ไม่พบผลการค้นหา
'ชลน่าน' ย้ำมติฝ่ายค้านไม่แสดงตนองค์ประชุม หากรัฐบาลไม่สามารถคุมเสียงในสภาได้ ชี้สภาล่มสะท้อนความไม่ชอบธรรมของรัฐบาล

สภาล่ม ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงเหตุประชุมสภาล่มเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า โดยหลักทั่วไป ฝ่ายค้านมีข้อตกลงร่วมกันว่าจะทำหน้าที่ในการตรวจสอบถ่วงดุลการทำงานของรัฐบาลอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะในสถานการณ์ปัจจุบันที่เต็มไปด้วยวิกฤตทางการเมืองมากมาย อาทิ ปัญหาภายในรัฐบาล หรือ ปัญหาความขัดแย้งอื่นๆ แต่หากเป็นสถานการณ์ปกติ ฝ่ายค้านก็จะไม่มีแนวปฏิบัติเช่นนี้ 

จากปัญหาขณะนี้ ชี้ชัดว่าเสียงของฝั่งรัฐบาลกำลังมีปัญหาเรื่องเสถียรภาพ จนไม่สามารถรักษาองค์ประชุมได้ ซึ่งตามหลักการบริหารและการคุมเสียงในสภาตามระบอบประชาธิปไตย จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้เสียงข้างมาก ไม่ใช่การบริหารด้วยเสียงข้างน้อย 

ทั้งนี้ อยากชี้แจงต่อกระแสความผิดหวังในการทำหน้าที่ ส.ส. โดยยืนยันว่า ฝ่ายค้านทุกคนมาลงชื่อเข้าร่วมประชุมตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล แต่หากรัฐบาลไม่สามารถคุมเสียงในสภาได้ ทางฝ่ายค้านก็จะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม เพื่อแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่สามารถรับผิดชอบต่อเสียงในสภาได้ 

ส่วนกรณีที่มีร่างกฎหมายสำคัญเข้าสภา นพ.ชลน่าน ยืนยันว่า ฝ่ายค้านพร้อมสนับสนุนร่างกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน แต่เหตุการณ์การเห็นต่างต่อร่างกฎหมายล่าสุด ที่เป็นประเด็นระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลนั้น แต่ละพรรคก็ต้องชี้แจงประชาชนถึงจุดยืนของแต่ละพรรคให้ชัดเจน และแนวทางในการลงมติในที่ประชุมร่วมฝ่ายค้านก็ได้ชี้แจงมาตลอด ว่าเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละพรรค ไม่ขอก้าวก่ายตรงนี้ 

และแม้ว่าการที่สภาล่มหลายครั้งไม่อาจกดดันให้รัฐบาลยุบสภาได้ นพ.ชลน่าน ระบุว่า ตรงนี้เป็นกระบวนการของฝ่ายค้านเพื่อสะท้อนความไม่ชอบธรรมของรัฐบาล ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินว่ารัฐบาลชุดนี้ไปต่อได้หรือไม่