ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมายเผยยังไม่กำหนดวันถกคสช.-กกต.แนะพรรคการเมืองลงพื้นที่ให้ระวังตัว เตรียมหลักฐานโต้หากถูกกล่าวหา แจงวันเลือกตั้ง 24 ก.พ. 2562 ซ้อนเด็กสอบ GAT/PAT ให้ศธ. หาวิธีเด็กได้ใช้สิทธิเลือกตั้ง และได้ไปสอบด้วย

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมหารือกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และพรรคการเมือง ว่า ยังไม่ได้ติดต่อนัดหมายกัน ต่างฝ่ายต่างเตรียมการในส่วนของตัวเอง หากนัดกระทันหันจะได้ไม่ต้องเตรียมอะไรมาก 

ส่วน กกต. และ คสช.จะหารือกัน ควรพิจารณาเรื่องที่แต่ละพรรคการเมืองลงพื้นที่โดยอ้างว่าเป็นการรับสมัครสมาชิกพรรคด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้มีการเจาะจงว่าเป็นเรื่องใด คำถามในส่วนของ กกต.คงมาจากสิ่งที่พรรคการเมืองส่งคำถามเข้ามาและ กกต.ยังตอบคำถามไม่ได้ หรือไม่ใช่เรื่องของกกต.ขณะที่คำถามของ คสช.จะเป็นสิ่งที่ กกต.ตั้งใจบอก ซึ่งตนไม่รู้ว่ามีเรื่องใดบ้าง เรื่องใดที่ กกต.ตอบได้ก็จบ เรื่องใดที่ตอบไม่ได้ก็ส่งมาให้ คสช. รับมาพิจารณาหาทางออก 

ทั้งนี้ คสช.ยังไม่กำหนดวันนัดประชุมว่าจะเป็นเมื่อใด คาดว่าจะใช้ช่วงเวลาที่นายกฯ ไม่มีภารกิจในต่างประเทศ

พร้อมกันนี้จะนัดหารือกับกกต.เพื่อเตรียมพร้อมอีกครั้งหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า อาจจะมีโดยเป็นระดับเจ้าหน้าที่ประสานกันอยู่และคงพูดคุยกันทุกอย่าง ส่วนตนคงไม่ไปเอง ต่อข้อถามว่า กกต.เหมือนรับศึกหนักในช่วงนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของเขา ต้องดูแลพรรคการเมืองที่จดทะเบียนจัดตั้งพรรคเรียบร้อยแล้ว โดยรวบรวมข้อมูลต่างๆ เตรียมไว้ หากเกิดกรณีที่มีการกล่าวหากันจะได้นำข้อมูลมีในอดีตมาพูดคุยกันซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่ไม่ใช่ไปจับผิดอะไร

อย่างไรก็ตาม จะแนะนำกลุ่มการเมืองและพรรคการเมืองในการลงพื้นที่อย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า บอกหลายครั้งแล้วว่าต้องระวังตัวเอง เพราะทุกกลุ่มทุกพรรคมีฝ่ายกฎหมายของตัวเองคอยดูอยู่แล้ว ขอให้เตือนกันเองแล้วกัน อย่าไปรอฟังใครบอกว่าถูกหรือผิด ทำได้หรือไม่ได้ เรื่องใดที่คิดว่าทำแล้วไม่ผิดก็ให้เตรียมหลักฐานไว้ยืนยันว่าไม่ผิดเพราะอะไร หากทำไปแล้วสงสัยว่าผิดให้รับแก้ไขตั้งแต่ตอนนี้

ย้ำ ศธ.เตรียมแผนรับเปลี่ยนวันเลื่อนสอบGAT/PAT ยืดวันเลือกตั้งเป็นตัวตั้ง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ปัญหาวันสอบทดสอบความถนัดทั่วไป (GAT) และทดสอบความถนัดทางวิชาการและวิชาชีพเฉพาะ (PAT) ตรงกับช่วงวันเลือกตั้ง 24 ก.พ.2562 ว่า มีหลายวิธีที่ไม่ยุ่งยาก เพราะเคยจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าและเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จะเปลี่ยนวันหรือเลื่อนเวลาสอบออกไปเพื่อให้เด็กไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในช่วงบ่าย หากวันสอบตรงกับวันเลือกตั้ง เป็นต้น 

ทั้งนี้ ต้องยึดหลักให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งได้ใช้สิทธิ์ และให้ผู้ที่จะไปสอบได้มีโอกาสสอบ ให้ทำทั้งสองอย่างได้ โดยกระทรวงศึกษาธิการจะเป็นผู้พิจารณา โดยใช้วันเลือกตั้งเป็นตัวตั้งก่อนมากำหนดวันสอบ ซึ่งเบื้องต้นยังเป็นวันที่ 24 ก.พ.2562

เผยนายกฯ เร่ง หน่วยงานเกี่ยวข้อง นำกัญชามาใช้ประโยชน์โดยเร็ว 

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีการออกกฎหมายเพื่อนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการโดยเร็ว ไม่ว่าจะออกมาในรูปแบบกฎหมายหรือประกาศใดก็ตาม ซึ่งนายกฯ ไม่ได้กังวลอะไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :