ไม่พบผลการค้นหา
ต้องไปถามสมาชิก อย่ามาถามเรา ! ‘ประยุทธ์’ บอกปัดหลังสื่อถามหากสภาล่ม เผยท่าทีไร้กังวลเตรียมพร้อมอภิปรายทั่วไป ม.152 ด้าน ‘ศักดิ์สยาม’ เมินฝ่ายค้านล็อกเป้า พร้อมชี้แจง ม.152 ย้ำหากเกินกรอบอภิปรายทั่วไปฯ ส.ส.ภูมิใจไทย ยันดำเนินการตามมติพรรค ไม่ร่วมองค์ประชุม

วันที่ 15 ก.พ. 2566 ที่อาคารรัฐสภา ก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญประจำปีครั้งที่สองเป็นพิเศษในญัตติการอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติตาม ม.152 สื่อมวลชนได้สอบถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า มีการเตรียมพร้อมสำหรับการอภิปรายวันนี้อย่างไร โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็คงไม่มีอะไร 

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถามอีกว่า นายกรัฐมนตรีกังวลหากเกิดเหตุสภาล่มหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบเพียงสั้นว่าๆ “ก็ต้องไปถามสมาชิก อย่ามาถามเรา” ก่อนเดินเข้าลิฟต์เพื่อขึ้นไปยังห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎรทันทีด้วยท่าทาง และสีหน้าไร้กังวล


'ศักดิ์สยาม' เมินฝ่ายค้านล็อกเป้า

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยกับสื่อมวลชนถึงกรณีที่ฝ่ายค้านตั้งเป้าตนในการอภิปรายทั่วไปครั้งนี้ว่า ตนยังไม่ทราบ ต้องรอฟังการอภิปราย แต่การอภิปรายทั่วไปตาม ม.152 เป็นเรื่องของการเสนอแนะ ไม่ใช่เรื่องของการไว้วางใจก็ต้องรอฟัง 

เมื่อถามว่า ส.ส. พรรคภูมิใจไทยยังคง ใช้มาตรการเดิมที่ว่าหากฝ่ายค้านขัดข้อบังคับตาม ม.152 จะไม่เป็นองค์ประชุม ศักดิ์สยาม กล่าวว่า ก็คงเป็นไปตามที่พรรคแถลง และดูว่าหากยังจะใช้เวลาให้เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน ในการอภิปรายทั่วไปในครั้งนี้ควรปฏิบัติอย่างไร 

เมื่อถามว่า ทางฝ่ายค้านอาจจะหยิบเรื่องที่เคยยื่นถอดถอน ศักดิ์สยาม ออกจากการเป็นรัฐมนตรี ศักดิ์สยาม ย้ำว่า ยังไม่ทราบต้องรอฟัง พร้อมชี้แจงทุกเรื่อง


'จุรินทร์' ยัน ปชป.ไม่เล่นเกมล่มสภา

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัติย์ ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่มีการล่มองค์ประชุม เพราะที่ผ่านมาสนับสนุน ให้มีการอภิปราย ซึ่งเป็นไปตามระบบประชาธิปไตย แต่ต้องอาศัยความร่วมมือหลายพรรค 

โดยตนในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้กำชับลูกพรรคให้เข้าร่วมประชุมและ ส.ส.ของพรรคทุกคนเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตัวเองดีอยู่แล้ว โดยเฉพาะการทำหน้าที่ในช่วงท้าย ก่อนหมดวาระ 

ทั้งนี้ ตนไม่คิดว่าการอภิปรายครั้งนี้จะเกิดผลกระทบอะไรต่อประเทศ เพราะเป็นการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ไม่มีการลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งการอภิปรายครั้งนี้เป็นเรื่องที่ฝ่ายค้านย่อมสอบถามข้อสงสัยต่อรัฐบาลได้ 

ส่วนกระแสข่าวว่ารัฐบาลจะล็อบบี้ ไม่เข้าร่วมประชุมสภาฯ ในช่วงอภิปรายทั่วไป 15-16 ก.พ. นั้น ตนไม่ทราบ แต่ยืนยันว่าประชาธิปัตย์ไม่ทำอย่างนั้นล้านเปอร์เซ็นต์