้อมแนะทางออกของปัญหา

ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงข่างภายหลังการประชุม ส.ส. พรรค เพื่อเตรียมความพร้อมเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ระหว่างวันที่ 26-27 ต.ค. 2563 ว่า พรรคเพื่อไทยได้เตรียมขุนพลสำหรับอภิปราย 20 คน อาทิ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว, ขจิตร ชัยนิคม, ชวลิต วิชยสุทธิ์, จิราพร สินธุไพร นอกจากนี้ยังเตรียมทีมที่ไว้สำหรับตอบโต้ หากถูกพาดพิง อาทิ สมคิด เชื้อคง, พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน, จิรายุ ห่วงทรัพย์ 

โดยจะเน้นการอภิปรายในประเด็น ความเป็นมาและต้นตอของปัญหา ข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม และการแนะทางออกของประเทศ พร้อมเน้นย้ำให้ผู้อภิปรายระมัดระวังเรื่องละเอียดอ่อน และให้ยึดข้อบังคับการประชุมเป็นหลัก

ส่วนขั้นตอนการอภิปรายของพรรคเพื่อไทย จะเริ่มด้วยสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเป็นผู้อภิปรายเปิด ตามด้วย ประเสริฐ ซึ่งจะใช้เวลาคนละประมาณ 30 นาที จากนั้นจะเป็น ส.ส. ที่อภิปราย คนละ 10 นาที ก่อนที่วันสุดท้ายจะอภิปรายสรุป โดยสุทิน คลังแสง ประธานวิป ฝ่ายค้าน 30 นาที ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยได้เวลาการอภิปรายรวม 4 ชั่วโมง

สำหรับประเด็นที่รัฐบาลขอเปิดอภิปราย 3 เรื่อง คือ พิจารณายกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่ใช้เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 กรณีผู้ชุมนุมบางส่วนขัดขวางและหยุดขบวนเสด็จ และสถานการณ์การชุมนุมในสถานที่ต่างๆ ได้มีการแบ่งการอภิปรายกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน จะมีการประชุมสรุปอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (26 ต.ค.) รวมถึงการอภิปรายใยประเด็นละเอียดอ่อนด้วย