ไม่พบผลการค้นหา
อัยการนัด 'ทักษิณ' 10 เม.ย. คดี 112 ยืนยันป่วยจริง เข้าขั้นวิกฤต พร้อมสอบสวนตามข้อเท็จจริง-ข้อกฎหมาย

10 เม.ย. รู้ผล ! ‘อัยการสูงสุด‘ สั่งฟ้อง ม.112 ’ทักษิณ‘ หรือไม่ ก่อนปล่อยตัวชั่วคราววางหลักประกันเงินสด 5 แสนบาท ด้าน ‘ปรีชา’ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ยันผู้ถูกกล่าวหาป่วยจริง เข้าขั้นวิกฤต ชี้เป็นคดีสำคัญ อธิบายได้ตามข้อกฎหมาย

วันที่ 19 ก.พ. ประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงข่าวความคืบหน้าคดีของ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 ว่า ในเวลา 09.30 น. พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ซึ่งได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุดให้เป็นผู้รับผิดชอบในการสอบสวนคดี ได้นำตัว ทักษิณ ในฐานะผู้ต้องหา ส่งให้กับพนักงานอัยการ สำนักงานคดีอาญา ซึ่งได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุดให้รับผิดชอบดำเนินคดีนี้ 

โดยคดีนี้ ทักษิณ ได้ร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด ผ่านพนักงานสอบสวนในขณะเข้าแจ้งข้อกล่าวหา ระหว่างรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่ผ่านมา และอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด ได้พิจารณาหนังสือร้องขอความเป็นธรรมแล้วเห็นว่า คดีมีประเด็นให้สอบสวนเพิ่มเติมตามหนังสือร้องขอความเป็นธรรม อัยการสูงสุดจึงมีคำสั่งให้สอบสวนเพิ่มเติม และมอบหมายให้พนักงานสอบสวนทำการสอบสวนเพิ่มเติมตามหนังสือร้องขอความเป็นธรรม

อย่างไรก็ตาม วานนี้ (18 ก.พ.) ทักษิณ ได้รับการปล่อยตัวจากกรมราชทัณฑ์ในคดีอาญาเรื่องอื่นเนื่องจากได้รับการพักการลงโทษ ซึ่งพนักงานสอบสวนกองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้รับตัว ทักษิณ ตามหนังสืออายัดตัว ลงวันที่ 28 ส.ค. 2566 และพนักงานสอบสวนได้ปล่อยตัวชั่วคราวในวันเดียวกัน เนื่องจากเป็นวันหยุด และได้มีการสาบานตน

ต่อมาในวันนี้ (19 ก.พ.) พนักงานสอบสวนได้นำตัว ทักษิณ มาส่งให้กับพนักงานอัยการ แต่เนื่องจากการสอบสวนยังไม่สิ้นกระแสความ เนื่องจากอัยการสูงสุดมีคำสั่งสอบสวนเพิ่มเติมดังกล่าว อัยการสูงสุดจึงยังไม่อาจลงความเห็น และมีคำสั่งทางคดีได้ในขณะนี้ 

ดังนั้น อัยการพิเศษฝ่าย สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 ในฐานะผู้รับผิดชอบดำเนินคดี ได้อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ทักษิณ โดยมีหลักประกันคือ สมุดบัญชีเงินฝาก และเงินสดจำนวน 500,000 บาท โดยมีคนใกล้ชิดเป็นนายประกัน และนัดให้มาพบพนักงานอัยการในวันที่ 10 เม.ย. 2567 เวลา 09.00 น. ณ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 สำนักงานอัยการสูงสุด

ด้าน ปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา กล่าวว่า การสอบสวนดังกล่าวอ้างอิงตามประมวลกฎหมายวิธีการพิจารณาความผิดทางอาญา ม.20 ซึ่งถือเป็นความผิดนอกราชอาณาจักร ซึ่งหากการสอบสวนเสร็จสิ้น อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องหรือไม่อย่างไรนั้นจะถือว่าเป็นอันสิ้นสุด

พร้อมกันนั้น อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ยังยืนยันว่า ระหว่างการพูดคุยกับ ทักษิณ พบว่า อาการป่วยนั้นเป็นความจริง และเข้าขั้นวิกฤต พูดไม่ค่อยมีเสียง รวมถึงเดินไม่ค่อยไหว ส่วน ทักษิณ จะสามารถเดินทางออกนอกประเทศในระหว่างการสอบสวนเพิ่มเติมได้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับอำนาจของกรมราชทัณฑ์ที่จะพิจารณา 

ส่วนระหว่างการสอบสวนเพิ่มเติม ทักษิณ สามารถร้องขอความเป็นธรรมเพิ่มเติมได้หรือไม่นั้น ปรีชา กล่าวว่า ตามระเบียบการร้องขอความเป็นธรรม สามารถร้องขอความเป็นธรรมได้ แต่หากร้องในประเด็นซ้ำจะไม่นำไปพิจารณา หรือหากเป็นการร้องขอความเป็นธรรมเพื่อประวิงเวลาจะยุติการร้องขอความเป็นธรรม 

ส่วนระยะเวลาในการสอบสวนเท่าไหร่นั้น ปรีชา ระบุว่า การสอบสวนของสำนักงานสอบสวนของอัยการไม่สามารถกำหนดระยะเวลาได้ แต่ยืนยันว่า จะมีการสอบสวนโดยเร็วที่สุด อยู่ที่ทางพนักงานสอบสวนฯ จะส่งเรื่องมาเมื่อไหร่ 

ทั้งนี้ ประยุทธ ยังกล่าวทิ้งท้ายอีกว่า คดีนี้เป็นคดีที่สำคัญ เนื่องจากตัวบุคคลที่ถูกกล่าวหา และข้อหา ม.112 มีความสำคัญ รวมถึงประชาชนให้ความสนใจ ดังนั้นกระบวนการสอบสวนพิจารณา ไม่ว่าจะออกไปในทิศทางไหนสามารถอธิบายได้ทั้งข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย