ไม่พบผลการค้นหา
‘รมช.พาณิชย์’ รับข้อเสนอห้ามนำเข้าสินค้าเกษตรเผาไหม้ เหตุปัญหาฝุ่น PM 2.5 วาระสำคัญ แต่ยังติดบางเงื่อนไขระหว่างประเทศ พร้อมนำไปหารือ

วันที่ 12 ก.ย. ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 6 เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน คณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ตามมาตรา 162 ของรัฐธรรมนูญ เป็นวันที่ 2 ซึ่งเป็นวันสุดท้าย โดยมี วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุมขณะนั้น

นภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงกรณีข้อซักถามเรื่องยอดส่งออกสินค้าของไทย ในปี 2566 ต่ำกว่าปี 2565 ซึ่งยอดการส่งออก 7 เดือนของปี 2566 มีมูล 5.5 ล้านล้านบาท ขณะที่ปี 2566 มีมูลค่าส่งออก 5.7 ล้านล้านบาท แต่การวิเคราะห์ว่าการส่งออกของไทยตกต่ำลง อาจคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลการส่งออกในปี 2565 นั้นสูงกว่าสภาพจริง เนื่องจากในปี 2564-2565 ประสบสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ทุกประเทศชะงักงันในการเปิดประเทศและการบริโภค เมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง ความต้องการบริโภคสูงขึ้น ยอดการส่งออกของไทยจึงเพิ่มขึ้นตาม

สาเหตุอีกประการคือ การเก็บรักษาชิ้นส่วนอุปกรณ์ด้านอุตสาหกรรม หรืออุปโภคบริโภคในต่างประเทศ จะใช้ระยะเวลาประมาณ 3-4 เดือน แต่เมื่อมีสถานการณ์โควิด-19 บริษัทห้างร้านก็นำอุปกรณ์ต่างๆ มาใช้ รวมและเมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ก็ได้มีการนำเข้าสินค้าจากไทยไปเก็บรักษาให้คงสภาพเดิม อีกทั้งค่าขนส่งทางเรือ ในปี 2565 มีการลดราคาลงมาอย่างมาก ทำให้ตลาดต่างประเทศนำเข้าสินค้าจากไทยสูงเกินจริง

กระทรวงพาณิชย์เชื่อว่า ในไตรมาสที่ 3 จะสามารถทำยอดการส่งออกได้สูงกว่าปี 2562 ถึง 25% และเชื่อมั่นว่าสิ้นปีจะสามารถทำยอดส่งออกได้ 9-9.5 ล้านล้านบาท แต่หากจะทำให้เทียบกับปี 2565 เป็นเรื่องยากมาก เพราะต้องส่งออกให้ได้เดือนละ 8.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีตัวเลขในลักษณะนั้น แต่เราจะพยายามให้ถึงที่สุด 

สำหรับข้อซักถามเรื่องนโยบายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ถึงแนวทางการห้ามนำเข้าสินค้าทางการเกษตรที่มีการเผาไหม้ นภินทร ยอมรับว่าปัญหา PM 2.5 เป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบอย่างมาก โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ และต้นเหตุของปัญหาคือการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเภทพื้นบ้าน ที่ต้องเผาหลังเก็บเกี่ยวผลผลิต แต่วัฒนธรรมเช่นนี้มีผลกระทบต่อประเทศไทย

แม้ข้อซักถามดังกล่าวจะเป็นข้อเสนอแนะที่ดี แต่เงื่อนไขที่คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จะประกาศอะไรก็ตามแต่ ต้องผ่านข้อบังคับของ WTO และอาเซียน คือจะปฏิบัติต่อชาติใดอย่างไร ก็ต้องปฏิบัติต่อชาติตัวเองอย่างนั้น จึงเป็นเงื่อนไขสำคัญที่ประเทศไทยยังไม่ได้ห้ามการเผา แต่ขอความร่วมมือให้เผาเป็นช่วงๆ ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมรับปากจะนำเรื่องนี้เข้าไปหารือเพราะมีความสำคัญ