ไม่พบผลการค้นหา
นักกิจกรรม ม.รามฯ เดินอยู่ริมขอบทางสนามหลวง โดน ตร. ขอตรวจบัตร ปชช. ไม่แจ้งเหตุแห่งการตรวจบัตร ระบุเพียงมีอำนาจตามกฎหมาย พร้อมถ่ายรูปบัตร และจดข้อมูลในบัตรเพื่อไปตรวจสอบประวัติ ส่วนประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงซึ่งมาสังเกตการณ์ถูกขอตรวจบัตรด้วยเช่นกัน ส่วนใครไม่พกบัตรมาถูกเชิญตัวไป สน.ชนะสงคราม

เวลา 16.02 น. แฟนเพจเฟซบุ๊ก เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย ได้ถ่ายทอดสดภาพขณะกลุ่มนักกิจกรรมจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกตรวจบัตรประชาชน ระหว่างเดินอยู่ริมทางบริเวณท้องสนามหลวง โดยทางกลุ่มได้พยายามสอบถามสาเหตุที่เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจบัตรประชาชน แต่ก็ไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน เจ้าหน้าที่ตำรววจแจ้งเพียงแค่ว่าเป็นอำนาจที่ตำรวจสามารถกระทำได้

ทางกลุ่มนักกิจกรรมจึงได้แสดงบัตรให้เจ้าหน้าที่ดู แต่เมื่อพบว่าเจ้าหน้าที่พยายามถ่ายรูปบัตรประชาชนไป ทางกลุ่มจึงห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่ถ่ายรูปบัตร แต่เจ้าหน้าที่ก็ได้จดข้อมูลจากบัตรประชาชนไปแทน โดยอ้างว่าจะนำข้อมูลไปตรวจสอบว่ามีประวัติอะไรหรือไม่ ทั้งนี้ในกลุ่มมีบางคนที่ลืมพกบัตรประชาชนติดตัวมาด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงพยายามที่จะเชิญตัวไปยัง สน.ชนะสงคราม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มว่า ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตรวจดูบัตรประชาชนของกลุ่มนักกิจกรรมจาก ม.รามคำแหง ได้มีนักกิจกรรมกลุ่มอื่น และประชาชน ที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งติดตามการถ่ายทอดสดเดินทางมาสังเกตการณ์ ก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจขอตรวจบัตรประชาชน และจดข้อมูลจากบัตรไปด้วย  

ณัฐพงษ์ ปานมาศ นักกิจกรรมจาก ม.รามฯ ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ตนได้ชวนน้องๆ นักกิจกรรมในกลุ่มมากินข้าวแถวย่านราชดำเนินเท่านั้น ไม่ได้ต้องการมาทำกิจกรรมทางการเมืองแต่อย่างใด และสาเหตุที่เดินไปที่บริเวณสนามหลวงนั้นก็เพียงแค่ต้องการไปถ่ายรูปรวมของกลุ่ม แต่ก็พบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาปิดล้อม แล้วขอตรวจบัตรประชาชน โดยเจ้าหน้าที่ไม่ได้แจ้งเหตุว่า ต้องการตรวจบัตรประชาชนไปเพื่ออะไร

อย่างไรก็ตามมีรายงานต่อว่า เวลา 15.27 น. ทางเพจเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย ได้เผยแพร่ภาพถ่ายสมาชิกในกลุ่มยืนถือป้ายผ้าที่มีข้อความว่า “ยกเลิก 112” ซึ่งเป็นภาพที่มีพื้นหลังเป็นอาคารสัปปายะสภาสถาน รัฐสภา ด้วย