ไม่พบผลการค้นหา
ต่อแถวยาวหลายกิโลเมตรแบบข้ามคืนเพื่อ 'เติมน้ำมัน'

ศรีลังกา ประเทศที่มีประชากร 22 ล้านคน กำลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 7 ทศวรรษ หรือนับตั้งแต่การได้รับเอกราชจากอังกฤษในปี 2491 โดยขณะนี้เกิดการขาดแคลนอาหาร ยารักษาโรค ของใช้จำเป็น และพลังงานอย่างหนัก 

กันชนะ วิเยสเกรา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานศรีลังกายอมรับในวันที่ 16 มิ.ย.ว่าขณะนี้เชื้อเพลิงในคลังของทั้งประเทศเหลืออยู่เพียงน้อยนิด และ มีเพียงพอสำหรับการใช้เพียง 5 วันเท่านั้น 

การขาดแคลนพลังงานดำเนินมาอย่างต่อเนื่องหลายเดือน โดยขณะนี้ประชาชน ต่อแถวหน้าปั้มน้ำมันยาวเป็นหลักหลายกิโลเมตร หลายพื้นที่ต้องต่อแถวนานนับ 4-6 ชั่วโมง หรือแม้กระทั่งรอกันแบบข้ามคืน และผู้คนกำลังเผชิญสถานการณ์นี้ทั้งประเทศ รวมถึงการขาดแคลนเชื้อเพลิงสำหรับการหุงต้มด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานชี้ว่า ปัญหาหลักคือการที่ศรีลังกาไม่สามารถจ่ายหนี้ 725 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 25,563 ล้านบาทให้กับซัพพลายเออร์ได้ จึงยังไม่สามารถซื้อสินค้าจำเป็นและนำเข้าล็อตใหม่ได้จนกว่าจะจ่าหนี้ก้อนเก่าได้สำเร็จ โดยก่อนหน้านี้ได้มีการเจรจากับ 'รัสเซีย' เพื่อขอความช่วยเหลือด้านการนำเข้าพลังงานแล้ว

ทางออกที่เร็วที่สุดของศรีลังกาขณะนี้คือการรอการยืนยันอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลอินเดียว่าจะอนุมัติให้เครดิตเงินกู้ 500 ล้านดอลลาร์หรือไม่ เพื่อนำไปซื้อพลังงานเชื้อเพลิงเข้าประเทศ ซึ่งจะครอบคลุมการนำเข้าเชื้อเพลิงเพื่อใช้ในหลายสัปดาห์ต่อจากนี้ได้ โดยก่อนหน้านี้อินเดียได้ส่งเงินช่วยเหลือให้กับศรีลังกาแล้วมากกว่า 3,000 ล้านดอลลาร์