ไม่พบผลการค้นหา
สหรัฐฯ ชี้ 'ไม่สามารถยอมรับได้' ด้านยูเครนฟ้องศาลโลกและพร้อมเจรจา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ล่าสุดประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน สั่งให้กองกำลังนิวเคลียร์ของกองทัพรัสเซีย “เตรียมพร้อมเป็นพิเศษ" ซึ่งเป็นระดับการแจ้งเตือนสูงสุดของกองกำลังขีปนาวุธทางยุทธศาสตร์ของรัสเซีย

ปูติน ให้เหตุผลต่อการเคลื่อนไหวครั้งนี้ว่า เพราะชาติตะวันตก "ดำเนินการอย่างไม่เป็นมิตร" ต่อรัสเซีย และกำหนด "มาตรการคว่ำบาตรอย่างผิดกฎหมาย"

“อย่างที่คุณเห็น ไม่เพียงแต่ประเทศตะวันตกใช้มาตรการที่ไม่เป็นมิตรต่อประเทศของเราในมิติทางเศรษฐกิจ ฉันหมายถึงการคว่ำบาตรที่ผิดกฎหมายที่ทุกคนรู้เป็นอย่างดี แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของประเทศชั้นนำของนาโตยังออกแถลงการณ์ที่ก้าวร้าวเกี่ยวกับประเทศของเรา” ปูตินกล่าวในรายการโทรทัศน์ของรัฐ

ก่อนหน้านี้สหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา และพันธมิตรตกลงที่จะตัดธนาคารรัสเซียออกจากระบบการเงินระหว่างประเทศที่เรียกว่า สวิฟต์ รวมทั้งออกข้อปฏิบัติในการคว่ำบาตรรัสเซียทางเศรษฐกิจที่เข้มข้นมากขึ้น


สหรัฐฯ ชี้ การเคลื่อนไหวด้านนิวเคลียร์ของปูติน “ยอมรับไม่ได้โดยสิ้นเชิง”

ลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีบีเอสว่า การเคลื่อนไหวนี้ไม่สามารถเป็นที่ยอมรับได้

“มันหมายความว่าประธานาธิบดีปูตินกำลังเดินหน้ายกระดับสงครามนี้ต่อไปในลักษณะที่ยอมรับไม่ได้โดยสิ้นเชิง และเราต้องยับยั้งการกระทำต่อไปของเขาอย่างถึงที่สุด”

คำสั่งของปูตินส่งผลให้การใช้อาวุธนิวเคลียร์ทำได้ง่ายยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามการวิเคราะห์ของนักข่าวด้านความมั่นคงของสำนักข่าวบีบีซีมองว่า สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนความโกรธของประธานาธิบดีปูตินต่อการคว่ำบาตรต่อต้านรัสเซียของชาติตะวันตก และความหวาดระแวงของเขาเกี่ยวกับการโจมตีรัสเซียโดยนาโต นี่จึงเป็นการส่งคำเตือนไปยังนาโตมากกว่าที่จะส่งสัญญาณถึงเจตนาที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์จริงๆ


ยูเครนฟ้องศาลโลกให้หยุดกองทัพรัสเซีย

ในวันเดียวกัน ยูเครนยื่นฟ้องรัสเซียที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (International Court of Justice - ICJ) ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ และทำหน้าที่พิจารณาและตัดสินข้อพิพาทระหว่างรัฐ

“รัสเซียต้องรับผิดชอบต่อการใช้การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มาเป็นเหตุผลในการสร้างความชอบธรรมต่อการรุกรานยูเครน เราเรียกร้องขอให้มีการตัดสินใจอย่างเร่งด่วนเพื่อสั่งให้รัสเซียยุติปฏิบัติการทางทหารเดี๋ยวนี้”

ประธานาธิบดียูเครน โวโลดีมีร์ เซเลนสกี โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์

ในวันที่ปูตินสั่งให้กองทัพรัสเซียบุกยูเครน เขาได้แถลงการณ์ผ่านสื่อโทรทัศน์รัสเซีย โดยอ้างเหตุผล “การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โดยระบอบเคียฟ” ที่เขาอ้างว่าเกิดขึ้นในภูมิภาคดอนบัสทางตะวันออกของยูเครน แต่รัฐบาลรัสเซียไม่ได้แสดงหลักฐานเพื่อพิสูจน์ข้อกล่าวหาซึ่งถูกมองว่า "ไร้สาระ" โดย โอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี


รัสเซีย-ยูเครน จะเจรจาบริเวณชายแดนเบลารุส

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ยูเครนและรัสเซียจะประชุมกันเพื่อหารือบริเวณชายแดนเบลารุสแบบไม่มีเงื่อนไข นับเป็นการเจรจาซึ่งเป็นครั้งแรกตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ

ดมิทรี คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน กล่าวว่า การที่ปูตินเคลื่อนไหวยกระดับของกองทัพรัสเซียให้กองกำลังนิวเคลียร์เตรียมพร้อมเป็นพิเศษนั้น ถูกกำหนดช่วงเวลาอย่างตั้งใจ เพื่อจะเพิ่มแรงกดดันต่อยูเครนในระหว่างการเจรจา อย่างไรก็ตามยูเครนจะเข้าร่วมการเจรจาและจะฟังในสิ่งที่รัสเซียต้องการจะพูด


ที่มา:

https://www.reuters.com/world/india/war-with-ukraine-putin-puts-nuclear-deterrence-forces-alert-2022-02-27/

https://www.bbc.com/news/live/world-europe-60542877?at_custom3=BBC+News&at_custom2=facebook_page&at_custom4=F7963028-97D9-11EC-A43F-368F0EDC252D&at_medium=custom7&at_custom1=%5Bpost+type%5D&at_campaign=64&fbclid=IwAR1nkqOBOhYibaj5J0cqs7N_T3VuPMSH2xVxpNnL4C98lWD8vJKW1fncPO8

https://www.reuters.com/world/europe/ukraine-lodges-case-against-russia-world-court-zelensky-2022-02-27/

https://www.reuters.com/world/europe/ukraine-russia-agree-talks-without-preconditions-zelenskiy-says-2022-02-27/

https://www.reuters.com/world/europe/russia-dropped-preconditions-talks-after-military-setbacks-ukraine-says-2022-02-27/