ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำรัสเซียชี้ว่าการที่สหรัฐฯออกบัญชีรายชื่อผู้ที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายถูกสหรัฐฯคว่ำบาตร มีเป้าหมายเป็นชาวรัสเซียโดยเฉพาะ แต่เขายังไม่อยากตอบโต้ เพราะไม่ต้องการให้สถานการณ์บานปลาย

นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ชี้ว่าบัญชีรายชื่อเจ้าหน้าที่รัฐและนักธุรกิจชาวรัสเซียจำนวน 210 คน ซึ่งมีพฤติกรรมเข้าข่ายถูกสหรัฐฯคว่ำบาตร เป็นการมุ่งเป้ามาที่ชาวรัสเซียโดยเฉพาะ และการออกบัญชีรายชื่อเช่นนี้ ไม่เป็นผลดีต่อความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนระหว่างรัสเซียและสหรัฐฯ แต่นายปูตินบอกว่าเขาจะยังไม่แสดงท่าทีใดๆต่อกรณีนี้ เพราะไม่ต้องการทำให้สถานการณ์บานปลายมากไปกว่าที่เป็นอยู่ พร้อมบอกชาวรัสเซียว่า ตอนนี้ชาวรัสเซียควรจะคิดถึงแต่เรื่องของตัวเองและเศรษฐกิจของประเทศ

รัฐบาลสหรัฐฯออกบัญชีรายชื่อเจ้าหน้าที่รัฐและนักธุรกิจระดับสูงของรัสเซียจำนวน 210 คน ซึ่งล้วนเป็นคนที่มีความใกล้ชิดกับนายปูตินและมีพฤติกรรมเข้าข่ายถูกสหรัฐฯคว่ำบาตร ซึ่งก็เป็นไปตามมติของสภาคองเกรสที่ต้องการให้สหรัฐฯลงโทษชาวรัสเซียที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯเมื่อช่วงปลายปี 2016 

อย่างไรก็ตาม บุคคลทั้ง 210 คนที่อยู่ในบัญชีรายชื่อจะยังไม่ถูกสหรัฐฯคว่ำบาตรแต่อย่างใด แต่การที่พวกเขามีชื่ออยู่ในบัญชี เป็นการเตือนว่าพวกเขากำลังถูกเพ่งเล็งจากรัฐบาลสหรัฐฯและอาจถูกสหรัฐฯคว่ำบาตรได้ในอนาคต

ภาพ: AP