ไม่พบผลการค้นหา
บีบีซีรายงานข่าวที่เหมือนจะขำขันส่งท้ายตรุษจีน เมื่อกระทรวงการค้าของมาเลเซียลงทุนตีพิมพ์คำอวยพรตรุษจีนในหนังสือพิมพ์ภาษาจีน แต่ลงรูปปีนักษัตรผิด จากปีจอ เป็นปีระกา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าต้องออกมาขอโทษต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้นแล้ว แต่นั่นก็ไม่ทันการณ์ต่อการแชร์และคอมเมนต์วิพากษ์วิจารณ์โดยพรรคการเมืองฝ่ายค้านผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีและสื่อที่จับตาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอย่างใกล้ชิดอย่างมาเลเซียกินี

เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นการเมืองสำหรับประเทศที่มีการแข่งขันสูงจากทั้งแนวคิดทางศาสนาและชาติพันธุ์ ก่อนหน้านี้รอยเตอร์รายงานว่าจีนเลี่ยงที่จะนำเสนอภาพสุนัขที่เป็นสัญลักษณ์ของปีจอ เพื่อเลี่ยงการกระทบกระเทือนความรู้สึกของมุสลิมซึ่งเป็นประชากร 1 ใน 4 ของประชากรมาเลเซีย และความผิดพลาดในการตีพิมพ์คำอวยพรตรุษจีนที่เกิดขึ้นก็อาจจะเป็นไปด้วยเหตุผลเดียวกัน

ลิม กิต เสียง ผู้นำพรรคกิจประชาธิปไตย ได้แชร์ความผิดพลาดนี้ผ่านทวิตเตอร์ของเขาพร้อมข้อความจิกกัดว่า ไก่ก็เห่าได้เหมือนกัน ปีนี้เห่า ปีหน้าคำราม และปีถัดไปอาจจะร้องอู๊ดๆ


อย่างไรก็ตาม เดอะสตาร์ หนังสือพิมพ์ภาคภาษาอังกฤษรายงานคำสัมภาษณ์ของดาโต๊ะ เสรี ตี เหลียน เก๋อ ประธานสมาคมสามัคคีธรรมทางศาสนาจีนมาเลย์ ระบุว่า เรื่องนี้กลายเป็นเรื่องเพราะพรรคกิจประชาธิปไตย หรือ DAP พยายามที่จะทำให้คนจีนรู้สึกขุ่นเคือง และเกลียดชังเกินเลยไปจากความผิดพลาดธรรมดาๆ เขาระบุด้วยว่าหลังจากขอโทษขอโพยกันแล้วก็ไม่มีเรื่องอะไรที่ทำให้ชาวจีนมาเลย์ติดใจอีกเพราะวิถีปฏิบัติของชาวจีนมาเลย์คือการอยู่ง่าย


ที่มา: Malaysia wishes wrong New Year with a barking rooster