ไม่พบผลการค้นหา
หลังเหตุการณ์สะเทือนขวัญในเมืองบูชาของยูเครนได้รับการเปิดเผยออกมาสู่สายตาชาวโลก ชาติตะวันตกได้ออกมาประกาศว่าตนจะยกระดับการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มอีก โดยล่าสุด สหภาพยุโรปเพิ่งประกาศเตรียมคว่ำบาตรรัสเซียด้านพลังงานเพิ่ม โดยจะเป็นการแบนถ่านหินจากรัสเซีย ตลอดจนการคว่ำบาตรด้านอื่นๆ

อัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปออกแถลงถึงเหตุการณ์ในยูเครนว่า “เราได้เห็นรูปภาพจำนวนมากจากบูชาและบริเวณอื่นๆ จากการรุกรานของกองกำลังรัสเซียที่เพิ่งยกทัพออกไป ความโหดร้ายเหล่านี้ไม่สามารถและจะไม่ถูกทิ้งให้ไร้คำตอบ” ก่อนที่ ฟ็อน แดร์ ไลเอิน จะระบุว่า สหภาพยุโรปจะยกระดับมาตรการคว่ำบาตรอื่นๆ ต่อรัสเซียเพิ่มเติมอีกสี่มาตรการ

“สี่มาตรการการคว่ำบาตรจะโจมตีโดยตรง และจำกัดตัวเลือกทางการเมืองและเศรษฐกิจของเครมลิน ในมุมมองของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เราจำเป็นต้องเพิ่มแรงกดดันต่อไป” ฟ็อน แดร์ ไลเอินระบุ โดยหสภาพยุโรปจะประกาศการคว่ำบาตรการนำเข้าถ่านหินจากรัสเซีย ซึ่งคิดเป็นมูลค่ากว่า 4 พันล้านยูโร (ประมาณ 1.46 แสนล้านบาท) ต่อปี ตลอดจนการประกาศการแบนบริษัทด้านธนาคารยักษ์ใหญ่ของรัสเซียอีกสี่แห่ง รวมถึง VTB ธนาคารเข้ายักษ์อันดับสองของรัสเซีย

“เรากำลังดำเนินการคว่ำบาตรเพิ่มเติม รวมถึงการนำเข้าน้ำมัน และเรากำลังพิจารณาแนวคิดบางอย่างที่ถูกเสนอโดยรัฐสมาชิก เช่น ภาษีหรือช่องทางการชำระเงินเฉพาะ เช่น บัญชีเอสโครว์ (บัญชีรับฝากและจ่ายเงินแบบมีเงื่อนไขตามคำสั่ง)”  ฟ็อน แดร์ ไลเอินกล่าว

นอกจากนี้ สหภาพยุโรปจะประกาศห้ามเรือและเรือที่ดำเนินการโดยรัสเซียในการเข้าถึงท่าเรือของสหภาพยุโรป ถึงแม้ว่าจะมีการยกเว้นการนำเข้าสินค้าอื่นๆ อย่างสินค้าการเกษตรและอาหาร ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและพลังงานได้

สหภาพยุโรปยังได้เล็งเป้าหมายการคว่ำบาตรเพิ่มเติม ในการห้ามผู้ประกอบการขนส่งทางถนนของรัสเซียและเบลารุส และห้ามการขายคอมพิวเตอร์ควอนตัม เซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูง เครื่องจักรที่มีความละเอียดอ่อน และอุปกรณ์การขนส่ง ซึ่งคิดเป็นมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านยูโร (ประมาณ 3.65 แสนล้านบาท) ต่อปี

ยิ่งไปกว่านั้น ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปย้ำว่าสหภาพยุโรปทั้ง 27 ชาติจะหยุดการนำเข้าไม้และซีเมนต์ของรัสเซีย ตลอดจนอาหารทะเลและสุราซึ่งมีมูลค่ารวมประมาณ 5.5 พันล้านยูโร (ประมาณ 2 แสนล้านบาท) ต่อปีอีกด้วย

ทั้งนี้ สหาภาพยุโรปจะทำการห้ามบริษัทรัสเซียในการเข้าร่วมการประมูลจัดซื้อจัดจ้างด้านสาธารณูปโภคของประเทศต่างๆ ในสหภาพยุโรป และเพิ่มรายชื่อบัญชีดำในการระงับการเข้าถึงทรัพย์สินของบุคคลจากรัสเซียเพิ่มเติมด้วย


ที่มา:

https://www.wsj.com/articles/europe-to-propose-fresh-sanctions-on-russia-11649152947

https://www.theguardian.com/world/2022/apr/05/eu-to-propose-fresh-sanctions-including-ban-on-russian-coal?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR0QJAmh2kFqE7yE-3QcEoA-lk7bREgPCAr1BQZnm3Z72lAE4bhO7Q0KhI8