ไม่พบผลการค้นหา
ปลัด กทม. เผยเลือกตั้งล่วงหน้าครึ่งวันแรก คนแห่ใช้สิทธิทะลักทุกหน่วย บางคนมารอตั้งแต่ 7 โมง พบปัญหาคนสับสนตรวจสอบสิทธิ เพราะหนึ่งหน่วยมีหลายคูหา ห่วงอากาศร้อนจัด เตรียมรถพ่นละอองน้ำดูแลประชาชน

วันที่ 7 พ.ค. 2566 เวลา 10.30 น. ขจิต ชัชวาณิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมการเลือกตั้งล่วงหน้า ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง หลังตรวจเยี่ยมการเลือกตั้งล่วงหน้าที่สำนักงานเขตพระนคร ในเวลา 05:00 น. และที่สำนักงานเขตห้วยขวาง ในเวลา 09:00 น. โดย ระบุว่า ภาพรวมของการใช้สิทธิเป็นไปโดยเรียบร้อย บางเขตมีประชาชนเดินทางมารอใช้สิทธิกันตั้งแต่ 7 โมงเช้า 

สำหรับปัญหาหลักที่พบ คือ การตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เพราะในแต่ละหน่วยเลือกตั้ง จะมีหลายคูหา อีกปัญหาหนึ่ง คือ สภาพอากาศที่ร้อนจัด โดยเฉพาะหน่วยเลือกตั้งที่มีประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก เช่น มหาวิทยาลัยรามคำแหง หัวหมาก ซึ่ง กทม. ได้เตรียมรถฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อช่วยบรรเทาความร้อนในพื้นที่เอาไว้ อย่างไรก็ดี ส่วนของหน่วยเลือกตั้งภายในอาคารเช่นจุดนี้น่าจะเย็นสบายขึ้น 

ในส่วนของการเก็บรักษาหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ปลัด กทม. กล่าวว่า ภายหลังการปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 17:00 น. ของวันนี้ จะมีการแบ่งหีบบัตรเลือกตั้งออกเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรก บัตรเลือกตั้งของกทม. จะส่งไปยัง 33 เขตเลือกตั้ง ที่มีการเตรียมสถานที่ และติดตั้งกล้อง CCTV ไว้ และในส่วนของบัตรเลือกตั้งต่างจังหวัดอีกกว่า 8 แสนใบ จะมีเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์มารับและคัดแยกบัตรอย่างเปิดเผย จากนั้นจะนำไปเก็บไว้ในห้องมั่นคงของไปรษณีย์ และจะส่งไปยังจังหวัดต่างๆ ในหน่วยของผู้ใช้สิทธิ ในวันที่ 13 พ.ค. ก่อนจะนำมานับคะแนนรวมในการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค. เช่นเดียวกับของ กทม. ที่จะรับบัตรจากต่างจังหวัดมานับในวันดังกล่าว

ทั้งนี้ หลังการเลือกตั้งล่วงหน้าผ่านไปแล้วครึ่งวัน ปลัด กทม. ระบุว่า ล่าสุด ยังไม่มีการร้องเรียนกรณีการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือการทำบัตรเสียเกิดขึ้น แต่สิ่งที่เห็นได้ชัด คือ ความคึกคักของประชาชน ที่มีความตื่นตัว ออกมาใช้สิทธิกันเป็นอย่างมาก