ไม่พบผลการค้นหา
ศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงาน ชาวบ้านและนักกิจกรรมที่จังหวัดพะเยาถูกเรียกไปรายงานตัวที่สถานีตำรวจ หลังทำกิจกรรมให้กำลังใจ "เดินมิตรภาพ"

วานนี้ 5 ก.พ. 2561 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้รับรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. กลุ่มเกษตรกรบ้านดอยเทวดา ต.สบบง อ.ภูซาง จ.พะเยา ประมาณ 15 คน ได้ทำกิจกรรมเดินมิตรภาพในพื้นที่ชุมชน โดยมีการถือป้ายและอ่านแถลงการณ์ให้กำลังใจและสนับสนุนกิจกรรม “We walk เดินมิตรภาพ” ของเครือข่าย People GO network พร้อมกับเรียกร้องเรื่องกฎหมายสำหรับคนจน 4 ฉบับ อาทิ เรื่องธนาคารที่ดิน ภาษีในอัตราก้าวหน้า 

ขณะที่ ช่วงบ่ายมีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบประมาณ 5-6 นาย เดินทางเข้าไปยังบ้านของหนึ่งในผู้ร่วมกิจกรรม พร้อมกับพูดคุยเรื่องการไม่แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบก่อนการทำกิจกรรม เพื่อเข้ามารักษาความปลอดภัย เกรงจะมีมือที่สามเข้ามาแทรกแซง หรือสอดแทรกเรื่องการเมือง พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ยังได้ขอรายชื่อและเบอร์ติดต่อของชาวบ้านไปด้วย

n.jpg

ต่อมา มีเจ้าหน้าที่ทหารในเครื่องแบบประมาณ 6-7 นาย ติดตามเข้าไปหาชาวบ้านที่ร่วมกิจกรรมอีกครั้ง โดยระบุว่ามาตรวจสอบกิจกรรมที่อาจจะเป็นการกระทบความมั่นคง

โดยเมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. ชาวบ้าน 2 คน ได้รับโทรศัพท์จากผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ติดต่อให้เดินทางไปที่ สภ.ภูซาง เพื่อเซ็นต์เอกสารรับทราบเรื่องการจัดกิจกรรมเดิน #WeWalkเดินมิตรภาพ และในเวลาประมาณ 19.30 น. กลุ่มชาวบ้านและนักกิจกรรมที่เข้าไปร่วมกิจกรรมจำนวน 9 คน ได้เดินทางไปที่ สภ.ภูซาง โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจรออยู่แล้ว จนถึงเวลา 21.00 น. ชาวบ้านยังอยู่ระหว่างรอความคืบหน้าจากเจ้าหน้าที่ว่าจะมีการดำเนินคดีหรือแจ้งข้อกล่าวหาใดหรือไม่

ทั้งนี้ กลุ่มเกษตรกรดอยเทวดาเป็นกลุ่มชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเรื่องที่ดินทำกิน โดยมีข้อพิพาทกับนายทุนและผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ อีกทั้งชาวบ้านหลายคนถูกฟ้องเป็นจำเลยในข้อหาบุกรุก เนื่องจากบริษัทอ้างกรรมสิทธิ์ในการถือครองที่ดินทำกินของชาวบ้าน

ด้าน 'ทีมเดิน We Walk สู่ขอนแก่น' ได้แสดงความเสียใจต่อการกระทำของเจ้าหน้าที่ และยืนยันว่าศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองกิจกรรม We Walk เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานและจะติดตามสถาณการณ์ พร้อมเป็นกำลังใจให้กับเพื่อนๆ ที่ภูซางอย่างใกล้ชิด


ที่มา : เฟซบุ๊ก/ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิิมนุษยชน