ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้อง 'ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม-บารนี เลิศไพศาล' คดีจ้างเอกชนเก็บขยะ 5 ปี

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำพิพากษามีคำสั่งยกฟ้องนายชนม์สวัสดิ์ หรือ เอ๋ อัศวเหม อายุ 49 ปี อดีตนายกเทศบาลนครสมุทรปราการ และนางบารนี เลิศไพศาล อายุ 65 ปี ปลัดเทศบาลนครสมุทรปราการ จากกรณีทำสัญญาจ้างเก็บขยะมูลฝอยและกวาดถนนในเขตพื้นที่เทศบาลนครสมุทรปราการ โดยกำหนดระยะเวลาตามสัญญาจ้าง 5 ปีติดต่อกัน 

หลังศาลพิเคราะห์ว่า กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กับเทศบาลนครสมุทรปราการ ตีความการบังคับใช้ระเบียบแตกต่างกัน ซึ่งปัญหาดังกล่าวยังไม่มีการวินิจฉัยชี้ขาดจากผู้มีอำนาจตีความตามกฎหมาย ดังนั้นยังฟังไม่ได้ว่าจำเลยกระทำความผิดตามฟ้อง จึงพิพากษายกฟ้อง

กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากนายชนม์สวัสดิ์ทำสัญญาว่าจ้างบริษัท ร่วมค้าแอดวานซ์เทค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และบริษัท เมืองสะอาด จำกัด ในนามของ ‘กิจการร่วมค้าปากน้ำเมืองสะอาด’ เพื่อการเก็บขนขยะมูลฝอยและกวาดถนนในพื้นที่เทศบาลนครสมุทรปราการ โดยข้อสัญญากำหนดให้ผู้รับจ้างต้องเข้าดำเนินการตามสัญญาจ้างเป็นประจำทุกวัน ตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม 2546 รวม 5 ปีติดต่อกัน กำหนดวิธีการจ่ายเงินค่าจ้างเป็นรายเดือน เดือนละ 2,145,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 128,700,000 บาท

ซึ่งก่อนหน้านี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูล นายชนม์สวัสดิ์ มีมูลความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 และ 157 นางบารนี มีมูลความผิดทางวินัยร้ายแรง และมีมูลความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา157

อ่านเพิ่มเติม