ไม่พบผลการค้นหา
‘นายกฯ‘ เผย ครม. ไฟเขียวเคาะ ‘รอย‘ เป็นเลขา สมช.คนใหม่ - อนุมัติร่าง พ.ร.บ.ประมงฯ ชง กฤษฎีกา พิจารณา ก่อนส่งกลับมา

วันที่ 30 ม.ค. เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ประชุม ครม.เห็นชอบให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ เป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) คนใหม่ 

ขณะที่การแก้ไขปัญหาการประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงานไร้การควบคุม (IUU ) ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐบาลที่หาเสียงไว้ ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ในวันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติหลักการ ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม การประมง โดยทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงการต่างประเทศ เห็นว่าไม่ขัดแย้งกับหลักการของ IUU

ดังนั้นขั้นตอนต่อไปจะส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นผู้ตรวจสอบ ร่างดังกล่าวโดยใช้ระยะเวลาประมาณ 1 เดือน โดยที่ประชุมสภาจะมีการพิจารณาร่าง ของสมาชิกสภาในสัปดาห์หน้า โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 2 เดือนก่อนที่จะนำเรื่องส่งกลับเข้ายังที่ประชุมครม.

เศรษฐา กล่าวต่อว่า ในด้านงบประมาณก็มีหลายหน่วยงานที่เสนอคำขอ งบประมาณปี 2558 ที่ก่อหนี้ภาระผูกพัน ตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป ฉะนั้นขอให้ทุกหน่วยงานดำเนินการไปตามกฎหมาย และทำตามระเบียบอย่างเคร่งครัด เพื่อให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน

เมื่อถามว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีการนำร่างพ.ร.บ.ชาติพันธ์ุ เข้าสู่ที่ประชุมหรือไม่ เศรษฐา กล่าวว่า ในวันนี้ยังไม่ได้มีการนำเข้าที่ประชุม ซึ่งคาดว่าจะนำเข้าที่ประชุมในครั้งหน้า ซึ่งจะเป็นครั้งหน้าหรือไม่ยังไม่แน่ใจแต่ขอดูวาระก่อนและจะทำให้เร็วที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ด้วยเสียงที่แหบแห้ง เนื่องจากอาจจะยังไม่หายป่วยจากการลงพื้นที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และจากนั้นนายกรัฐมนตรีได้นำรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยขึ้นไปหารือบนตึกไทยคู่ฟ้า