ไม่พบผลการค้นหา
ศรีลังกาประกาศมาตรการลัดเข็มขัด โดยจะมีการหยุดการขายน้ำมันเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ยกเว้นแต่จะมีการขายเชื้อเพลิงให้แก่ภาคบริการที่สำคัญเท่านั้น พร้อมกับการประกาศล็อกดาวน์บางส่วน หลังจากสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศกำลังเลวร้ายลงเรื่อยๆ

ศรีลังกากำลังเจอกับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งรุนแรงที่สุดของประเทศเท่าที่เคยประสบมา นับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากสหราชอาณาจักรตั้งแต่ปี 2491 จนไม่สามารถบริหารสถานการณ์การเงินการคลังของตนเองได้ รวมถึงการนำเข้าสินค้าจำเป็นมายังประเทศตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา

น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นอีกหนึ่งสินค้า ที่กำลังประสบปัญหาขาดแคลนอย่างหนักในศรีลังกา โดยน้ำมันสำรองในศรีลังกามีเหลือใช้เพียงไม่ถึงวันเดียว ทั้งนี้ พรรณฑุลา กุณาวารนันท์ โฆษกรัฐประบาลศรีลังการะบุว่า ศรีลังกาจะแบนการขายน้ำมันเบนซินและดีเซล เนื่องจากสถานการณ์ฉุกเฉินทางด้านพลังงานของประเทศ

กุณาวารนันท์วอนขอไปยังบริษัทเอกชน ที่จะอนุญาตให้พนักงานของตนทำงานจากที่บ้าน หลังจากบริการขนส่งสาธารณะถูกประกาศหยุดให้บริการลง “ตั้งแต่เที่ยงคืนของวันนี้ จะไม่มีเชื้อเพลิงขายนอกจากบริการที่จำเป็นเช่นภาคสาธารณสุข เนื่องจากเราจะต้องเก็บคลังสำรองที่เรามีเอาไว้” โฆษกรัฐประบาลศรีลังการะบุ

ทั้งนี้ โฆษกรัฐประบาลศรีลังการะบุขอโทษไปยังประชาชนจากปัญหาการขาดแคลนน้ำมันว่า “เราเสียใจต่อความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นต่อประชาชน” โดยปัจจุบัน ศรีลังกากำลังเผชิญหน้ากับวิกฤตเงินเฟ้อขั้นรุนแรง รวมถึงการสั่นคลอนทางอำนาจของรัฐบาลจากการประท้วงยาวนานหลายเดือนที่ผ่านมาของประชาชน ซึ่งมีการใช้ความรุนแรงจากเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุม เพื่อเรียกร้องให้ โกตาบายา ราชปักษา ประธานาธิบดีของศรีลังกาลาออกจากตำแหน่ง

เมื่อสัปดาห์ก่อน โรงเรียนรัฐในศรีลังกาถูกสั่งปิด และรัฐบาลสั่งให้ข้าราชการของรัฐมาทำงานเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เพื่อลดการเดินทางและกักเก็บน้ำมันเอาไว้ ทั้งนี้ การประกาศปิดการทำงานของภาคราชการของศรีลังกาจะยุติลงในช่วงปลายสัปดาห์นี้ แต่กลับถูกต่อเวลาออกไปอีกถึง 10 ก.ค.

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (26 มิ.ย.) รัฐบาลศรีลังกาออกมาเสนอมาตรการระบบเหรียญ เพื่อแจกจ่ายสัดส่วนน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีอยู่อย่างจำกัด อย่างไรก็ดี รัฐบาลศรีลังกาไม่สามารถดำเนินนโยบายดังกล่าว เพื่อจัดสรรน้ำมันเท่าที่ตนมีอยู่ได้สำเร็จ และประชาชนยังคงต่อแถวรอเติมน้ำมันกันยาวเหยียด

ปัจจุบันนี้ ศรีลังกาพยายามหาแนวทางในการซื้อน้ำมันราคาถูกจากทางรัสเซียและกาตาร์แทน โดยเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมานี้ สหประชาชาติได้ประกาศเริ่มแผนการตอบรับวิกฤตของศรีลังกา เพื่อจัดการกับปัญหาด้านเศรษฐกิจ และมอบอาหารให้แก่หญิงตั้งครรภ์ชาวศรีลังกาอีกนับพันที่กำลังขาดแคลนอาหาร

ประชาชนศรีลังกากว่า 4 ใน 5 ตัดสินใจที่จะอดมื้อกินมื้อ เนื่องจากตนไม่สามารถหาอาหารมาบริโภคได้เพียงพอ ในขณะที่สหประชาชาติได้ออกมาเตือนว่า ศรีลังกากำลังเกิด “วิกฤตด้านมนุษยธรรมที่เลวร้าย” และมีประชาชนชาวศรีลังกาหลายล้านคนกำลังต้องการความช่วยเหลือ

ทั้งนี้ ศรีลังกาผิดนัดชำระหนี้ระหว่างประเทศจำนวน 5.1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.8 ล้านล้านบาท) เมื่อช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา และรัฐบาลศรีลังกากำลังพูดคุยกับทางกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อการกู้ยืมเงินแก้ไขวิกฤตปัญหาที่ตนกำลังเผชิญอยู่


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/jun/28/sri-lanka-suspends-fuel-sales-for-two-weeks-as-economic-crisis-worsens?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR34pUX4OHjVmduax-AzYf7zlv_jDrnpLQUSTjoXc-YVUgiTO-9Y1E18hwE