ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจของศรีลังกานับพันถูกเรียกเข้าปฏิบัติหน้าที่ หลังรัฐบาลศรีลังกาประกาศภาวะฉุกเฉิน ปัจจุบัน มีประชาชนถูกสังหารแล้วอย่างน้อย 5 ราย นับเป็นความสูญเสียที่รุนแรงที่สุดตั้งแต่เกิดการประท้วงในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากศรีลังกาพบกับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่จากการบริหารงานที่ผิดพลาดของผู้นำประเทศ

ในช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา (9 พ.ค.) ประชาชนอย่างน้อย 200 รายได้รับบาดเจ็บ จากปราบปรามการประท้วง อย่างไรก็ไรดี มหินทรา ราชปักษา นายกรัฐมนตรีศรีลังกาตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังจากตนพยายามยื้อเก้าอี้มาอย่างยาวนาน ถึงแม้ว่าจะถูกประชาชนประท้วงขับไล่ ทั้งนี้ การลาออกของราชปักษากลับไม่ช่วยให้ความโกรธแค้นของประชาชนลดน้อยถอยลง

จากรายงานระบุว่า ราชปักษาได้รับการช่วยเหลือในปฏิบัติการก่อนรุ่งสางจากกองกำลังทหารในวันนี้ (10 พ.ค.) หลังจากผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลหลายพันคนบุกโจมตีบ้านพักทางการของนายกรัฐมนตรีในกรุงโคลัมโบเพียงชั่วข้ามคืนหลังจากที่ราชปักษาได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ ตลอดเวลาของการประท้วงตำรวจได้ยิงก๊าซน้ำตาและยิงเตือนเพื่อกันฝูงชน

กลุ่มผู้ประท้วงบุกเข้าไปยังบ้านพักของราชปักษากลางเมืองหลวง ก่อนที่จะมีความพยายามในการเข้าไปยังตัวอาคารหลักสองชั้นที่ราชปักษาและสมาชิกในครอบครัวซ่อนตัวอยู่ “หลังปฏิบัติการก่อนรุ่งสาง อดีตนายกรัฐมนตรีและครอบครัวของเขาถูกกองทัพอพยพไปยังที่ปลอดภัย” เจ้าหน้าที่ความมั่นคงระดับสูงคนหนึ่งระบุกับสำนักข่าว AFP “ระเบิดขวดอย่างน้อย 10 ลูกถูกโยนเข้าไปในบริเวณนั้น”

ราชปักษาถูกนำตัวไปยังสถานที่ที่ไม่ได้รับการเปิดเผยตำแหน่ง ในขณะที่การปราบปรามการประท้วงส่งผลให้มีประชาชนได้รับบาดเจ็บกว่า 200 ราย มีประชาชนอีก 5 รายเสียชีวิต รวมถึงสมาชิกรัฐสภาของศรีลังกาด้วย นอกจากบ้านพักของราชปักษาแล้ว บ้านพักอีกหลายสิบหลังของผู้จงรักภักดีต่อราชปักษายังถูกวางเพลิงด้วยเช่นกัน ถึงแม้ว่าศรีลังกาจะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา (6 พ.ค.)

คำสั่งการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินได้รับการอนุมัติโดย โกตาบายา ราชปักษา ประธานาธิบดีศรีลังกา ซึ่งเป็นน้องชายของมหินทรา อดีตประธานาธิบดีระหว่างปี 2548-2558 และอดีตนายกรัฐมนตรีศรีลังกาที่เพิ่งประกาศลาออกไปเมื่อวานนี้ ส่งผลให้รัฐบาลศรีลังกาเปิดทางให้กองทัพสามารถเข้าปราบปรามประชาชนผู้ประท้วงได้ เนื่องจากประชาชนยังคงเดินหน้าประท้วงขับไล่ให้สองพี่น้องราชปักษาลาออกจากตำแหน่ง จากการบริการราชการที่ล้มเหลวจนทำให้ศรีลังกาพบกับวิกฤติเศรษฐกิจที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ

ประชาชนชาวศรีลังกากำลังประสบอยู่กับภาวะที่ประเทศของตนเองกำลังเจอกับภาวะเงินทุนสำรองต่างประเทศของในศรีลังกาที่ลดต่ำลงอย่างมาก จนประเทศไม่สามารถนำเข้าสินค้าจำเป็นพื้นฐานได้ ส่งผลให้ศรีลังกาขาดแคลนเชื้อเพลิง อาหาร และยารักษาโรค ประชาชนต้องทนต่อการตัดไฟทุกวันนานถึง 10 ชั่วโมง

การลาออกของมหินทรา ราชปักษา นายกรัฐมนตรีศรีลังกา เกิดขึ้นหลังจากการประท้วงยาวนานหลายเดือนของประชาชน จากการประท้วงสงบสันติเริ่มทวีคูณออกมาเป็นการใช้ความรุนแรง เนื่องจากการไม่ยอมสละเก้าอี้ของสองพี่น้องราชปักษา ทั้งนี้ ตระกูลราชปักษาปกครองศรีลังกามานานกว่าสองทศวรรษ แต่การบริหารเศรษฐกิจที่ล้มเหลวกลับทำให้บัลลังก์ทางอำนาจของตระกุลราชปักษาต้องสั่นคลอน

ปัจจุบัน โกตาบายายังคงเป็นคนจากตระกูลราชปักษาคนเดียวที่ยังคงครองอำนาจในรัฐบาลศรีลังกา หลังจากนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีจากตระกูลราชปักษาตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งไปก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ดี โกตาบายาสัญญากับประชาชนว่าจะมีการแก้รัฐธรรมนูญ และคืนอำนาจให้กับรัฐสภา แต่คำสัญญาดังกล่าวกลับไม่ช่วยให้ประชาชนหายโกรธแค้นรัฐบาลที่บริหารเศรษฐกิจย่ำแย่จนประเทศล้มละลายได้


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/may/10/troops-rescue-outgoing-sri-lanka-pm-as-houses-torched-in-deadly-night-of-unrest?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3ffUzcgrd7LdI1FOP2Z-mmz3-IWj2b5P7F_090fajelFQnNkDwbc1TiM0

https://www.bbc.com/news/world-asia-61381536