ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ไม่เห็นด้วยข้อเสนอ กกต.ให้ใช้กฎหมายพิเศษ มาตรา 44 ให้อำนาจแบ่งเขตเลือกตั้งได้ทันทีก่อนกฎหมายเลือกต้ังมีผลบังคับใช้ สวนกลับ กกต. ที่ดีต้องไม่ปรึกษารัฐบาล

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อเสนอให้ คสช. ใช้มาตรา 44 ประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งก่อน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้ โดยระบุว่า ไม่ต้องไปใช้กฏหมายพิเศษ เพราะ กกต. สามารถทำเองได้ เตรียมการได้ วันนี้ลงพื้นที่ได้และดูเขตเก่าเปรียบเทียบกับเขตใหม่ได้ แต่เกิดความลังเลกันเองว่าสุดท้ายแล้ว กกต. ชุดปัจจุบันหรือ กกต. ชุดใหม่ที่จะเข้ามาเป็นคนแบ่งเขตมากกว่า ก็เป็นเรื่องของเขา ไม่ต้องกฏหมายพิเศษ สามารถดำเนินการได้ตามปกติ จึงไม่ต้องใช้ทั้งกฏหมายพิเศษและกฏหมายธรรมดาเพราะอยู่ในอำนาจหน้าที่ของ กกต. ในการแบ่งเขต และการแบ่งเขตไม่ต้องมีกฏหมายใดๆ ก็สามารถแบ่งได้ 

นายวิษณุ ระบุว่า กกต. ที่ดีจะต้องไม่ปรึกษากับรัฐบาล แต่อาจปรึกษากับทางจังหวัดในแง่ของการลงพื้นที่แต่ไม่ต้องปรึกษากับรัฐบาล เพียงแต่วันนี้แบ่งอย่างไรเพื่อให้ได้จำนวนประชากรที่ใกล้เคียงกันที่สุดในแต่ละเขตไม่ใช่เขตหนึ่งประชากรมาก เขตหนึ่งประชากรน้อย พื้นที่กว้างกับเล็กติดกันไม่สำคัญ 

โดยก่อนหน้านี้ พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอให้ คสช.ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ให้ กกต. ประกาศเขตเลือกตั้งก่อนการบังคับใช้ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ต้องรอเวลาอีก 90 วันถึงมีผลบังคับใช้หลังประกาศลงราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้พรรคการเมืองมีเวลาจัดทำไพรมารีโหวตมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: