ไม่พบผลการค้นหา
หลังจากการเสียชีวิตของ มิคาอิล กอร์บาชอฟ อดีตผู้นำสูงสุดของสหภาพโซเวียตเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (30 ส.ค.) วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้ส่งคำแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวกอร์บาชอฟ หลังจากที่ทางการรัสเซียปิดปากเงียบหลังการตายของกอร์บาชอฟอยู่สักพักใหญ่

ในอีกทางหนึ่ง ทางการรัสเซียยังคงไม่ระบุชัดเจนว่า งานศพของกอร์บาชอฟจะได้รับการจัดแบบรัฐพิธีศพหรือไม่ สืบเนื่องจากกอร์บาชอฟเป็นผู้ที่ทำให้สหภาพโซเวียตาล่มสลายลง ในขณะที่ปูตินพยายามรื้อฟื้นมรดกสหภาพโซเวียตกลับมาอีกครั้ง ไปกับการรุกรานเพื่อนบ้านและขายอิทธิพลของตนเอง

“มิคาอิล กอร์บาชอฟ เป็นนักการเมืองและรัฐบุรุษที่สร้างผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อประวัติศาสตร์โลก” ประธานาธิบดีรัสเซียระบุ อย่างไรก็ดี กอร์บาชอฟมีบทบาทสำคัญในการปฏิรูปสหภาพโซเวียต ด้วยนโยบายการเปิดกว้างทางการเมืองและเศรษฐกิจ ซึ่งนำมาสู่การล่มสลายลงของระบอบคอมมิวนิสต์ในสหภาพโซเวียต ก่อนการเกิดขึ้นของรัสเซียในเวลาต่อมา

การออกมากล่าวถึงการตายของกอร์บาชอฟของปูติน เป็นไปด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากกอร์บาชอฟเองถูกฝ่ายชาตินิยมรัสเซียกล่าวโจมตีว่าอดีตผู้นำสูงสุดผู้นี้ ได้สร้างนโยบายที่ทำให้สหภาพโซเวียตต้องพบกับการอวสาน ในขณะที่ปูตินพยายามหยิบยกประวัติศาสตร์ความยิ่งใหญ่ของสหภาพโซเวียตขึ้นมาใช้ ในการสร้างความชอบธรรมในการรุกรานประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะยูเครนในปัจจุบัน

ยังคงไม่มีความชัดเจนว่า ปูตินจะเดินทางไปเข้าร่วมงานศพของกอร์บาชอฟที่สุสานโนโวเดวิชี หรือปูตินจะเข้าร่วมพิธีไว้อาลัยในสหภาพสภาในกรุงมอสโก ซึ่งตั้งอยู่ห่างออกไปไม่ไกลจากทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียหรือไม่

“เขาเป็นผู้นำประเทศของเราในช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงที่ซับซ้อน น่าทึ่ง และความท้าทายทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมในต่างประเทศอย่างกว้างขวาง เขามีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงความจำเป็นในการปฏิรูป และพยายามเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาเร่งด่วน” ปูตินกล่าวถึงกอร์บาชอฟ อย่างไรก็ดี ความสัมพันธ์ระหว่างปูตินกับกอร์บาชอฟเองก็ซับซ้อนไม่ต่างอะไรไปจากคำพูดดังกล่าว

ปูตินที่พยายามรื้อฟื้นระบอบคล้ายสหภาพโซเวียตกลับมาอีกครั้ง เคยกล่าวถึงสหภาพโซเวียตที่ล่มสลายลง อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากนโยบายการปฏิรูปของกอร์บาชอฟ ด้วยความทุกข์ทรมานทางใจของตนว่าการล่มสลายเป็น “ความหายนะทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งศตวรรษ”

กอร์บาชอฟเองยังเคยออกมาวิพากษ์วิจารณ์ปูตินอย่างระมัดระวังหลายครั้ง ถึงเรื่องการเดินถอยหลังของระบอบประชาธิปไตยในรัสเซีย ตลอดจนการรื้อฟื้นการปราบปรามการในทางการเมืองอีกครั้ง ซึ่งชวนย้อนภาพของสหภาพโซเวียตในอดีตกลับมาอีก อย่างไรก็ดี กอร์บาชอฟและปูตินเองต่างไม่เคยเปิดฉากโจมตีกันในทางการเมืองโดยตรง ทั้งนี้ นับตั้งแต่ บอริส เยลต์ซิน ประธานาธิบดีคนแรกของรัสเซียขึ้นสู่อำนาจ ตลอดจนการขึ้นมากินรวบอำนาจของปูติน กอร์บาชอฟได้ตัดสินใจถอยหลังออกจากพื้นที่ทางการเมืองของประเทศ และหันไปทำงานด้านการกุศลแทน

ปัจจุบันนี้ ทางการรัสเซียยังคงไม่มีการประกาศว่า ตนจะจัดรัฐพิธีศพให้กับกอร์บาชอฟหรือไม่ นอกจากนี้ ไอรินา เวียร์กานสกายา กอร์บาเชวา ลูกสาวของกอร์บาชอฟ ยังได้ออกมาระบุว่า เธอเองก็ไม่สามารถบอกได้ว่าสรุปแล้วรัฐบาลรัสเซียจะจัดรัฐพิธีศพให้กับพ่อของเธอหรือไม่ ทั้งนี้ ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียออกระบุ หลังถูกผู้สื่อข่าวสอบถามถือการจัดรัฐพิธีศพให้กอร์บาชอฟว่า “ยังไม่มีการตัดสินใจใดๆ ออกมา”

การตายของกอร์บาชอฟได้สร้างภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกให้แก่ปูติน โดยเฉพาะตัวของกอร์บาชอฟเองที่เป็นผู้นำคนสูงสุดคนสุดท้ายของสหภาพโซเวียต ทั้งนี้ ผู้นำคนล่าสุดของสหภาพโซเวียตอย่าง นิกิตา ครุสชอฟ ผู้ตายไปพร้อมกับความไม่พอใจ ถูกฝังในสุสานโนโวเดวิชี แทนการฝังร่างของเขาในกำแพงของเครมลิน

นอกจากนี้ RIA Novosti สำนักข่าวของรัฐบาลรัสเซีย ที่รายงานการเสียชีวิตของกอร์บาชอฟเป็นสถานีแรก ได้เขียนคอลัมน์ที่ระบุว่า กอร์บาชอฟเป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่า เจตนาอันดีของผู้นำประเทศสามารถ “นำพานรกมาบนผืนโลกสำหรับคนทั้งประเทศ” ได้อย่างไร ในขณะที่ทั่วโลกต่างยกย่องกอร์บาชอฟว่าเป็นผู้นำสันติภาพมาให้แก่โลกอีกครั้ง อีกทั้งกอร์บาชอฟเองเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนผ่าน ผ่านการปฏิรูปของสหภาพโซเวียตที่ล่มสลายลง ขัดกันกันเจตนาของปูตินในตอนนี้


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/aug/31/putin-gorbachev-death-tribute-impact-global-history?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR2pXbQ9dobVa8Ziu1eMwDlRmWuV8K6_eKcYrkAO5bC-WZRTdfpXsDtd03Y