ไม่พบผลการค้นหา
"นิคม ไวยรัชพานิช" อดีตประธานวุฒิสภา เชื่อ คสช.แต่งตั้งคนหน้าเดิมนั่ง 250 ส.ว. รับบทสภาก้มหน้าโหวตเลือกนายกฯ คนนอก จับตาอดีตนายทหาร-สมาชิก สนช.เข้าวิน

นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา เชื่อว่า สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 250 คนตามรัฐธรรมนูญ 2560 จะมีแต่คนหน้าเดิมได้รับการแต่งตั้งเข้ามา โดยให้จับตาไปที่กลุ่ม สนช.ปัจจุบัน กลุ่ม 40 ส.ว.ในอดีต รวมถึงนายพลและข้าราชการเกษียณ ที่อาจได้รับการแต่งตั้งเข้ามา เพื่อสานต่อภารกิจที่สำคัญของ คสช. โดยเฉพาะการทำหน้าที่ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนนอก ทำให้เกิด "สภาก้มหน้ารับแต่คำสั่ง"


nini_1.jpg

นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา

นายนิคม ตั้งข้อสังเกตถึงการเขียนหลักเกณฑ์ในการคัดเลือก ส.ว. โดยเฉพาะกลุ่มที่มาจากวิชาชีพต่างๆ นั้นมีความยุ่งยาก และจะสร้างความวุ่นวายขึ้นมาในอนาคต เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนในการรับสมัคร แต่สุดท้าย คสช.กลับเป็นผู้เลือก ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เป็นไปตามหลักสากล นอกจากก่อให้เกิดคำถามตามมามากมายแล้ว ยังเป็นการใช้งบประมาณจำนวนมาก แต่กลับได้ไม่คุ้มเสีย

อีกทั้ง ส.ว.ทั้ง 250 คนนี้จะกลายเป็นพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง หรือ "พรรค ส.ว." ถ้ารัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลต่อ พรรค ส.ว. ก็จะเป็นกลายพรรครัฐบาล แต่การทำงานของรัฐบาลในอนาคตจะไม่ราบรื่นแม้จะมีพรรค ส.ว. คอยสนับสนุน จะเป็นการเดินทางไปสู่ทางตัน เดินทางไปสู่เชิงตะกอน ซึ่งเป็นผลมาจากการรัฐธรรมนูญถูกออกแบบให้รัฐบาลในอนาคตบริหารประเทศและทำงานได้ยากลำบาก 

นายนิคม ยังรู้สึกเห็นใจคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ต้องทำงานภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่มีเงื่อนไขจำนวนมาก อีกทั้งยังต้องทำงานโดยไม่อิสระเท่าที่ควร ภายใต้การมี คสช. มาตรา 44 และการต้องอาศัยระบบราชการในการขับเคลื่อนการทำงาน ส่วนการที่มีพรรคสาขาเกิดขึ้นไม่สามารถโทษนักการเมืองได้ เพราะเป็นการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญที่ถูกออกแบบไว้


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :