ไม่พบผลการค้นหา
จากการรายงานการวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียมของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า รัสเซียได้นำโลมาที่ได้รับการฝึกทางการทหารมาประจำการในฐานทัพเรือของตนเองบริเวณทะเลดำ โดยสหรัฐฯ คาดว่าอาจเป็นความพยายามในการใช้โลมาเพื่อปกป้องกองเรือของตนเองจากการโจมตีใต้น้ำ

สถาบันกองทัพเรือสหรัฐฯ (USNI) เปิดเผยภาพถ่ายดาวเทียมฐานทัพเรือบริเวณท่าเรือเซวาสโตโปล ก่อนจะชี้ให้เห็นภาพของโลมาสองจุดที่ถูกเคลื่อนย้ายมายังฐานทัพ ตั้งแต่ช่วงการรุกรานยูเครนโดยรัสเซียเมื่อช่วง ก.พ.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ รัสเซียเคยมีประวัติการฝึกหัดโลมาทางการทหาร เพื่อใชhโลมาในการทำภารกิจกู้วัตถุหรือขัดขวางนักดำน้ำของศัตรู

ฐานทัพเรือเซวาสโตโปลตั้งอยู่บริเวณตอนเหนือของไครเมีย ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของรัสเซียที่ยึดมาจากยูเครนตั้งแต่ปี 2557 โดยจากการวิเคราะห์ของสถาบันกองทัพเรือสหรัฐฯ เผยว่า มีเรือรัสเซียหลายลำที่จอดอยู่ที่นั่น แม้ว่าฐานทัพนี้จะอยู่นอกระยะยิงขีปนาวุธ และมีโอกาสเสี่ยงที่จะถูกโจมตีใต้ทะเลได้ก็ตาม

ยูเครนเองก็เคยมีการฝึกโลมาในทางการทหารด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะสถานเลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณใกล้กันกับเซวาสโตโปล ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเกิดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงสมัยยุคสหภาพโซเวียต โลมายังถูกใช้ในทางยุทธวิธีกองทัพเรือทั้งในสหรัฐฯ และโซเวียตตลอดช่วงสงครามเย็น โดยโลมาที่ถูกฝึกจะสามารถตรวจหาวัตถุใต้น้ำได้ โดยเฉพาะทุ่นระเบิด

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ได้มีการใช้งบประมาณ 28 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 960 ล้านบาท) ในการฝึกโลมาและสิงโตทะเล ที่สามารถนำมาเรียนรู้ยุทธวิธีทางการทหารของมนุษย์ได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเหล่านี้อาจจะถูกนำมาใช้กับภารกิจในสงครามยูเครนในตอนนี้ได้ อย่างไรก็ดี ยูเครนรื้อฟื้นการฝึกโลมาทางการทหารขึ้นมาอีกครั้งเมื่อปี 2555 ก่อนที่โลมาทั้งหมดจะตกไปเป็นของรัสเซียในปี 2557 จากการเข้ายึดไครเมีย โดยรัสเซียไม่ยอมส่งคืนโลมาให้กับทางยูเครน แต่กลับขยายโครงการการฝึกต่อเนื่อง

“ผู้เชี่ยวชาญของเราได้พัฒนาอุปกรณ์ใหม่ที่แปลงการตรวจจับโซนาร์ใต้น้ำของโลมา ให้เป็นสัญญาณส่งไปยังจอภาพของผู้ปฏิบัติงาน กองทัพเรือยูเครนขาดเงินทุนสำหรับความรู้ดังกล่าว และบางโครงการต้องถูกระงับ” แหล่งข่าวระบุกับทางสำนักข่าวของรัสเซีย

สองปีต่อมา กองทัพเรือรัสเซียได้ประกาศแผนการที่จะซื้อโลมาเพิ่มอีก 5 ตัว โดยเริ่มกระบวนการประมูลในราคา 1.75 ล้านรูเบิล (ประมาณ 7 แสนบาท) ในการทำสัญญาส่งโลมาไปยังฐานทัพเซวาสโตโปล ทั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่าโลมาที่เชื่อกันว่าอยู่ในเซวาสโตปอลในวันนี้ คือตัวเดียวกันกับในสัญญาดังกล่าวหรือไม่

ภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อปี 2561 เปิดเผยว่า รัสเซียได้ใช้โลมาในฐานทัพทางทะเลของตนบริเวณทาร์ทัสของซีเรีย ขณะตนเข้าไปทำสงครามซีเรีย ทั้งนี้ รัสเซียไม่ได้แค่ฝึกหัดโลมาในทางการทหารทั้งนั้น เคยมีรายงานพบเห็นวาฬเบลูกาของรัสเซียที่ถูกฝึกในทางการทหาร โดยชาวประมงในนอร์เวย์ที่พบเห็นวาฬดังกล่าวรายงานว่า วาฬเบลูกาตัวนั้นสวมสายรัดแปลกๆ ซึ่งอาจจะเป็นกล้องสักชนิด เพื่อใช้ก่อกวนเรือของพวกเขา ตลอดจนเข้ามาดึงสายรัดและเชือกจากด้านข้างของเรือ


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/apr/27/russia-black-sea-military-dolphins-crimea?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR1arFqUZq1sOmJBqMZK2PMt27sMReMR78plzb0IzE1arGwiacyAC40it2A

https://news.usni.org/2022/04/27/trained-russian-navy-dolphins-are-protecting-black-sea-naval-base-satellite-photos-show