ไม่พบผลการค้นหา
โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกมากล่าวหาว่า วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย มีส่วนรู้เห็นอย่างชัดแจ้ง ต่อการเสียชีวิตของ เยฟเกนี ปริโกชิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ ในอุบัติเหตุเครื่องบินตก ในขณะที่เจ้าหน้าที่ยูเครน ได้ออกมาตีความเหตุการณ์ดังกล่าวว่าเป็นการเตือน "ชนชั้นสูง" ของรัสเซีย

“ผมไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ผมไม่แปลกใจ” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าว หลังการบรรยายสรุป ภายหลังเหตุเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวของปรีโกซชินตก ระหว่างการเดินทางจากกรุงมอสโกและนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก “ไม่มีอะไรเกิดขึ้นในรัสเซียมากนักที่ปูตินไม่ได้อยู่เบื้องหลัง แต่ผมไม่มีข้อมูลมากพอที่จะรู้คำตอบ”

โรซาเวียตเซีย หน่วยงานด้านการบินของรัสเซีย ระบุว่า ปริโกชิน และ ดมิทรี อุตคิน ผู้บัญชาการอาวุโสของกลุ่มวากเนอร์ เป็น 2 ใน 10 คนที่เดินทางด้วยเครื่องบินเจ็ตธุรกิจของเอ็มบราเออร์ ซึ่งตกลงสู่พื้นโลกเมื่อเย็นวันพุธที่ผ่านมา (23 ส.ค.) อย่างไรก็ดี ทางการรัสเซียแถลงว่าพวกเขาสามารถระบุอัตลักษณ์ศพของปริโกชินได้แล้ว แต่กระบวนการตรวจดีเอ็นเอศพยังคงต้องใช้เวลา ทั้งนี้ การประกาศถึงอุบัติเหตุและการระบุอัตลักษณ์ศพของปริโกชินโดยทางการรัสเซียเกิดขึ้นทิ้งห่างกันไม่นาน

อย่างไรก็ดี สาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ยังคงไม่มีความชัดเจนในทันที แต่ความบาดหมางอันยาวนานของปริโกชินกับกองทัพรัสเซีย และการลุกฮือก่อกบฏของปริโกชินและวากเนอร์ในเดือน มิ.ย. อาจเป็นแรงจูงใจที่มากพอจะทำให้รัฐรัสเซียลงมือแก้แค้นปริโกชิน

มิไคโล โปโดลยัก ผู้ช่วยประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่าเหตุเครื่องบินตกเมื่อเย็นวันพุธ ซึ่งเป็นช่วงเวลา 2 เดือนพอดี หลังจากกองกำลังวากเนอร์เดินทัพเข้าสู่กรุงมอสโก เพื่อหวังโค่นล้มอำนาจผู้นำกองทัพรัสเซีย เป็น “สัญญาณจากปูตินถึงกลุ่มชนชั้นสูงของรัสเซียก่อนการเลือกตั้งปี 2567 ว่า 'ระวัง! ความไม่จงรักภักดีจะเท่ากับความตาย’”

สำนักประธานาธิบดีรัสเซียยังไม่ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับอุบัติเหตุครั้งนี้ ในขณะที่ปูตินเองไม่ได้เอ่ยถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในกรุงมอสโก เพื่อรำลึกครบรอบ 80 ปีแห่งชัยชนะในสมรภูมิเคิร์สต์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ในอีกทางหนึ่ง ปูตินยังได้กล่าวยกย่อง “ทหารของเราทุกคนที่ต่อสู้อย่างกล้าหาญและเด็ดเดี่ยว” ในยูเครน

ในทางตรงกันข้าม ณ อาคารแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานของวากเนอร์ในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ได้ทำการเปิดไฟส่องสว่างบริเวณหน้าต่าง ในลักษณะรูปคล้ายไม้กางเขนขนาดยักษ์ เพื่อแสดงความเคารพและการไว้ทุกข์ปริโกชิน นอกจากนี้ ยังมีการวางดอกไม้และจุดเทียนใกล้สำนักงานในช่วงเช้าของวันพฤหัสบดี (24 ส.ค.) อย่างไรก็ดี บทบาทในอนาคตของวากเนอร์ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยมีความสำคัญในการทำสงครามยูเครนและการมีบทบาทของกองกำลังในแอฟริกายังไม่มีความชัดเจน

แอนตัน เกราชเชนโก ที่ปรึกษารัฐมนตรียูเครน กล่าวว่าทหารรับจ้างวากเนอร์อาจหาทางแก้แค้น ต่อปูตินและฝ่ายอำนาจของสถาบันกองทัพรัสเซีย ซึ่งปรีโกชินเข้าเผชิญหน้าปะทะกันมานาน เกราชเชนโกยังกล่าวเป็นนัยบนโซเชียลมีเดียว่า ผู้นำทหารรับจ้างวากเนอร์คนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับปูตินอาจรู้สึกว่าพวกเขาตกอยู่ในความเสี่ยง ซึ่งรวมถึง รามซาน คาดีรอฟ หัวหน้ากองกำลังเชชเนียที่เข้มแข็ง ซึ่งกองกำลังสู้รบอยู่ในยูเครน

การเสียชีวิตของปริโกชิน เกิดขึ้นพร้อมกับการถอด เซอร์เก ซูโรวิกิน หนึ่งในพันธมิตรสำคัญ ของผู้ก่อตั้งวากเนอร์ ออกจากกองทัพรัสเซีย ทั้งนี้ มีข่าวลือว่าซูโรวิกินถูกกักบริเวณในบ้าน ถูกสอบปากคำ หรือแม้แต่ถูกจำคุกอยู่ในเรือนจำเลฟอร์โตโวอันโด่งดัง ทั้งนี้ ที่อยู่ปัจจุบันของซูโรวิกินยังไม่ได้รับการยืนยันต่อสาธารณะ และซูโรวิกินถือเป็นผู้บัญชาการทหารระดับสูงที่สุดที่ถูกปลด หลังจากการก่อกบฏโดยปริโกชินในเดือน มิ.ย.

คณะกรรมการสอบสวนของรัสเซีย ซึ่งมีหน้าที่สอบสวนอาชญากรรมร้ายแรง ระบุว่า ทางคณะกรรมการได้เปิดการสอบสวนเหตุเครื่องบินตกในครั้งนี้แล้ว เช่นเดียวกับโรซาเวียตเซีย ซึ่งเป็นหน่วยงานการบินพลเรือน อย่างไรก็ดี ข้อมูลการติดตามเที่ยวบินระบุว่า เครื่องบินลำดังกล่าวไม่มีสัญญาณของปัญหาแต่อย่างใด จนกระทั่งมันตกลงสู่พื้นโลกอย่างรวดเร็วในช่วง 30 วินาทีสุดท้าย


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/aug/24/wagner-boss-yevgeny-prigozhin-reported-killed-death-russia-biden-suggests-putin?CMP=Share_AndroidApp_Other&fbclid=IwAR0UJjdNVpSV3y5qq-e45eDK6x7pi9eTlwt2enYDpztP79O2XIeGsO4uZAU