ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายเตรียมหารือร่วมกับ กกต. และเลขาธิการ คสช. เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาจากคำสั่ง คสช. ที่ 53/2560 ก่อนการหารือกับพรรคการเมืองในปลายเดือน มิ.ย. นี้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เผย ฝ่ายกฎหมายเตรียมประชุมร่วมกับ กกต. โดยมี เลขาธิการ คสช. และตัวแทนกฤษฎีการ่วมด้วย ก่อนการหารือที่ คสช.จะจัดขึ้น เพื่อให้มีแนวทางไปดำเนินการแจ้งต่อพรรคการเมืองได้ หลังได้รับทราบถึงปัญหาในทางปฏิบัติของแต่ละพรรคการเมืองต่อคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560

วันนี้แต่ละฝ่ายคือรัฐบาล และ กกต. ได้แจ้งประเด็นที่จะหารือแล้ว แต่ยังคาดการณ์ไม่ได้ว่าจะมีข้อสรุปอย่างไร ซึ่งวางแนวทางออกไว้ 4 ทางคือ

  • อะไรที่ทำได้เลยไม่ต้องรอ
  • การแก้ไขพระราชบัญญัติ หรือ กฎหมายที่เป็นอุปสรรค
  • การใช้ ม. 44 และ
  • หากสามารถปฏิบัติได้ก็อาจไม่ต้องทำไรเลย

รองนายกรัฐมนตรีระบุว่า คสช.ยังต้องการให้เกิดการหารือระหว่างแม่น้ำสี่สายและ พรรคการเมืองเกิดขึ้น โดยพรรคการเมืองจะมาเท่าไหร่ก็ได้ เพื่อให้ได้แนวทางนำไปดำเนินการต่อได้ เช่น การแบ่งเขตเลือกตั้ง การทำไพรมารี่โหวต การปลดล็อคพรรคการเมือง การเลือกตั้งท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามาถระบุวันเวลาที่ชัดได้ เบื้องต้นอาจจะจัดขึ้น 2 ครั้ง คือ ช่วงปลายเดือน มิ.ย. ตามที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีแจ้ง และอีกช่วงคือหลังจากที่กฎหมายจัดการเลือกตั้งมีประกาศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :