ไม่พบผลการค้นหา
อัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปประกาศว่า สหภาพยุโรปได้ทำการแบนสื่อสองช่องหลักของรัสเซียที่เผยแพร่อยู่ในสหภาพยุโรป โดยฟ็อน แดร์ ไลเอินระบุเหตุผลว่า การแบนสื่อทั้งสองช่องเป็นไปเพื่อการยุติไม่ให้ปูตินสร้างความชอบธรรมของตนเองในการรุกรานยูเครนต่อไป

สหภาพยุโรปประกาศแบนสื่อช่อง ‘RT’ และ ‘Sputnik’ ของรัสเซีย ที่มีรัฐบาลรัสเซียให้การหนุนหลัง เพื่อเป็นอีกหนึ่งมาตรการในการตอบโต้การรุกรานยูเครนของรัสเซีย “Russia Today และ Sputnik เช่นเดียวกันกับบริษัทในเครือ จะไม่สามารถแพร่คำโกหกของพวกเขาเพื่อแสวงหาความชอบธรรมในการทำสงครามของปูติน และเพื่อหว่านความแตกแยกในสหภาพของเรา ดังนั้น เราจึงสร้างเครื่องมือในการแบนความเป็นพิษ และอันตรายจากข่าวปลอมในยุโรป” ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ระบุ

มาตรการในครั้งนี้ เกิดขึ้นเพื่อการคว่ำบาตรระบอบของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และ อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ประธานาธิบดีเบลารุส โดย ฟ็อน แดร์ ไลเอิน เรียกว่า “เป็นการสมรู้ร่วมคิดในการโจมตียูเครนอย่างโหดร้าย”

ยิ่งไปกว่านั้น สหภาพยุโรปเพิ่งมีมติส่งเงินสนับสนุนในการซื้อและจัดส่งอาวุธให้แก่ยูเครนแล้ว เพื่อตอบรับกับการโจมตีของยูเครน ซึ่งนับได้ว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสหภาพยุโรปนับตั้งแต่มีการจัดตั้งสหภาพขึ้น ปฏิกิริยาทั้งหมดของสหภาพยุโรปเกิดขึ้นหลังจากความกลัวว่า ยุโรปกำลังจะเดินหน้าเข้าสู่สงครามขนาดใหญ่นับตั้งแต่ปี 2488 หรือเมื่อสงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุดลง

คณะมนตรียุโรปยังได้ลงมติแบนสายบินจากรัสเซียที่บินเข้ามายังสหภาพยุโรป หลังจากหลายสิบประเทศตัดสินใจคว่ำบาตรรัสเซีย “สนามบินของเราจะถูกปิดใส่เครื่องบินทุกลำของรัสเซีย และรวมถึงเครื่องบินส่วนตัวของกลุ่มผู้มีอำนาจด้วย” ฟ็อน แดร์ ไลเอินระบุ

นอกจากนี้ สหภาพยุโรปยังได้เป็นแกนนำร่วมในการพิจารณาตัดธนาคารรัสเซียออกจากสวิฟต์ ซึ่งจะส่งผลให้รัสเซียพบกับวิกฤตด้านการเงินและเศรษฐกิจอย่างหนัก

ที่มา:

https://www.theguardian.com/media/2022/feb/27/eu-ban-russian-state-backed-channels-rt-sputnik

https://www.theverge.com/2022/2/27/22953563/eu-ban-russia-aircraft-state-backed-media-ukraine-sanctions