ไม่พบผลการค้นหา
'ชัยวุฒิ​' บอก​เร็วเกินไป​ถกประเด็น 'นายกฯ คนนอก' ลั่น​รัฐบาลคุมเสียงได้อยู่​

วันที่ 3 พ.ค. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล ชัยวุฒิ​ ธนาคมา​นุสรณ์​ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม​ ในฐานะกรรมการและรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ​ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร​ วงษ์​สุวรรณ​ รอง​นายก​รัฐมนตรี​ ​จะขึ้นเป็นนายกฯ รักษาการ​ หากเกิดอุบัติเหตุ​ทาง​การเมือง​ ว่า​ เรื่องดังกล่าวไม่น่ามี เพราะตามรัฐธรรมนูญ ไม่มีเรื่องนี้อยู่แล้ว ซึ่งตามกลไกของรัฐธรรมนูญ มีเรื่องของการรักษาการ ซึ่งเป็นหน้าที่ของนายก ฯ หรือรองนายกฯ ตามระบบบริหารราชการแผ่นดิน แต่หากเกิดเหตุการณ์ที่เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองเป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภาที่ต้องหาทางออกร่วมกัน ไม่ใช่เรื่องของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นเรื่องที่เร็วเกินไปที่จะพูดหรือตัดสินใจอะไรตอนนี้ และส่วนตัวไม่ทราบว่า จะมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองขึ้นหรือไม่ เพราะสถานการณ์ทางการเมืองก็เปลี่ยนแปลงไปตามเหตุการณ์ต่างๆ

ส่วนโอกาสที่จะมีนายกรัฐมนตรีคนนอกหรือไม่นั้น ชัยวุฒิ ระบุว่า เป็นหน้าที่ของรัฐสภา แต่มติจะผ่านหรือไม่ตนไม่ทราบ และปฏิเสธว่านึกไม่ออก หากนายกฯ รักษาการชิงยุบสภาก่อน จึงขอให้รอถึงเวลาก่อน พร้อมกับย้ำว่าคงไม่มีใครมานั่งคุยกันตอนนี้เรื่องนายกคนใหม่

อย่างไรก็ตามตน มองว่า เป็นเรื่องธรรมดา เมื่อถึงเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็จะมีฝ่ายค้านหรือฝ่ายตรงข้าม ตั้งประเด็นข่าว หรือกระแสกดดันมาที่รัฐบาล เพื่อลดความเชื่อมั่น พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลสามารถคุมเสียงอยู่ได้ และจะผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และย้ำว่ายังคงขับเคลื่อนงานของรัฐบาล ซึ่งสิ่งสำคัญคือความเชื่อมั่น ดังนั้นขออย่าทำให้ ประชาชนเกิดความวิตกกังวลมากจนเกินไป หากรัฐบาลทำงานลำบากก็จะส่งผลกระทบต่อประชาชน

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่ารัฐบาลสามารถคุมเสียงในสภาได้อยู่ใช่หรือไม่นั้น ชัยวุฒิ ระบุว่า ยังไม่เห็นมีปัญหาอะไร ส่วนกระแสข่าวที่มีการจ่ายค่าหัว 5 ถึง 30 ล้านบาท เพื่อล้ม พล.อ.ประยุทธ์ ขอให้ไปถามคนที่ให้ข่าวเนื่องจากตนไม่ทราบ แต่การพูดเรื่องเงินเรื่องทองตนได้ยินมาตลอด แต่ก็ยังไม่เคยเห็นข้อเท็จจริงอะไร

ทั้งนี้ ชัยวุฒิ ยังกล่าวถึง​กรณี พิเชษฐ์ สถิรชวาลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ​ของพรรค พปชร. ไป​ร่วมรับประทานอาหารกับพรรคเพื่อไทย ชัยวุฒิ ระบุว่า เป็นเรื่องส่วนตัว เพราะ พิเชษฐ์ มักจะชอบสังสรรค์ ขออย่ามองว่าเป็นเรื่องของพรรค เพราะตนก็ไปร่วมกินข้าว กับเพื่อนนักการเมือง ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลบ้าง หรือบางทีอยู่ในคณะกรรมาธิการก็ไปพบปะกันตามปกติ 

ส่วนที่มีการมองว่าเป็นช่วงที่ ส.ส.ปั่นราคา ชัยวุฒิ ระบุว่าเป็นคำที่แรงเกินไป​ พร้อมปฏิเสธว่าตนไม่ทราบในกรณีที่ พิเชษฐ์ ออกมาระบุว่ารอให้พรรคพลังประชารัฐขับออกจากพรรค​ ส่วนที่มีการพูดกระทบกระทั่งถึงสันติ​ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ก็ขอให้ไปถาม สันติ เอาเอง