ไม่พบผลการค้นหา
"เพื่อไทย" ฟาดยับ "ภูมิธรรม"ดับลือครั้งสุดท้าย ไม่มีดีลจับมือกับพลังประชารัฐแน่นอน เดินหน้าแลนด์สไลด์เท่านั้น วอนอย่าปั่น ตอก "วิรัช" ฝันกลางวันให้ "ป้อม" เป็นนายกฯ

วันที่ 27 มี.ค. ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า สืบเนื่องจากกรณีที่ วิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มีการตกลงตั้งรัฐบาลร่วมกัน โดยจะให้ พล.อ.ประวิตรเป็นนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยขอชี้แจงว่า พรรคเพื่อไทย โดยคณะกรรมการบริหารพรรเท่านั้น ถึงจะตัดสินใจว่าร่วมรัฐบาลกับใครหรือไม่ และที่พรรคเพื่อไทยรณรงค์ให้เลือกพรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์ถึง 310 เสียงนั้น เพื่อต้องการจัดตั้งรัฐบาลได้ และมี 250 ส.ว.เป็นตัวปัญหาในการขจัดเสียงพลังเสียงของประชาชนไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ และถ้าเราได้ประมาณ 310 เสียง ไม่มีเหตุผลเลยที่เราจะไปจับมือกับใคร แต่ถ้าจะจับมือก็มีเงื่อนไขเดียว คือจับมือกับพรรคการเมืองที่มีกรอบความคิดตรงกัน หรือฝ่ายค้านที่เคยทำงานร่วมกันมา อยากถามวิรัชว่าฝันกลางวันไปหรือเปล่า ในวันนี้พรรคเพื่อไทยเดินหน้าแลนด์สไลด์อย่างเดียว เราไม่สนับสนุนคนอื่นเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่มีการไปคุยกับวิรัช เวลานี้พรรคเพื่อไทย ไม่มีมติใดๆ ทั้งสิ้น เราไม่สนับสนุนการไปร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ 

ภูมิธรรม ตั้งข้อสังเกตุเพิ่มเติมว่า มีคนพยายามที่จะโหนพรรคเพื่อไทย เพื่อจะทำลายอำนาจที่เราจะได้รับความไว้วางใจจากประชาชน คนที่จะตัดสินใจการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองทั้งหลาย คนที่จะตัดสินใจว่าควรจะได้ใครเป็นรัฐบาล และควรจะเป็นใครจับมือกับใครนั่นคือเสียงของประชาชน ถ้าคะแนนเสียงออกมาอันดับ 1 พรรคนั้นก็ต้องได้จัดตั้งรัฐบาล อันดับถัดมา ก็จะได้รับการพิจารณาเป็นลำดับถัดไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆเรื่อง 

ทั้งนี้ย้ำอีกครั้ง การจับมือกับพลังประชารัฐ จะจับมือพรรคนั้นพรรคนี้ เป็นเรื่องเพ้อฝันทั้งสิ้น หรือมีเจตนาแอบแฝงที่จะฉุดรั้งความนิยมของประชาชนออกไปจากเรา ขอให้ประชาชนมั่นใจ วันนี้พรรคเพื่อไทยมุ่งมั่นเป็นรัฐบาลให้ได้ เพื่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยที่เกิดขึ้น และจะไม่ขอพูดเรื่องนี้อีกแล้ว ขอความเป็นธรรมให้พรรคเพื่อไทยและประชาชนด้วย 

เมื่อถามถึงเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้ง ภูมิธรรมตอบว่า มันก็มีความเป็นไปได้ กับพรรคอื่นในการจัดตั้งรัฐบาล เพราะถ้าจะเป็นรัฐบาลได้ ต้องได้เสียงเด็ดขาด และหากจะร่วมมือกันอย่างไรก็ตาม นโยบายพรรคเพื่อไทย ต้องเป็นนโยบายหลัก ที่ได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชน ส่วนพรรคอื่นจะมาคุยกัน ร่วมมือกันในนโยบายที่รองลงมาซึ่งจะต้องไม่ขัดกับนโยบายหลักของเพื่อไทย นี่คือเรื่องสำคัญ ไม่ใช่เรื่องต่อรองตำแหน่งและกระทรวง และถ้าจะทำให้ได้ถึง 376 อันดับเดียวที่เราจะทำ คือการจับมือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านที่เคยทำงานด้วยกันมา แต่ตำแหน่งนายกฯ ถ้า 310 เราจะไม่ให้พรรคอื่นโดยเด็ดขาด เพราะขัดเจตนารมณ์ประชาชน และถ้าเป็นไปได้ เราจะยังไม่จับมือกับใครแน่นอน 

สำหรับกรณีแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีของพรรค นั้น ภูมิธรรมกล่าวว่า ความชัดเจนอย่างเป็นทางการจะเกิดขึ้นในเช้าวันที่ 4 เม.ย. ส่วนรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ จะอยู่ในระบบบัญชีรายชื่อหรือไม่นั้น อยู่ไม่อยู่ยังไม่รู้ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค จะอยู่ในระบบบัญชีรายชื่อหรือไม่ก็ได้ อย่าไปคาดหวัง มันทำให้เกิดความคลาดเคลื่อน และต้องเรียนว่า พรรคเพื่อไทย ระบบบัญชีรายชื่อและแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย แตกต่างจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ได้มา ระบบบัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย เป็นระบบที่พรรคเพื่อไทยเสนอต่อประชาชนทั้งประเทศ เพื่อให้ตัดสินใจ จะอยู่หรือไม่ จะต้องผ่านประชาชน เพราะต้องเสนอตัว พูดถึงนโยบายการเลือกตั้งชัด มีการสมัคร และต้องให้สัญญากับประชาชน ถึงแม้จะไม่อยู่บัญชีรายชื่อ หรือลงเขต ก็จะถูกเสนอให้ประชาชนได้พิจารณา