ไม่พบผลการค้นหา
อัยการสูงสุดยูเครนเปิดเผยว่า สามนักโทษสงครามรัสเซียที่ถูกกล่าวหาว่าเล็งเป้าและสังหารพลเรือนชาวยูเครน ตลอดจนทหารที่ถูกกล่าวหาว่าสังหารชายรายหนึ่ง ก่อนข่มขืนภรรยาของชายรายดังกล่าว กำลังจะถูกเตรียมขึ้นพิจารณาคดีบนชั้นศาลในข้อหาอาชญากรสงครามจากวิกฤตยูเครนแล้ว

สำนักอัยการสูงสุดยูเครนเปิดเผยว่า มีกรณีการก่ออาชญากรรมทั้งสิ้นมากกว่า 10,700 กรณี ที่ได้รับการแจ้งมายังทางการ นับตั้งแต่สงครามยูเครนเกิดขึ้นในวันที่ 24 ก.พ. ทั้งนี้ อิรีนา เวเนดิกโทวา อัยการสูงสุดยูเครนและทีมอัยการยูเครนมีหลักฐานจำนวนมากที่พร้อมจะส่งขึ้นสู่ชั้นพิจารณาคดีของศาล ซึ่งจะช่วยชำระสะสางสิ่งที่เกิดขึ้นในยูเครนโดยฝีมือรัสเซียตลอดสองเดือนกว่าที่ผ่านมา

หนึ่งในผู้ที่จะถูกขึ้นพิจารณาดีโดยศาลยูเครนคือ วาดิม ชีซิมาริน ผู้บัญชาการหน่วยรถถังคานเทมิรอฟสกายาในวัย 21 ปี ซึ่งปัจจุบันอยู่ภายใต้การควบคุมตัวของทางการยูเครน ทั้งนี้ ชีซิมารินอาจเป็นชาวรัสเซียคนแรกที่ได้ขึ้นสู่การพิจารณาคดีอาชญากรรมสงคราม จากข้อกล่าวหาว่าเขาได้สังหารชายวัย 68 ปีในยูเครน

อัยการยูเครนกล่าวหาว่า สิบเอกชีซิมารินเข้ามายังภูมิภาคซูมีบริเวณทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน สถานที่ที่ชีซิมารินสังหารประชาชนในหมู่บ้านชูปาคีฟกาในวันที่ 28 ก.พ. จากข้อกล่าวหาระบุว่า ชีซิมารินขับรถที่ขโมยมากับทหารอีก 4 นาย หลังจากความพยายามที่ตนเองจะหนีออกจากวงล้อมของทหารยูเครน ก่อนที่ชีซิมารินจะยิงใส่ชายที่ไม่มีอาวุธซึ่งกำลังขี่จักรยานและกำลังคุยโทรศัพท์อยู่ ชีซิมารินถูกสั่งให้ “สังหารพลเรือน เพื่อที่เขา (พลเรือนที่เสียชีวิต) จะไม่ได้แจ้งความกับกองกำลังของยูเครน”

อัยการยูเครนระบุว่า อาชญากรรมในครั้งนี้เกิดขึ้นใกล้กันกับบ้านของเหยื่อที่ถูกสังหาร โดยชีซิมารินใช้อาวุธสงคราม AK-47 ยิงใส่เหยื่อ ทั้งนี้ คดีดังกล่าวได้รับการยื่นสู่ชั้นศาลในสัปดาห์นี้แล้ว เพื่อรอการเปิดพิจารณาคดีอาชญากรรมสงครามต่อไป “เขาอยู่ที่นี่ (ในยูเครน) เราได้ตัวเขาแล้ว” เวเนดิกโทวาระบุกับสื่อมวลชน

“อัยการและเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนของ SBU (หน่วยสืบราชการลับยูเครน) ได้เก็บรวบรวมหลักฐานมากพอถึงกรณีที่เขาเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเมิดกฎหมาย และขนบธรรมเนียมของสงคราม ร่วมกันกับการฆาตกรรมโดยไตร่ตรองไว้ก่อน โดยสำหรับการกระทำเหล่านี้ เขาอาจต้องโทษจำคุก 10 ถึง 15 ปี หรือถูกจำคุกตลอดชีวิต” โฆษกอัยการสูงสุดยูเครนเผย

ในอีกเหตุการณ์แยกกัน เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ซึ่งเป็นวันที่ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียประกาศทำ “ปฏิบัติการณ์พิเศษทางการทหาร” ในยูเครน ทหารรัสเซียสองนายถูกกล่าวหาว่าใช้เครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องขนาด 122 มม. ของบนรถบรรทุกยุคโซเวียต ยิงถล่มใส่บ้านเรือนและอาคารพลเรือนในหมู่บ้านโคซาชา โลปาน ในเขตคาร์คีฟ กลุ่มทหารรัสเซียนี้ยังถูกกล่าวหาว่าทำการโจมตี “สถาบันทางการศึกษา” ในเมืองเดอร์กาชีฟจากเบลโกรอดในรัสเซียด้วย

กลุ่มทหารดังกล่าวทำการข้ามพรมแดนจากรัสเซียมายังยูเครน ก่อนที่จะเดินหน้ายิงถล่มใส่พื้นที่ในภูมิภาคคาร์คีฟ ทหารรัสเซียกลุ่มดังกล่าวถูกจับตัวเป็นนักโทษภายใต้การกำกับการของกองทัพยูเครน และกำลังรอการขึ้นสู่ชั้นศาลเพื่อพิจารณาคดี พวกเขากำลังเจอกับข้อกล่าวหาการละเมิดกฎหมาย และขนบธรรมเนียมของสงคราม คดีของกลุ่มทหารดังกล่าวจะถูกส่งไปยังศาลอาญาของยูเครนด้วย อย่างไรก็ดั ยังไม่มีการระบุชื่อและภาพถ่ายของกลุ่มทหารรายดังกล่าว

ในอีกคดีหนึ่งที่กำลังรอการพิจารณาดี และอาจเป็นการดำเนินคดีลับหลังจำเลยต่อทหารรัสเซียที่มีชื่อว่า มิคาอิล โรมานอฟ ผู้ถูกกล่าวหาว่าพังและบุกเข้าไปในบ้านหลังหนึ่งี่หมู่บ้านโบรวาร์สกี เมื่อช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ก่อนที่โรมานอฟจะทำการสังหารชายในบ้าน และข่มขืนภรรยาของชายรายดังกล่าวซ้ำแล้วซ้ำอีก ในขณะที่โรมานอฟ “ขู่เธอและลูกของเธอด้วยความรุนแรงและอาวุธ” ทหารอีกรายข่มขืนหญิงวัย 33 ปี หญิงที่มีลูกชายอายุเพียงแค่ 4 ขวบเท่านั้น

คดีดังกล่าวยังไม่ได้รับการยื่นสู่ชั้นศาล อย่างไรก็ดี อัยการยูเครนได้ภาพของโรมานอฟจากช่องทางโซเชียลมีเดีย ที่เหยื่อให้การชี้ตัวชายที่ทำร้ายร่างกายและข่มขืนเธอกับทางอัยการ โดยภาพดังกล่าวปรากฏเป็นชายที่มีรอยสักรูปหมีขนาดใหญ่บริเวณหน้าอก ซึ่งเป็นจุดที่ทำให้เหยื่อสามารถชี้ตัวโรมานอฟว่าเป็นคนเดียวกันกับชายที่ข่มขืนเธอได้ ทั้งนี้ แฟนสาวของโรมานอฟที่ปฏิเสธการให้ข้อมูลใดๆ ต่อสื่อ หลังเธอพบว่าชายที่ถูกกล่าวหาว่าข่มขืนหญิงในยูเครนคือแฟนหนุ่มของตน

“ตอนนี้เรายังไม่ทราบว่าเขาอยุูที่ไหน” เวเนดิกโทวาเปิดเผยกับสื่อมวลชนถึงที่อยู่ขอโรมานอฟในตอนนี้ “ไม่แน่ว่าเขาอาจจะกำลังรบอยู่ ไม่แน่ว่าเขาอาจจะย้อนกลับไปยังสหพันธรัฐรัสเซีย หรือไม่แน่ว่าเขาอาจจะเสียชีวิตไปแล้ว เราไม่ทราบได้ แต่เราต้องการจะดำเนินคดีกับเขาด้วยการพิจารณาคดีลับหลังจำเลย” อัยการสูงสุดยูเครนเผย “เราต้องการแสดงให้อาชญากรเหล่านี้เห็นว่าเราจะพบพวกเขา และเราจะป้องกันเหตุการเสียชีวิตของคนอื่นๆ ในพื้นที่อื่นๆ”

เวเนดิกโมวาเปิดสายด่วนหลายสิบสาย เพื่อให้ประชาชนสามารถโทรศัพท์มาแจ้งความกับสิ่งที่เกิดขึ้นในสงครามยูเครนจากการรุกรานของรัสเซีย โดยในปัจจุบันนี้ มีความกังวลว่าอาชญากรรมต่างๆ อาจจะปรากฏออกมามากขึ้น หลังจากรัสเซียกำลังเดินหน้าการรุกรานยูเครนในทางตอนใต้และตะวันออกของประเทศ โดยเฉพาะเมืองท่าอย่างมารีอูปอลที่โดนรัสเซียถล่มอย่างหนัก

“ดิฉันมีทฤษฎีที่ว่าสหพันธรัฐรัสเซียตัดสินใจว่าเมื่อพวกเขามาที่ยูเครน ทุกคนจะมีความสุขที่ได้พบพวกเขา แต่เมื่อพวกเขาเข้าใจว่าประชากรทั้งหมดกำลังต่อสู้กับศัตรูร่วมกับอย่างพวกเขา พวกเขาตัดสินใจที่จะทำทุกอย่างเพื่อทำให้ประชาชนหวาดกลัว” เวเนดิกโทวากล่าว “เราจะไม่ทำตัวเหมือนคนป่าเถื่อน แต่เป็นคนที่เข้าใจหลักนิติธรรม”


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/may/11/ukraine-prosecutors-ready-launch-first-war-crimes-russia-conflict?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR10Oyih2PcuquTjoJi7a-8lha4OmXwYDtl1pZTNGBkiBKqzBJhfvG-TWc4

https://www.washingtonpost.com/world/2022/05/11/ukraine-trial-russian-soldier-custody-war-crime/