ไม่พบผลการค้นหา
"เลิศศักดิ์" แกนนำ"We walk เดินมิตรภาพ" เผยเตรียมระดมความคิดจัด "ก้าวที่2" เตรียมยื่นร้องกสม.บ่ายวันนี้ (19ก.พ.61) สอบเจ้าหน้าที่รัฐคุกคาม

กรณีเครือข่ายประชาชนและนักวิชาการ กลุ่ม People GO network จัดกิจกรรม "We Walk เดินมิตรภาพ" ออกเดินเท้าจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม โดยได้เดินทางถึงเป้าหมายที่จังหวัดขอนแก่นแล้วเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ยังได้ออกแถลงการณ์ ยืนยันเจตนารมณ์ โดยเนื้อหาส่วนหนึ่งประกาศว่า กิจกรรม"We Walk เดินมิตรภาพ" คือก้าวแรก เรามุ่งหวังและใฝ่ฝันอย่างเต็มเปี่ยมถึงโลกที่งดงาม และเราจะร่วมสร้างร่วมกำหนดอนาคตไปด้วยกัน การหันหลังให้ศูนย์กลางอำนาจแล้วมุ่งเดินสู่ชนบท คือก้าวแรกที่เราต้องการประกาศว่า “ อำนาจต้องอยู่ในมือประชาชน” และเราหวังว่า “ก้าวที่สอง” จะเกิดขึ้นในทุกหนทุกแห่ง เพราะ “ประชาชน เท่ากับ ประชาธิปไตย”

นายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ ผู้ประสานงานเครือข่าย People Go Network แกนนำจัดกิจกรรม We walk เดินมิตรภาพ กล่าวว่า สิ่งที่พวกเราทำเกือบ 30 วัน มันคือก้าวแรก ตอนนี้ในใจก็กำลังคิดถึงก้าวที่ 2 ต่อไป แต่คงต้องใช้เวลาอยู่พอสมควรเพื่อพูดคุย สรุปบทเรียน และประสานงานกันว่าก้าวที่ 2 จะเป็นอย่างไร 

สิ่งที่สำคัญมากคือขบวนประชาชนทั้งหลาย ไม่ว่าจะเคลื่อนไหวด้วยเรื่องอะไรก็ตาม มักโดนเล่นงานอยู่ 2 เรื่องตลอดเวลา คือ 1. กฎหมายห้ามชุมนุมในที่สาธารณะ ถ้าใช้ตัวนี้ไม่ได้ก็จะมาใช้คำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 3/2558 

โดยการเคลื่อนไหวครั้งนี้สามารถแยกได้ชัด คือเครือข่าย People Go Network ก็โดนเล่นงานฟ้องร้องในคดีคำสั่งหัวหน้าคสช. ฉบับที่ 3/2558 ในระหว่างเดิน

แต่หลังจากศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว หน่วยงานด้านความมั่นคงก็ไม่สามารถใช้คำสั่งหัวหน้าคสช. ฉบับที่ 3/2558 กับทางเครือข่ายได้เลย ขณะที่ฝ่ายตำรวจเองทำได้เพียงแค่ต้องอำนวยความสะดวกและคุ้มครองพวกเรา ซึ่งเขาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ดีพอสมควร 

" ถ้าถามว่าตรงนี้ถือว่ามีการเปลี่ยนแปลงหลังจากศาลปกครองสามารถใช้อำนาจคุ้มครองความเคลื่อนไหวของประชาชนในยุคที่ คสช.มีอำนาจแบบนี้ได้หรือไม่นั้น ก็เหมือนเป็นการตอกลิ่มเล็กๆ ระหว่างตำรวจกับทหารเหมือนกัน สำหรับกรณีนี้" นายเลิศศักดิ์กล่าว

นายเลิศศักดิ์ กล่าวว่า ผลจากการจัดกิจกรรม "We Walk เดินมิตรภาพ" นอกเหนือใน 4 ประเด็น ค่อนข้างดีมาก ตอนที่พวกเราเริ่มเดินไม่คิดว่าความหลากหลายทางความคิดจะเชื่อมโยงได้จริง แต่เอาเข้าจริงมีคนหน้าใหม่ หรือคนที่มีความคิดแตกต่างกันทางการเมือง มาร่วมเดินด้วยกัน มาคิดร่วมกันในประเด็นนี้ โดยเฉพาะในประเด็นที่ 4 เรื่องรัฐธรรมนูญและประชาธิปไตย 

"ใน 3 ประเด็นแรกคิดว่าไม่น่าเป็นห่วงความเข้าใจร่วมกัน แต่ประเด็นที่ 4 เรื่องรัฐธรรมนูญและประชาธิปไตย ที่มีความแตกต่างหลากหลายมาก มันกลับคุยกันได้ จนออกมาเป็นความคิดร่วมกันในแถลงการณ์" นายเลิศศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก People GO network รายงานว่า วันนี้ (19 ก.พ.61) เวลา 13.00 น. เครือข่าย People Go Network เตรียมเข้ายื่นหนังสือให้นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษชนแห่งชาติ เพื่อขอให้ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรม WeWalkเดินมิตรภาพและหามาตรการประสานงานเพื่อคุ้มครองนักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่เข้าร่วมกิจกรรม WeWalkเดินมิตรภาพ ภายหลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ตามตรวจสอบเชิงคุกคามกับผู้เข้าร่วมเดินมิตรภาพและครอบครัว ทั้งที่เป็นนักศึกษา ชาวบ้านในหลายพื้นที่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- คลิปมั่วสลาย 'We Walk' -นศ.ไว้อาลัย มข.ไร้เสรีภาพเบรคจัดเสวนา

- ศาลปกครองสูงสุด ยืนคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว 'เดินมิตรภาพ'

-WeWalk เดินมิตรภาพสู่วันที่ 9 หลังมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว

-เดินมิตรภาพวันที่3 เจ้าหน้าที่กดดัน วัดไม่กล้าให้พัก

-5 ประเด็นสำคัญ ทำไมต้องเดิน...มิตรภาพ 2561?