ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยตัว 4 สมาชิกเครือข่าย People Go Networkแล้ว หลังกักตัวไว้ที่อบต.ลำไทร จ.พระนครศรีอยุธยา

จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรพระนครศรีอยุธยา นำโดย พล.ต.ต.สมหมาย ประสิทธิ์ ผบก.ภ.จว. พระนครศรีอยุธยา ตรวจค้นรถขนสัมภาระของสมาชิก People Go Network เมื่อเวลาประมาณ 06.00 น.ของวันนี้ ก่อนสมาชิกทั้งหมด 4 คนถูกนำตัวไปที่องค์การบริหารส่วนตําบลลําไทร อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา โดยการตรวจค้นนั้นไม่มีการแสดงหมายค้น และไม่อนุญาตให้ทนายความเข้าไปในร่วมฟังการซักถาม โดยอ้างว่ายังไม่มีการแจ้งข้อหา เป็นเพียงนำตัวไปสอบถามเท่านั้น

ด้านเพจPeople GO network ซึ่งเป็นเพจในการแจ้งความเคลื่อนไหวของการดำเนินกิจกรรม รายงานว่า สมาชิกได้รับการปล่อยตัวทั้งหมดแล้ว และไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา

ด้านสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพ (สกสส.) ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่1 / 2561จากการเดินเพื่อมิตรภาพ (We walk เดินมิตรภาพ) ของกลุ่มประชาชนคนไทย สมาพันธ์นักกฏหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพ (สกสส.) มีความเห็นว่าเป็นการกระทำโดยสงบสันติปราศจากอาวุธ ซึ่งอยู่ในขอบเขตของสิทธิเสรีภาพของพลเมือง และเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ อย่างไรก็ตามเท่าที่ผ่านมาไม่ปรากฎว่ากลุ่มบุคคลที่เดินเพื่อมิตรภาพมีการกระทำใดๆ ที่ผิดต่อกฏหมายทางสมาพันธ์ฯ จึงขอแถลงการณ์สนับสนุนการเดินมิตรภาพในครั้งนี้จากการเดินเพื่อมิตรภาพ (We walk เดินมิตรภาพ) ของกลุ่มประชาชนคนไทย

ส่วนนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย เห็นว่าสิ่งที่การปฏิเสธไม่ให้ทนายเข้าพบสมาชิกเป็นการใช้อำนาจที่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ซึ่งคำสั่งเหล่านี้ควรยกเลิก ไม่เช่นนั้��บ้านเมืองจะมีสภาพไร้ขื่อแปทำทุกอย่างตามอำเภอใจ 

เช่นเดียวกับ ร.ท.หญิงสุณิสา เลิศภควัต หรือหมวดเจี๊ยบ อดีตรองโฆษกพรรคเพื่อไทย รัฐบาลไม่ควรขัดขวางเครือข่ายนักวิชาการและภาคประชาชนทำกิจกรรม We Walk หรือเดินมิตรภาพ จาก ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต ไป จ.ขอนแก่น เพราะเป็นการแสดงออกเชิงสัญญลักษณ์แบบปัญญาชน ไม่ใช่การเคลื่อนไหวที่ใช้ความรุนแรง

ในส่วนการดำเนินกิจกรรม 800,000 ก้าว 450 กม.จากกรุงเทพ-ขอนแก่น โดยมีจุดประสงค์ ใน 4 ประเด็น คือหลักประกันสุขภาพ, ความมั่นคงทางอาหาร,กฎหมายสิทธิมนุษยชน สิทธิชุมชน ,รัฐธรรมนูญและการมีส่วนร่วม ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 2 


อ่านเพิ่มเติม: