ไม่พบผลการค้นหา
'ชลน่าน' ยันไม่เคยปลด ‘พล.อ.พัลลภ’ - งัดหลักฐานสมาชิกตลอดชีพ พท. ตั้งแต่ 2561 เตือน นักร้อง ‘ร้องเท็จ’ มีความผิดตามกฎหมาย

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณีที่พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี เข้าใจผิดว่าถูกปลดออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย และมีผู้นำไปร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบและพิจารณายุบพรรคเพื่อไทย ว่า กรณีพล.อ.พัลลภ อ้างว่าไม่ได้เข้าร่วมการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปีพรรคเพื่อไทย ที่จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2564 เนื่องจากถูกลบชื่อออกไม่ให้เข้าร่วมนั้น ข้อเท็จจริงคือการประชุมใหญ่ดังกล่าวเกิดขึ้นภายใต้ข้อจำกัดของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งถูกเลื่อนการจัดงานมาและไม่สามารถจัดประชุมในพื้นที่สีแดงเข้มได้ จึงมีจัดประชุมที่จังหวัดขอนแก่น ภายใต้ข้อจำกัดต่างๆ รวมทั้งเชิญสมาชิกพรรคไปร่วมประชุมก็ต้องไปเป็นไปตามกฎหมายและข้อบังคับพรรค ทำให้สามารถเชิญผู้เข้าร่วมประชุมได้เพียง 509 คนเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็น ส.ส. และตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ขณะที่มีตัวแทนสมาชิกเข้าร่วมประชุมจำนวนน้อยมาก เนื่องจากจะต้องพิจารณาสมาชิกที่เดินทางสะดวกและไม่สุ่มเสี่ยงต่อการระบาดของโควิด-19 ดังนั้นสมาชิกอาวุโสจำนวนมากจึงไม่ได้มีการเชิญให้ไปร่วมประชุม อาทิ เสนาะ เทียนทอง พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล พงศ์เทพ เทพกาญจนา พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ 

ดังนั้น การที่ พล.อ.พัลลภ ระบุว่า ได้ให้ตัวแทนไปตรวจดู แล้วพบว่าถูกลบชื่อออกจากที่ประชุมนั้นจึงไม่น่าจะเป็นความจริง เพราะพรรคได้พิจารณาเชิญเฉพาะผู้ที่จะสามารถเข้าร่วมประชุมได้จริงๆ ภายใต้ข้อจำกัดต่างๆ 

นพ.ชลน่าน ระบุเพิ่มเติมว่า ที่ พล.อ.พัลลภ กล่าวอ้างว่า ถูกปลดออกจากการสมาชิกพรรคเพื่อไทย สามารถยืนยันได้ว่า เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง เพราะ พล.อ.พัลลภ ยังคงเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย หมายเลข P103820442 และเป็นสมาชิกแบบตลอดชีพ เพราะได้ชำระค่าบำรุงสมาชิกพรรค เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2561 จำนวน 2,000 บาทเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นการบอกว่าถูกปลดจากการเป็นสมาชิกพรรค จึงน่าจะเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนของบุคคลที่ พล.อ.พัลลภสั่งให้มาดูและได้ไปรายงานท่าน

นอกจากนี้ ตามขัอบังคับพรรคเพื่อไทยนั้น ไม่มีใครสามารถปลดใครออกจากการเป็นสมาชิกได้ นอกเสียจากการทำผิดข้อบังคับหรือขาดคุณสมบัติ ขัดต่อกฎหมายพรรคการเมือง และยิ่งเป็นไปไม่ได้ที่บุคคลภายนอกจะมาชี้นำ หรือครอบงำสั่งการให้ปลดใครออกจากการเป็นสมาชิกพรรคได้ ดังนั้น เรื่องนี้จึงไม่เป็นความจริง 

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยังย้ำด้วยว่า พรรคเพื่อไทยเห็นความสำคัญของพล.อ.พัลลภมาโดยตลอด ก่อนหน้านี้ในฐานะหัวหน้าพรรคก็ตั้งใจที่จะไปกราบพล.อ.พัลลภ ด้วยตัวเอง แต่เมื่อปรากฏข่าวออกมาเช่นนี้ก็คิดว่าจะต้องยิ่งไปกราบเพื่อขอให้ พล.อ.พัลลภเข้ามามีบทบาทต่อพรรค และเพื่อชี้แจงว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนจากผู้ที่ไปรายงานท่านมากกว่า 

ส่วนกรณีการกล่าวอ้างว่ามีการพูดคุยทางโทรศัพท์กับตน โดยระบุว่าบุคคลภายนอกมาสั่งการให้ปลดจากการเป็นสมาชิกพรรคนั้น ข้อเท็จจริงทั้งหมดได้ยืนยันแล้วว่าเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ พร้อมเปิดเผยว่ามีความตั้งใจที่จะไปชี้แจงทำความเข้าใจกับ พล.อ.พัลลภ ด้วยตัวเองอีกครั้ง แม้ว่าวานนี้ (3 ม.ค.) ตนได้โทรศัพท์ต่อสายตรงถึง พล.อ.พัลลภเพื่อชี้แจงเรื่องดังกล่าวไปแล้ว

ทั้งนี้ นพ.ชลน่าน ได้กล่าวถึงกรณีที่มีผู้ไปร้องต่อ กกต. ด้วยการนำเรื่องทั้งหมดไปอ้างว่าอาจเข้าข่ายการยุบพรรคหรือไม่ด้วยว่า ตามกฎหมายพรรคการเมืองหากเกิดกรณีที่มีการร้องเท็จ พรรคเพื่อไทยก็จะพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย เพราะเรื่องนี้ข้อเท็จจริงปรากฎชัดเจนอยู่แล้ว โดยเฉพาะการอ้างถึงการชี้นำจากบุคคลภายนอก ซึ่งเป็นเจตนาที่จะร้องเท็จ เนื่องจากคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคเพื่อไทย ไม่เคยยินยอมให้บุคคลภายนอกมาสั่งการ และสามารถตรวจสอบได้ว่า กก.บห. พรรคและสมาชิกทำงานอย่างอิสระมาโดยตลอด และเมื่อไม่มีการปลดจากการเป็นสมาชิกพรรค ไม่มีการกระทำใดๆ เกิดขึ้น การจะไปร้องว่ามีการสั่งการให้มีการยุบพรรคจึงเป็นไปไม่ได้