ไม่พบผลการค้นหา
'ยิ่งลักษณ์' โพสต์เสียใจ 'วิทยา บุรณศิริ' เสียชีวิตกะทันหัน ยกย่องสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เคยร่วมทำงานอย่างหนักแก้น้ำท่วมใหญ่ ทุ่มเทช่วยประชาชน เป็นอดีตรัฐมนตรีที่ร่วมผลักดันเจ็บป่วยฉุกเฉินถึงแก่ชีวิต ไม่ถามสิทธิ์ ใกล้ที่ไหนไปที่นั่นตามรากฐานของ UCEP

วันที่ 16 ก.ย. 2565 ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กว่า "ดิฉันรู้สึกเสียใจกับการจากไปอย่างกะทันหันของท่านวิทยา บุรณศิริ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ส.ส.พระนครศรีอยุธยาถึง 3 สมัย พรรคเพื่อไทย ตอนดิฉันเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในปี 2554 ต้องเผชิญกับเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ ท่านวิทยาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกันทำงานอย่างหนัก ลงพื้นที่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยากันอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง ท่านได้ทุ่มเทดูแลช่วยเหลือพี่น้องประชาชนด้วยอัธยาศัยที่เป็นมิตร ติดดิน เปี่ยมไปด้วยน้ำใจและความจริงใจ ท่านยังเป็นที่รักของรัฐมนตรีและส.ส.ทุกคน ที่เข้ามาสภาช่วยดูแลเรื่องอาหารการกิน ที่ไหนที่ว่าอร่อยก็จะสรรหามาไว้รับรองดูแลโดยไม่ขาดตกบกพร่อง ทำให้ท่านวิทยาได้รับความเคารพรักจากคนในแวดวงการเมืองเป็นอย่างมาก"

ยิ่งลักษณ์ ระบุว่า และยังเป็นแรงสำคัญที่ช่วยกันกับดิฉันเรื่องโครงการ “เจ็บป่วยฉุกเฉินถึงแก่ชีวิต ไม่ถามสิทธิ์ ใกล้ที่ไหนไปที่นั่น” สู่การปฏิบัติได้จริง ซึ่งเป็นรากฐานของ UCEP ในปัจจุบัน รวมทั้งส่งเสริมบทบาทของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ให้ทำงานเชิงรุก มีส่วนสำคัญในการจัดการสุขภาพชุมชนอย่างเข้มแข็ง

"ดิฉันรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รู้จักและทำงานร่วมกับท่านและขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวของท่านวิทยา บุรณศิริ ที่สูญเสียบุคคลผู้เป็นที่รัก ทิ้งไว้แต่ความทรงจำและคุณงามความดีที่ท่านได้ทำไว้ ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก ช่วยนำพาดวงวิญญาณของท่านไปสู่สุคติในสัมปรายภพค่ะ"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วิทยา ในวัย 63 ปี ได้เกิดช็อกหมดสติขณะรับประทานอาหารและพูดคุยกับ นที บ่อสุวรรณ อดีตรองผู้ว่าฯพระนครศรีอยุธยา เรื่องการแก้ปัญหาน้ำท่วม ในช่วงเช้าของวันที่ 15 ก.ย. 2565 ในบ้านพัก อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ญาติได้นำส่ง รพ.บางปะอิน แพทย์ทำการปั๊มหัวใจเป็นเวลานาน แต่ยังไม่ได้สติ จึงนำส่ง รพ.ธรรมศาสตร์ จนกระทั่งเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ทั้งนี้จะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ วิทยา อดีต รมว.สาธารณสุข ในวันศุกร์ที่ 16 ก.ย. 2565 ที่ ศาลา 1 วัดเสนาสนาราชวรวิหาร ต.หัวรอ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ตั้งแต่เวลา 15.00 น. จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปรดน้ำศพ เวลา 18.00 จะมีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และ 19.00 น. จะมีพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วิทยา บุรณศิริ เคยเป็น ส.ส.พระนครศรีอยุธยา สังกัดพรรคไทยรักไทย ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2544 และ พ.ศ. 2548 ก่อนที่พรรคจะถูกยุบในปี 2550 จากนั้นได้ย้ายไปสังกัดพรรคพลังประชาชน และได้รับเลือกเป็น ส.ส.ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2550 และดำรงตำแหน่งเป็นประธานวิปรัฐบาลในสมัยรัฐบาลของ สมัคร สุนทรเวช และสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น และเมื่อพรรคถูกยุบ จึงย้ายไปสังกัดพรรคเพื่อไทย และเมื่อพรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้านในรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ วิทยาได้รับเลือกให้เป็นประธานวิปฝ่ายค้าน และดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาลของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ต่อมามีการเลือกตั้งทั่วไปปี 2562 วิทยา ลงสมัคร ส.ส.พระนครศรีอยุธยา แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง

บทบาทในสภาฯ ฝ่ายใต้ตำแหน่งประธานวิปรัฐบาลและประธานวิปฝ่ายค้านของวิทยานั้น ยังดูแลเรื่องอาหารการกินให้กับ ส.ส.ภายในพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคร่วมฝ่ายค้านในขณะนั้นเป็นอย่างดี จนกระทั่ง ส.ส.ต้องเรียกติดปากกันว่า 'วิทยาคาเฟ่' ซึึ่งตั้งอยู่บริเวณเป็นห้องรับรองชั้น 2 ของอาคารรัฐสภา อู่ทองใน

วิทยา 5E90283563.jpeg