ไม่พบผลการค้นหา
นายกสมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ชี้ราคายางพาราตกต่ำเกิดจากการบริหารงานที่ล้มเหลวและไร้ประสิทธิภาพของการยางแห่งประเทศไทย

นายสุนทร รักษ์รงค์ นายกสมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ และเลขาธิการสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย(สคยท.) พร้อมด้วยตัวแทนเครือข่ายยางพารา ได้แก่ สมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ ชาวสวนยางชายขอบ อันประกอบด้วย ชาวสวนยางรายย่อย คนกรีดยาง และชาวสวนยางที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ได้เดินทางมาที่บริเวณ ประตู 4 ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อยื่นหนังสือขอเสนอแนวทางการแก้ปัญหาวิกฤตยางพาราไทยอย่างยั่งยืน เนื่องจากปัญหาราคายางพาราตกต่ำอย่างผิดปกติในขณะนี้

นายสุนทร กล่าวว่า แม้นายกรัฐมนตรีจะอ้างว่า สาเหตุที่สำคัญมาจากราคาน้ำมันดิบของโลกถูกลงทำให้มีการใช้ยางสังเคราะห์มากขึ้น ผลผลิตยางของไทยมีเพิ่มขึ้น การใช้ยางในประเทศน้อยลงเมื่อเทียบกับผลผลิต และประเด็นความไม่เหมาะสมของพื้นที่ปลูกยาง ซึ่งมองว่านายกรัฐมนตรีต้องไม่ฟังข้อมูลวิชาการข้างเดียวจากข้าราชการที่ให้ข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน 

สาเหตุสำคัญที่ทำให้ราคายางพาราตกต่ำนั้นเกิดจากการบริหารงานที่ล้มเหลวและไร้ประสิทธิภาพของการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) รวมทั้งรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องจนนำไปสู่การทุบราคายางโดยพ่อค้าและทำให้เกิดการเคลื่อนไหวของเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางทั่วประเทศ เพื่อเรียกร้องให้ผู้ว่าฯและบอร์ดการยางแห่งประเทศไทยทบทวนการทำงานและแสดงความรับผิดชอบ

โดยข้อเรียกร้องของกลุ่มเกษตรกร ชาวสวนยางพารา โดยขอให้ กยท.แก้ไขประกาศคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทยว่าด้วยการขึ้นทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยาง เพื่อให้ชาวสวนยางที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์สามารถจดทะเบียนเป็นเกษตรกรชาวสวนยางได้ รวมถึงให้จัดสวัสดิการให้เกษตรกรชาวสวนยาง เพื่อจัดตั้งกองทุนสวัสดิการเกษตรกรชาวสวนยางในรูปแบบสังคมสวัสดิการ โดยระยะเร่งด่วนให้จ่ายเงินแก่คนกรีดยาง รายละ 3,000 บาท เพื่อเยียวยาและช่วยเหลือในช่วงที่ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ

นอกจากนี้ยังขอให้แก้ไขระเบียบให้เกษตรกรชาวสวนยางสามารถปลูกพืชเชิงเดี่ยวร่วมกับยางเพื่อทำเกษตรผสมผสาน ลดจำนวนต้นยางให้เหลือ 40 ต้นต่อไร่ พร้อมทั้งจ่ายค่าชดเชยการโค่นต้นยางซึ่งขึ้นอยู่กับอายุของต้นยาง โดยอาจจ่ายค่าชดเชยครึ่งหนึ่งก็ได้

ทั้งนี้อยากฝากให้นายกรัฐมนตรีอย่าปล่อยวิกฤติยางพารากลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว พร้อมทั้งเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีนำปัญหานี้ไปคุยกับเกษตรกรชาวสวนยางพารา ในระหว่างการลงพื้นที่ประชุม ครม.สัญจรนอกสถานที่ในวันที่ 27-28 พ.ย. นีิ้