ไม่พบผลการค้นหา
สมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ยื่นหนังสือจี้รัฐบาล เห็นแก่ประเทศชาติ 'หยุดรีดภาษี-ปรับลดงบฟุ่มเฟือย' ไม่ใช่โฆษณาแต่ตัวเลขทางเศรษฐกิจ

นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และคณะเดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อรัฐบาล โดยมีประเด็นสำคัญ 3 ข้อ เพื่อเรียกร้องให้แก้ปัญหา 1.ลดราคาน้ำมันและแก๊สหุงต้ม 2.คัดค้านการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม 3.ปรับลดงบประมาณรัฐที่ฟุ่มเฟือย โดยมีตัวแทนจากรัฐบาลมารับหนังสือดังกล่าว

โดยนายสมยศ กล่าวภายหลังการยื่นหนังสือว่า ตอนนี้รัฐบาลบริหารขาดดุลมาตลอด 4 ปี ทำให้รายจ่ายสูงกว่ารายรับ ทำให้รัฐบาลต้องมารีดภาษีกับประชาชน โดยเฉพาะภาษีน้ำมัน จะเห็นว่าราคาน้ำมันในประเทศไทยสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนหนึ่งเป็นมาจากการเก็บภาษีที่สูง เช่น ภาษีสรรพสามิต ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีกองทุนน้ำมัน ซึ่งภาษีเหล่านี้เป็นการเก็บภาษีซ้ำซ้อนของรัฐบาล ทำให้ราคาน้ำมันประเทศไทยสูง ส่งผลกระทบต่อการผลิตและขนส่ง กลายเป็นปัจจัยทำให้สินค้าราคาแพง ประชาชนดำรงชีพด้วยความยากลำบาก รายได้ไม่พอเพียงในการใช้จ่ายชีวิตประจำวัน


"ทุกครัวเรือนร้อยละ 60 เป็นหนี้กันหมด เพราะฉะนั้นเราเห็นว่าเป็นความเดือดร้อน เมื่อประชาชนมีรายได้ต่ำค่าใช้จ่ายสูง ก็ทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ เพราะไม่มีอำนาจซื้อ เราจึงอยากให้รัฐบาลแก้ปัญหานี้อย่างเร่งด่วน ในการควบคุมราคาน้ำมัน โดยการลดภาษี เพื่อให้ต้นทุนราคาน้ำมันอยู่ในระดับที่เหมาะสม" นายสมยศ กล่าว


นอกจากนี้ ปัจจุบันรัฐบาลใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือยในหลายเรื่องที่ไม่จำเป็น และไม่เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจ เช่น การกินเงินเดือน 2 ตำแหน่ง กองทัพซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ ซึ่งถ้ารัฐบาลปรับลดงบประมาณที่สิ้นเปลือง จะทำมีเงินกว่าแสนล้านบาท เพื่อนำไปจัดเป็นเงินสวัสดิการช่วยเหลือประชาชน

 

"จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลเห็นแก่ประเทศชาติ ไม่ใช่เห็นแก่อำนาจ หรือผลประโยชน์ทางด้านตำแหน่ง อยากให้รีบดำเนินการทุกประการที่จะทำให้เศรษฐกิจของเราก้าวหน้าจริงๆ ไม่ใช่โฆษณาแต่ตัวเลขทางเศรษฐกิจ" สมยศ กล่าว


ทั้งนี้ ทางกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยจะมีการติดตามว่ารัฐบาลตอบสนองต่อข้อเรียกร้องหรือไม่

อย่างไรก็ดี ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งตามที่รัฐบาลสัญญาไว้ ก็หวังว่าจะมีการแก้ปัญหาตามที่ทางกลุ่มเสนอไป  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :