ไม่พบผลการค้นหา
ริชิ ซูนัค อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหราชอาณาจักร เข้าใกล้กับการได้รับ 100 เสียงสนับสนุนจาก ส.ส.ในพรรคอนุรักษนิยม เพื่อการได้ตั๋วท้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม และนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรคนต่อไป หลังจาก ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรคนปัจจุบัน ประกาศลาออกจากตำแหน่งไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (20 ต.ค.)

ปัจจุบันนี้ ซูนัคได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.พรรคอนุรักษนิยมแล้ว 93 เสียงสนับสนุน แต่แหล่งข่าวประกาศว่า ซูนัคได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนถึง 100 เสียงสนับสนุนแล้ว ในขณะที่อดีตนายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ซึ่งกำลังบินกลับมาจากการพักร้องในแคริบเบียน ได้รับคะแนนสนับสนุน 44 เสียงสนับสนุน เพื่อขึ้นมาท้าชิงการสืบทอดตำแหน่งต่อจากทรัสส์

อย่างไรก็ดี ทั้งซูนัคและจอห์นสันยังไม่ได้ประกาศการเริ่มการรณรงค์ เพื่อขึ้นท้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมคนต่อไป แต่การสงวนท่าทีของทั้งสอง กลับไม่สามารถหยุดเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.ในพรรคได้ ทั้งนี้ ส.ส.ในพรรคกำลังรอจอห์นสันประกาศท่าทีของตน เมื่อเขาเดินทางกลับมาจากสาธารณรัฐโดมินิกันในเช้าวันนี้ตามเวลาอังกฤษ

ทั้งนี้ ส.ส.คนสำคัญ ซึ่งหมายรวมถึงอดีตรัฐมนตรีในรัฐบาล 2 ชุดล่าสุด ต่างเริ่มออกมาประกาศท่าทีของตน ในการเลือกการให้การสนับสนุน ทั้งซูนัคและจอห์นสันแยกออกไปตามแต่ละฝั่งฝ่าย นอกจากนี้ ยังมี เพนนี มอร์ดอนท์ ที่ประกาศว่า ตนได้รับการสนับสนุนจากเพื่อน ส.ส. ในการลงท้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคและนายกรัฐมนตรีคนต่อไปแล้ว 21 เสียงสนับสนุน

ผู้ท้าชิงแต่ละคนจะมีเวลาถึงวันจันทร์ในช่วงเวลา 14.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นสหราชอาณาจักร เพื่อการหาเสียง ส.ส.ผู้สนับสนุน 100 เสียง โดยถ้าหากมีผู้ท้าชิง 3 ราย ส.ส.พรรคอนรักษนิยมจะทำการลงคะแนนเสียง เพื่อคัดผู้ท้าชิงออก 1 รายในวันเดียวกัน เพื่อเดินหน้าสู่การเลือกผู้ที่จะมาสืบทอดตำแหน่งจากทรัสส์ ในช่วงปลายสัปดาห์หน้าที่กำลังจะมาถึง


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/uk-politics-63353097?fbclid=IwAR2Rx6LtS1AzfI0ys3Fi0iEdl263KdFw1BhlR21sjsghiO52kg-n9NSaHJU