ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.อุบลฯ เพื่อไทย สวน 'วิษณุ' แกล้งโง่ เชื่อหากยุบสภาก็มีทางออกเรื่องกฎหมายเลือกตั้งใหม่ กกต.มีอำนาจออกข้อกำหนดรองรับเลือกตั้งได้ บี้ 'ประยุทธ์' ประกาศไทม์ไลน์คืนอำนาจประชาชน

วันที่ 26 ม.ค. 2565 สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงาน พรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผย การที่สภาฯ ล่มบ่อยๆสะท้อนถึงความไม่มีเสถียรภาพของรัฐบาล เป็นรัฐบาลเป็ดง่อยที่ไม่สามารถทำอะไรได้ กลายเป็นว่ารัฐบาลเป็นตัวถ่วงของประเทศ เรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ต้องคิดให้ดี เพราะถ้ารัฐบาลง่อนแง่นหรืออ่อนแอ ไม่สามารถทำอะไรได้ นักลงทุนก็ไม่กล้ามาลงทุน เพราะไม่เชื่อมั่นในนโยบายของรัฐบาล  สถานการณ์ที่เกิดขึ้นของรัฐบาลเมื่อพรรคร่วมรัฐบาลไม่มีความสามัคคี ก็ไม่ต่างจากภูเขาไฟที่กำลังจะระเบิดซึ่งจะส่งผลกระทบกับประชาชนทั้งประเทศ หาก พล.อ.ประยุทธ์ ยังคงไม่ยอมรับและดันทุรังจะยึดติดกับอำนาจต่อไป ประเทศจะไม่ได้อะไรเลยมีแต่เสียกับเสียและจะกระทบกับประชาชนในวงกว้าง

สมคิด กล่าวต่อว่า ปัญหาที่ตามมาคือการกระทำของรัฐบาลทำให้สภาเสื่อมไปด้วย เพราะประชาชนยิ่งมองว่าฝ่ายการเมืองเล่นเกมการเมือง จริงๆ แล้วปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากรัฐบาล ที่สำคัญที่เป็นผลพวงของรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ที่ทำให้ฝ่ายการเมืองอ่อนแอ ทำให้ฝ่ายข้าราชการเข้มแข็ง ยิ่งรัฐบาลมาจากการรัฐประหารไม่ได้มาจากประชาชน จึงมองไม่เห็นหัวประชาชน มองเห็นอำนาจของฝ่ายข้าราชการประจำ ปัญหาจึงเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก 

“พล.อ.ประยุทธ์ ควรเร่งคืนอำนาจให้ประชาชน กำหนด ไทม์ไลน์ เลยว่าจะคืนอำนาจให้ประชาชนเมื่อไหร่ เพราะยิ่งปล่อย ไว้นาน ประชาชน ยิ่งหมดศรัทธาในรัฐบาล อย่าลากอำนาจต่อไปเลยจะส่งผลให้ประชาชน ลำบากมากขึ้น ส่วนที่ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี อ้างว่า ยุบไม่ได้ เพราะยังไม่ได้แก้ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการพูดเพื่อซื้อเวลาเท่านั้น ทั้งนี้หากมีการยุบสภา คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สามารถออกข้อกำหนดตามรัฐธรรมนูญได้ วิษณุอย่าแกล้งโง่เพื่อดึงเวลารัฐบาลเพราะเจตนา ของรัฐบาลชัดเจนว่าต้องการ ประวิงเวลาการอยู่ในอำนาจต่อไป วิษณุไม่ควรแกล้งตีมึนในเรื่องนี้” สมคิด กล่าว