ไม่พบผลการค้นหา
ทหารยศพันเอกชูนิ้วกลางใส่กลุ่มเดินมิตรภาพ จ.พะเยา บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด หลังเตรียมยื่นหนังสือขอให้ยุติการดำเนินคดีฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช.

จากกรณีเจ้าหน้าที่ทหารแจ้งความดำเนินคดีต่อชาวบ้านและนักศึกษา จากกลุ่มเกษตรกรบ้านดอยเทวดา อ.ภูซาง จ.พะเยา รวม 14 คน ในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช. 3/2558 ฐานชุมนุมทางการเมือง เมื่อวันที่ 6 กุมพาพันธ์ที่ผ่านมา ภายหลังกลุ่มดังกล่าวจัดกิจกรรมเดินมิตรภาพภายในชุมชนโดยมีการถือป้ายและอ่านแถลงการณ์ให้กำลังใจและสนับสนุนกิจกรรม “We walk เดินมิตรภาพ” ของเครือข่าย People GO network พร้อมกับเรียกร้องเรื่องกฎหมายสำหรับคนจน 4 ฉบับ อาทิ เรื่องธนาคารที่ดิน ภาษีในอัตราก้าวหน้า 

ในขณะที่เมื่อวานนี้ (6มี.ค.) เพจ People Go network เผยแพร่ภาพผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ โดยระบุว่ากลุ่มเกษตรกรบ้านดอยเทวดา ได้เข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เพื่อขอให้ยุติการดำเนินคดีดังกล่าว โดยมีตัวแทนกลุ่มเครือข่ายจากจังหวัดลำปางร่วมเดินทางมาให้กำลังใจ

อย่างไรก็ตามขณะเข้ายื่นหนังสือ บริเวณหน้าศาลกลางจังหวัดพะเยา พ.อ.ทินชาติ สุทธิรักษ์ สังกัดมณฑลทหารบกที่ 34 ได้กล่าวต่อว่ากลุ่มดังกล่าวว่าได้บิดเบือนข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าว จนเกิดการโต้เถียงกันกับชาวบ้าน พร้อมชูนิ้วกลางใส่กล้องที่กำลังถ่ายทอดสด ขณะเดียวกันก็ชี้แจงว่ายังไม่มีการดำเนินคดีในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช. 3/2558 ฐานชุมนุมทางการเมืองกับกลุ่มชาวบ้านแต่อย่างใด โดยในเวลาต่อมาได้มีตัวแทนจังหวัดมารับหนังสือดังกล่าว 

ขณะที่ สำนักข่าวประชาไท รายงานว่าได้ติดต่อไปยังพ.อ.ทินชาติถึงกรณีดังกล่าว และได้รับคำตอบว่าไม่ได้ตั้งใจชูนิ้วเป็นแค่จังหวะสบัดมือ หากย้อนดูคลิปจะเห็นว่าไม่ได้ชูนิ้วเลย

พ.อ.ทินชาติ ให้ข้อมูลกับสำนักข่าวประชาไทเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ได้ชี้แจงกับชาวบ้านที่ถูกดำเนินคดีไป 3 รอบแล้วว่าไม่มีการดำเนินคดีฐานฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 3/2558 แล้ว ซึ่งทางกลุ่มผู้ต้องหาก็ได้บิดเบือนข้อมูลข่าวสารตั้งแต่แรกว่า มีการจับกุมดำเนินคดีกับเด็กวิกลจริต มีการดำเนินคดีกับผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องด้วย แต่พอเรามาดูวิดีโอเราก็ตัดออก และเมื่อวันที่ 5 ก.พ. ก็ไม่ได้มีการควบคุมตัว ไม่มีการเข้าห้องขัง ก็ไปโพสต์ว่าเข้าห้องขัง ก่อนหน้านี้ไปหาชาวบ้านก็อธิบายกันหมดแล้วเข้าใจกันทุกอย่าง และทนายความเขาก็นั่งอยู่ด้วย ได้ยืนยันไปแล้วว่าคดี 3/2558 ไม่มี แต่อาจจะผิด พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ กรณีไม่ได้แจ้งการชุมนุมก่อน ก็พยายามจะให้น้อยที่สุด เหตุการณ์เมื่อวานยอมรับว่ามีอารมณ์ แต่ยืนยันว่าไม่ได้ชูนิ้วใส่

สำนักข่าวประชาไทได้สอบถามเพิ่มเติมถึงกรณี 3/2558 ที่เป็นข้อกล่าวหาเบื้องต้นที่พนักงานสอบสวนยื่นขออำนาจศาลเพื่อฝากขังผู้ต้องหาทั้งหมด ขณะนี้ข้อกล่าวหานี้ถูกถอดออกแล้วใช่หรือไม่ พ.อ.ทินชาติ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังดำเนินการสอบปากคำ ยังไม่มีการส่งฟ้อง ตนยืนยันว่าไม่เคยคิดที่จะฟ้องคดี 3/2558

ด้านพล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ระบุว่าได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว และยอมรับว่านายทหารคนดังกล่าวมีอารมณ์หงุดหงิดไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้จนแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมออกมา ทั้งนี้ต้องขอโทษชาวบ้านและสื่อมวลชนด้วย อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีที่กระทำการไม่สมควรต่อสาธารณชนว่าด้วยความผิดทางวินัยทหาร ซึ่งต้องดูจากเจตนาและข้อเท็จจริง คาดว่า 3 วันจะทราบผลการสอบสวน


อ่านเพิ่มเติม