ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการ กกต. จ่อยื่น คสช. ใช้ ม.44 ประกาศเขตเลือกตั้งก่อนบังคับใช้กฎหมาย ส.ส. เอื้อพรรคการเมืองทำไพรมารีโหวต หากศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 53/2560 ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่ ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 53/2560 ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ในวันอังคารที่ 5 มิ.ย. นี้ ว่า หากชี้ว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ก็ต้องดำเนินการตามคำสั่งดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้ กกต. ได้ยื่นหนังสือต่อ คสช. ให้มีการผ่อนปรนในหลายประเด็น เช่น ทุนประเดิม การเก็บเงินค่าบำรุงพรรค และการหาสมาชิกพรรคการเมือง เนื่องจากตอนนี้พรรคการเมืองเก่ายังไม่สามารถหาสมาชิกพรรคเพิ่มได้ และสาขาพรรคการเมืองเก่าก็ถูกยุบไปแล้ว ซึ่งจะส่งผลต่อการทำไพรมารี่โหวตของพรรคการเมือง

อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนเหล่านี้ยังไม่สามารถทำได้เนื่องจากยังไม่ปลดล็อกพรรคการเมือง ซึ่งการปลดล็อคจะเกิดได้ก็ต่อเมื่อมีการหารือกันตามข้อ 8 ของคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 53/2560 โดยจะเกิดขึ้นหลังจากที่ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งกกต.เห็นว่าควรมีเวลาให้พรรคการเมืองเตรียมตัวสำหรับการทำไพรมารีโหวตด้วย

อีกทั้งยังเห็นด้วยกับแนวคิดที่จะให้มีการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ให้กกต.ประกาศเขตเลือกตั้งก่อนการบังคับใช้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่ต้องรอ 90 วันหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้พรรคการเมืองมีเวลาทำไพรมารีโหวตได้มากขึ้น เพราะหากรอให้กฎหมายมีผลบังคับใช้อาจดำเนินการไม่ทัน