ไม่พบผลการค้นหา
สวนดุสิตโพล เผย ประชาชนอยากเลือกตั้ง คาดว่าจะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น ด้านนิด้าโพล ชี้ ประชาชนเชื่อว่าการปฏิรูปประเทศ 11 ด้านจะปรับปรุงรัฐสวัสดิการ และลดความเลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความสนใจของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,130 คน ต่อ การเมืองไทย พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 39.48 ให้ความสนใจเรื่องการเลือกตั้ง เพราะอยากให้การเลือกตั้งเป็นทางออกที่ดีให้กับบ้านเมือง อยากรู้ว่าจะมีการเลือกตั้งจริงหรือไม่ และอยากรู้กำหนดการที่แน่นอน อยากเห็นบ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย รัฐบาลควรมาจากการเลือกตั้ง มาจากเสียงของประชาชน เชื่อว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น

ร้อยละ 33.41 ประชาชนให้สนใจการบริหารงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพราะมีปัญหาหลายเรื่องที่ยังแก้ไม่ได้ อยากให้ดำเนินการอย่างจริงจัง

ร้อยละ 27.11 ประชาชนให้ความสนใจการตั้งพรรคใหม่ เพราะ มีตัวเลือกหลากหลาย มีคนรุ่นใหม่เข้ามามากขึ้น มีทั้ง ส.ส. ที่ย้ายพรรคและถูกดูด

อย่างไรก็ตาม ประชาชนคิดว่ารัฐบาลใหม่ที่จะได้หลังจากการเลือกตั้งครั้งนี้ ดีกว่ารัฐบาลที่ผ่านมา ถึงร้อยละ 51.45 เพราะมาจากการเลือกตั้ง ประชาชนได้มีโอกาสใช้สิทธิใช้เสียง มีความเป็นประชาธิปไตย

โพลชี้คนสนใจวันเลือกตั้งมากที่สุด

'นิด้าโพล' เผยประชาชนต้องการสวัสดิการที่ดีขึ้น - โกงลดลง จาก 'การปฏิรูปประเทศ'

กรมประชาสัมพันธ์ ร่วมกับ ศูนย์สำรวจความคิดเห็น 'นิด้าโพล' สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง 'การปฏิรูปประเทศ 11 ด้าน' พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 64.98 เข้าใจว่าการปฏิรูปประเทศ คือ การเปลี่ยนแปลงประเทศให้ดีขึ้น ด้วยการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกคน ร้อยละ 60.23 เข้าใจว่าการปฏิรูปประเทศ คือการเปลี่ยนแปลงประเทศให้ดีขึ้นอย่างมีระบบ ระเบียบ มีแผน มีเป้าหมายที่ชัดเจน ประเมินผลได้และรู้ว่าใครทำอะไร และร้อยละ 29.62 เข้าใจว่าการปฏิรูปประเทศ คือ การเปลี่ยนแปลงประเทศให้ดีขึ้น เป็นหน้าที่ของรัฐบาลและข้าราชการ

โดยความคาดหวังของประชาชนต่อการปฏิรูปประเทศ ร้อยละ 68.51 คาดหวังว่าการปฏิรูปประเทศจะช่วยให้ประชาชนทุกกลุ่ม เกษตรกร รับจ้าง ผู้สูงอายุ คนพิการ ฯลฯ ได้รับสวัสดิการที่ดีขึ้น อย่างทั่วถึงไม่ตกหล่น ร้อยละ 57.48 คาดหวังว่าการปฏิรูปประเทศจะช่วยให้ประชาชนได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว และเท่าเทียมกัน ร้อยละ 56.50 คาดหวังว่าการปฏิรูปประเทศจะช่วยให้ไม่มีการโกง ไม่มีเส้นสาย ไม่อุปถัมภ์ คนทุจริตทั้งผู้ให้และผู้รับไม่ว่ารวย-จน หรือมีตำแหน่งต้องได้รับโทษ ร้อยละ 51.30 คาดหวังว่าการปฏิรูปประเทศจะช่วยให้มีความสุข ชีวิตปลอดภัย เดินทางสะดวก และมีสวัสดิการที่ดีขึ้น ร้อยละ 49.39 คาดหวังว่าการปฏิรูปประเทศจะช่วยให้คนทำผิดกฎหมายต้องได้รับโทษ และบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ร้อยละ 46.30 คาดหวังว่าการปฏิรูปประเทศจะช่วยให้มีโอกาสทำงาน มีโอกาสพัฒนาตนเองได้ และมีรายได้ที่เหมาะสมกับความสามารถ