ไม่พบผลการค้นหา
ศาลปกครองกลาง ยกคำขอ 'ยิ่งลักษณ์'ขอทุเลายึดทรัพย์ 3.5 หมื่นล้านบาท ฐานปล่อยให้เสียหายโครงการรับจำนำข้าว

ศาลปกครองกลางมีคำสั่งยกคำขอของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ขอทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครองนายกรัฐมนตรีกับพวกรวม 4 คน ที่สั่งให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจำนวน 3.5 หมื่นล้านบาท ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ กระทำการจงใจปล่อยให้เกิดความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การที่ศาลจะมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งพิพาทในระหว่างพิจารณาคดี ต้องมีเงื่อนไข คือ คำสั่งพิพาทน่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย การให้คำสั่งพิพาทมีผลใช้บังคับต่อไปจะทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงที่ยากแก่การแก้ไขเยียวยาในภายหลัง และการทุเลาการบังคับตามคำสั่งพิพาทไม่เป็นอุปสรรคแก่การบริหารงานของรัฐหรือแก่บริการสาธารณะ 

เมื่อพิจารณาจากคำขอของผู้ฟ้องคดี ซึ่งยื่นคำขอเป็นครั้งที่ 2 และข้อเท็จจริงจากการชี้แจงคู่กรณีรวมถึงกรมบังคับคดีแล้วเห็นว่าผู้ฟ้องคดีอ้างเหตุของความไม่ชอบด้วยกฎหมายของคำสั่งเรียกให้ผู้ฟ้องคดีชดใช้เงินหลายประการ และผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 4 ได้ยึดหรืออายัดทรัพย์สินของผู้ฟ้องคดีบ้างไปแล้วก็ตาม แต่เมื่อคำสั่งนี้จะชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เป็นประเด็นในเนื้อหาของคดีที่ศาลจะต้องแสวงหาข้อเท็จจริงเพื่อพิจารณาพิพากษาคดีต่อไปในชั้นนี้ ศาลจึงมีคำสั่งยกคำขอทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครองของผู้ฟ้องคดี