ไม่พบผลการค้นหา
รัสเซียออกกฎหมายบังคับให้สื่อต่างประเทศที่ปฏิบัติงานในประเทศ ต้องขึ้นทะเบียนในฐานะ ‘ตัวแทนรัฐบาลต่างชาติ’ เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐฯบังคับให้สำนักข่าวที่รัฐบาลรัสเซียสนับสนุน แสดงตนต่อผู้ชมในฐานะตัวแทนรัฐบาลต่างชาติ จากกรณีการเข้าไปแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯเมื่อปี 2016

นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ออกกฎหมายขึ้นทะเบียนสื่อมวลชนต่างประเทศฉบับใหม่ โดยบังคับให้สื่อใดๆก็ตามที่มีแหล่งเงินสนับสนุนนอกรัสเซีย ต้องจดทะเบียนในฐานะ ‘Foreign Agent’ หรือ ‘ตัวแทนรัฐบาลต่างชาติ’ หมายความว่าเป็นองค์กรที่ปฏิบัติการให้กับรัฐบาลต่างประเทศ

ภายใต้กฎหมายใหม่นี้ สื่อต่างชาติจะต้องมีขั้นตอนที่ยุ่งยากขึ้นในการขออนุญาตขึ้นทะเบียนเพื่อประกอบกิจการในรัสเซีย รวมถึงหากมีคุณสมบัติไม่ผ่านเกณฑ์ หรือไม่สามารถแสดงเอกสารหลักฐานตามที่รัฐบาลรัสเซียต้องการได้ ก็อาจถูกระงับใบอนุญาต และต้องหยุดออกอากาศ นอกจากนี้ สื่อต่างชาติยังต้องแสดงให้ผู้ชมเห็นในทุกช่องทางอย่างชัดเจนด้วยว่าสื่อดังกล่าวเป็นตัวแทนรัฐบาลต่าวงชาติ เพื่อให้ผู้ชมเพิ่มความระมัดระวังในการเสพข่าวจากสื่อนั้น

หลังจากกฎหมายประกาศใช้อย่างเป็นทางการ รัฐมนตรีกระทรงยุติธรรมรัสเซียจะเป็นผู้มีอำนาจชี้ขาดว่าสื่อใดเข้าข่ายต้องจดทะเบียนใหม่ในฐานะตัวแทนรัฐบาลต่างชาติ โดยคาดว่าสื่อที่จะได้รับผลกระทบ รวมถึง Voice of America และ Radio Free Europe

กฎหมายฉบับดังกว่าเป็นการตอบโต้สหรัฐฯ ที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่งบังคับให้ RT สำนักข่าวที่รัฐบาลรัสเซียสนับสนุน และถูกมองว่าเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาล ขึ้นทะเบียนในฐานะตัวแทนรัฐบาลต่างชาติ และแสดงให้ผู้ชมเห็นอย่างชัดเจนทุกช่องทาง ซึ่งการบังคับใช้กฎหมายเก่าแก่ตั้งแต่ปี 1938 ที่สหรัฐฯออกกฎหมายว่าด้วยตัวแทนรัฐบาลต่างชาติ เพื่อป้องกันการเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อของฝ่ายนิยมพรรคนาซีเยอรมัน กฎหมายดังกล่าวบังคับใช้กับผู้ที่ทำกิจกรรมทางการเมืองให้กับรัฐบาลต่างชาติ

RT ถูกกล่าวหาว่าเป็นหนึ่งในสื่อที่รัฐบาลรัสเซียใช้เผยแพร่ข่าวปลอม เพื่อแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯเมื่อปี 2016 ส่งผลให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับชัยชนะเหนือนางฮิลลารี คลินตัน แต่ RT ปฏิเสธมาโดยตลอดว่าไม่เคยเสนอข่าวบิดเบือน และไม่ได้ทำงานให้กับรัฐบาลรัสเซีย