ไม่พบผลการค้นหา
'พานทองแท้' โพสต์เฟซบุ๊กว่า 8 สมาชิกพรรคเพื่อไทยจะเดินทางไปมอบตัวที่กองปราบฯ พรุ่งนี้ หลังถูกกล่าวหาว่าฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.-ยุยงปลุกปั่น-ทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีแถลงผลงาน 4 ปี คสช.

เฟซบุ๊กเพจ Oak Panthongtae Shinawatra ของ 'พานทองแท้ ชินวัตร' บุตรชายอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร เผยแพร่ข้อความว่าสมาชิกพรรคเพื่อไทยทั้ง 8 คนที่ถูกออกหมายเรียกและถูกแจ้งข้อกล่าวหา 4 ข้อหา กรณีแถลงผลงาน 4 ปีของรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อสัปดาห์ก่อน จะเดินทางไปมอบตัวที่กองบังคับการปราบปรามในเวลา 10.00 น. วันที่ 21 พ.ค. ซึ่งก็คือวันพรุ่งนี้

"ความผิดทั้ง 4 ข้อหาที่ คสช.แจ้งให้ดำเนินคดีต่อบุคคลทั้ง 8 ราย ได้แก่ การฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ที่ห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง ห้ามชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป กระทำการยุยงปลุกปั่น และมีการกระทำผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ"


"ส่วนเนื้อหาสาระ คือ เรื่องความล้มเหลวของรัฐบาลทางด้านต่างๆ ทั้ง 7 ด้าน ที่ได้มีการถกแถลง และพี่น้องประชาชนรอฟังคำชี้แจงอยู่นั้น จนถึงบัดนี้ยังไม่ได้มีการปฏิเสธ หรือออกมาชี้แจงจากทาง คสช.เลย ว่าเรื่องดังกล่าวนั้นจริงหรือไม่จริงอย่างไร?"


ข้อความในเฟซบุ๊กระบุด้วยว่า หากเกิดกรณีแบบนี้ขึ้นในระบอบประชาธิปไตย นักการเมืองที่ถูกกล่าวหาคงจะต้องรีบออกมาชี้แจงต่อประชาชนว่า 4 ปีที่ได้เข้ามาบริหารบ้านเมืองนั้น ได้ทำอะไรที่ไม่ถูกต้องจริงอย่างที่มีคนแถลงหรือไม่

แต่การเมืองในรูปแบบเผด็จการ ถ้าไม่อยากชี้แจงหรือไม่สามารถชี้แจงสิ่งที่บุคคลอื่นแถลงถึงตนเองได้ ก็มักจะใช้คำสั่งพิเศษ หรือใช้กฎหมายที่ตั้งขึ้นมาเพื่อปิดหูปิดตาประชาชน กล่าวหากลับไปว่าการแถลงนั้นผิดกฎหมาย โดยที่ตนเองนั้นไม่ต้องตอบแต่ประการใด


"เหตุการณ์แบบนี้ เมื่อเกิดขึ้นบ่อยๆ จะยิ่งทำให้พี่น้องประชาชนเบื่อหน่ายระบอบเผด็จการฯ และคิดถึงการเมืองในระบอบประชาธิปไตย อยากให้มีการเลือกตั้งกันมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะระบอบประชาธิปไตย มีระบบการตรวจสอบถ่วงดุล และมีกฎหมายคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ที่ประชาชนผู้เสียภาษี มีสิทธิมีเสียงในการแสดงความคิดเห็น ต่อพฤติกรรมของนักการเมือง" พานทองแท้ระบุ


ส่วนสมาชิกพรรคเพื่อไทยทั้ง 8 คนที่ถูกออกหมายเรียก ประกอบด้วย (1) นายวัฒนา เมืองสุข อายุ 60 ปี (2) นายจาตุรนต์ ฉายแสง อายุ 62 ปี และ (3) นายชูศักดิ์ ศิรินิล อายุ 69 ปี ถูกแจ้งข้อกล่าวหาในความผิดฐาน "ร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป โดยไม่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้า คสช. หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย และความผิดตาม ป.อาญา มาตรา 116 หรือยุยงปลุกปั่น

ขณะที่อีก 5 คนถูกแจ้งข้อหา "ร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป โดยไม่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้า คสช. หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย" ได้แก่ (4) นายนพดล ปัทมะ อายุ 57 ปี (5) นายชัยเกษม นิติสิริ อายุ 69 ปี (6) นายภูมิธรรม เวชยชัย อายุ 64 ปี (7) พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ อายุ 84 ปี และ (8) นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อายุ 59 ปี

ด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ซึ่งรับหน้าที่กำกับดูแลการดำเนินคดีกับพรรคเพื่อไทย แถลงเมื่อวันที่ 18 พ.ค.ว่า จะดำเนินคดีกับแอดมินฯ ผู้รับผิดชอบเฟซบุ๊กพรรคของเพื่อไทย ในกระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 มาตรา 14 ซึ่งทางพนักงานสอบสวน บก.ป. ได้รับแจ้งและรับคำร้องทุกข์ไว้แล้ว และจะทำการสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: