ไม่พบผลการค้นหา
'ก้าวไกล - เพื่อไทย' จ่อหารือ ถกปม แก้รธน. 272 หวังดัน พิธา เข้าชิงโหวตนายกฯ ครั้งที่ 2 ไม่ถอยแก้ 112 เพราะถึงแก้ ส.ว.ก็ไม่โหวตให้ แนะอย่ากังวล 'ตู่อยู่ต่อ' ได้ไม่เกิน 3 สัปดาห์แน่นอน

17 ก.ค. 2556 ที่ตึกไทยซัมมิท ข้างที่ทำการพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นสถานที่ที่ใช้ในการประชุมลับร่วมกันระหว่าง พรรคก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทย

ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพระก้าวไกลกล่าว ก่อนเข้าประชุมร่วมกันระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยที่ตึกไทยซัมมิทว่า คาดหวังว่าจากการที่เรา พยายามทำแคมเปญเปลี่ยนใจ ส.ว. ให้มาอยู่ข้างประชาชน คิดว่าน่าจะได้คะแนนเสียงโหวตเพิ่มเติมในวันที่ 19 ก.ค. นี้ ส่วนสมรภูมิครั้งที่ 2 หากสวคนไหนที่ยังไม่สบายใจ ที่จะยกมือให้พิธา เป็นนายกรัฐมนตรี อยากจะปิดสวิตช์ตัวเอง ก็มีทางเลือกให้ คือโหวตเห็นด้วยกับมาตรา 272 ก็จะเป็นไปตามเจตนารมณ์ที่พรรคก้าวไกลได้แจ้งกับสื่อมวลชนและประชาชนทราบไปก่อนหน้านี้ และหากจากนั้นการดำเนินการทั้งสองสมรภูมิยังไม่เป็นผล ก้าวไกลยังไม่ชนะ ก็จะเปิดทางให้พรรคเพื่อไทย ได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ส่วนไทม์ไลน์ที่จะกำหนดว่าจะโหวตพิธาไปอีกกี่ครั้ง ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นคนบรรจุวาระ ของมาตรา 272 ซึ่งคิดว่าจะเป็นภายในสัปดาห์หน้า เพราะตามระเบียบแล้วต้องเอาเข้าที่ประชุมภายใน 15 วัน และจะทราบถึงความชัดเจน

ส่วนที่ ภูมิธรรม เวชชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์มีท่าทีเหมือนไม่พอใจกับการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ของพรรคก้าวไกลนั้น ก็จะเป็นหนึ่งในประเด็นที่จะมาพูดคุยกัน ทำความเข้าใจกันในวันนี้ว่า มาตรา 272 ไม่ได้เป็นการมัดมือชกแต่อย่างใด และคิดว่าทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลจะทำภารกิจร่วมกันกับ 8 พรรค วันนี้ก็คงมาคุยกันทั้งหมด โดยยืนยันว่าถ้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ไม่ผ่าน โหวตพิธาไม่ผ่านในครั้งที่ 2 ก็จะเปิดทางให้ พรรคเพื่อไทย ในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเป็นไปอย่างที่พิธาได้แถลงไว้กับประชาชนเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และเราไม่คิดว่าเป็นการยืดเยื้อ สัปดาห์หน้าจะทราบผลทุกอย่างเรียบร้อย ว่าจะผ่าน วาระที่ 1 หรือไม่สำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 และหากผ่านก็จะเข้าสู่วาระที่ 2-3 ภายใน 2-3 สัปดาห์นี้ไม่ใช่การยืดระยะเวลาไปไกลอย่างที่หลายฝ่ายมีความกังวล โดยเปรียบเทียบเมื่อครั้งสมัย ที่พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี รอบ 2 กว่าจะตั้งรัฐบาล จากวันที่เลือกตั้งนายกรัฐมนตรีไป ก็ยังใช้เวลาไปกว่า 7 สัปดาห์ หากพรรคเก้าไกลจะใช้เวลาในช่วงระหว่างการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ไป 2-3 สัปดาห์ก็คงไม่ส่งผลอะไร

ศิริกัญญา ยังกล่าวอีกว่า ตนเห็นใจ ส.ว.หลายคน เพราะมีขบวนการและความพยายามที่ไม่ให้โหวตพิธา บางคนถึงกับถูกขู่เอาชีวิต ทั้งนี้ตนเห็นใจและพร้อมเสนอทางออกให้ ส.ว.ด้วยการปิดสวิตช์ตนเอง ด้วยการร่วมโหวต ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 

ทั้งนี้ ศิริกัญญา ยังชี้แจงเหตุผลที่ไม่สามารถถอยเพดานเรื่องการเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เพราะได้เคยให้สัญญากับประชาชนไว้ ผ่านการหาเสียงเลือกตั้ง และคิดว่า 112 เป็นเพียงข้ออ้างของ ส.ว.เท่านั้น เพราะ ส.ว. มีเจตนาที่จะไม่โหวตให้พรรคก้าวไกลอยู่แล้วและคิดว่า ส.ว. คงมีเหตุผลอื่นมากกว่า แม้พระก้าวไกลจะยอมถอยและเสียสัจจะที่ให้สัญญาไว้กับประชาชน ก็ไม่ได้ทำให้ คนที่ใช้การแก้ ม.112 มาเป็นข้ออ้าง เปลี่ยนใจอย่างแน่นอน เราจึงเลือกที่จะไม่เสียสัจจะกับประชาชน และไม่ได้คิดหรือมองไปไกลว่าเหตุผลนี้จะเป็นเหตุผลให้ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในตำแหน่งต่อไปอย่างยาวนาน เพราะเชื่อว่าหาก พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ต่อ ก็อยู่อย่างมากไม่เกิน 3 สัปดาห์

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับที่ที่ใช้ในการประชุมร่วมกันทั้ง 2 พรรคในวันนี้คือตึกไทยซัมมิทซึ่งเป็นที่ทำการพรรคอนาคตใหม่และพรรคก้าวไกลในช่วงระยะสั้นๆ ก่อนที่จะย้ายที่ทำการพรรคไปที่ย่านบางแค ก่อนไปเปิดที่ทำการพรรคถาวร ที่ย่านรามคำแหง โดยการประชุมร่วมระหว่าง 8 พรรคในวันนี้ ไม่ได้อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปสังเกตการณ์หรือทำข่าว รวมถึงจำกัดการเข้าพื้นที่ของผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในวันนี้ ได้ใช้ชั้น 8 ของตึกไทยซัมมิท ในการประชุมร่วมกัน