ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' ยัน​คำนายกฯ​ ไม่ปรับ ครม. มอง​กระแสเขย่าเก้าอี้ ทำให้แน่น​ขึ้น ลั่น​ 'ภูมิใจไทย' ไม่มีสลับกระทรวง​

วันที่ 5 ก.พ. อนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ ​รองนายก​รัฐมนตรี ​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย​ (ภท.) ปฏิเสธการตอบคำถามถึงกรณีที่พรรคภูมิใจ​ไทย​ เตรียมยื่นร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย พ.ศ. …. โดยระบุสั้นๆ เพียงว่า​ เป็นเรื่องของทางรัฐสภา​ ขอเอาเรื่องกระทรวงมหาดไทยก่อน​

ส่วนกระแสข่าวการเขย่าเก้าอี้รัฐมนตรีในรัฐบาลเศรษฐา​ 1 ที่เริ่มมีกระแสข่าวมาอีกครั้ง​ อนุทิน​ ย้อนถามกลับสื่อว่า​ เขย่าให้แน่นขึ้นหรือ​ บางทีของบางอย่างไม่เข้าที่เข้าทาง​ก็ต้องเขย่าให้แน่นขึ้น​ ตนคิดว่าฟังนายกรัฐมนตรี​ก็ชัดเจนแล้ว​ ในวันรับประทานอาหารค่ำพรรคร่วมรัฐบาลที่ผ่านมา​ ซึ่งนายกรัฐมนตรียืนยันชัดเจนว่าไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรี และการปรับคณะรัฐมนตรีขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีคนเดียว ก็ชัดเจนไม่ต้องไปแปลง​คำอื่นแล้ว​ แน่นอนว่าทุกอย่างเวลาเราจัดอะไรไว้​ เวลาล่วงเลยไประยะหนึ่งก็ต้องเขย่าให้เข้าที่​ แต่ไม่จำเป็นว่าจะต้องเปลี่ยนเอาของเก่าออก เอาของใหม่เข้ามาแทน ซึ่งนี่ตนเพียงแต่พูดตามที่นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ไว้​ คนทำงานจะได้สบายใจ​ ทำงานไปไม่ต้องกังวล​

เมื่อถามย้ำในช่วงท้ายว่า​ จะไม่มีการสลับกระทรวงกันใช่หรือไม่​ อนุทิน​ กล่าวย้ำว่า​ ภูมิใจไทยไม่มี


ขอบคุณ 'เศรษฐา' สั่งคลังช่วยแก้หนี้นอกระบบ

อนุทิน กล่าวถึงการแก้ไขหนี้นอกระบบในขณะนี้ ว่าได้ดำเนินการไปทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งไม่ใช่ภารกิจของกระทรวงมหาดไทยเพียงกระทรวงเดียว แต่ได้มีการบูรณาการร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงการคลัง และสถาบันการเงินของรัฐ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายที่ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ได้สั่งการให้จัดตลาดนัดแก้หนี้ ซึ่งทำให้กระทรวงมหาดไทยปฏิบัติงานได้ง่ายขึ้น ทำให้นายอำเภอหรือตำรวจ ลงไปแก้หนี้ แต่ปิดท้ายโดยให้กระทรวงการคลังมาร่วมแก้หนี้นอกระบบด้วย เมื่อกระทรวงการคลังเข้ามาก็จะมีสถาบันการเงินของรัฐเข้ามา ทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้นมาก ซึ่งต้องขอบคุณนายกรัฐมนตรี 

อนุทิน​ ยังระบุอีกว่า​ หากปล่อยให้ลูกหนี้และเจ้าหนี้ เขาคุยกันโดยไม่หาทางแก้ปัญหาให้เขา ก็จะเป็นการประวิงเวลาออกไป ซึ่งสถาบันการเงินของรัฐ จะนำเงินเข้ามาช่วยเหลือทดแทนในส่วนของมูลหนี้ได้ ทำให้สามารถปิดปัญหาได้ ซึ่งทั่วประเทศจะดำเนินการในลักษณะนี้ ฝ่ายปกครอง นายอำเภอ ผู้ว่าฯ รองผู้ว่าฯ ตำรวจ อัยกาย และเจ้าหนี้ ลูกหนี้ สุดท้ายสถาบันการเงิน คือ ธนาคารจะมี 3 ธนาคารหลักคือ ออมสิน กรุงไทย และ ธกส. 

เมื่อถามว่า การลงพื้นที่สำรวจตลาดนัดแก้หนี้ มีความเห็นจากประชาชนอย่างไรบ้าง อนุทิน กล่าวว่า ได้รับฟังความเห็นของประชาชนทุกคน บางคนมีภารกิจนิดเดียว แต่ไปสร้างหนี้สินไว้มา ไปแก้หนี้ให้คนอื่น ไปซื้อของฟุ่มเฟือย ไปค้ำประกันหนี้ให้กับผู้อื่น ซึ่งทางฝ่ายปกครองได้ทำความเข้าใจกับประชาชน ว่าไม่ควรทำในลักษณะนี้ เนื่องจากมีกฎหมายบังคับหากไปเซ็นค้ำประกันให้ใคร ก็จะถือว่าเป็นลูกหนี้ไปด้วย ย้ำว่าอย่าไปหลงเชื่ออะไรง่ายๆ